Kim Chi ·
1 năm trước
 2556

Việt Yên: Điểm tập kết rác thải gây ô nhiễm môi trường

Khoảng 1 tháng trở lại đây, người dân tổ dân phố Hoàng Mai 3, thị trấn Nếnh huyện Việt Yên (Bắc Giang) ở gần khu tập kết rác thải rất bức xúc về tình trạng rác tràn ra đường giao thông, gây cản trở việc đi lại, làm ô nhiễm môi trường xung quanh.

Nguyên nhân là do một số thành viên tổ vệ sinh môi trường không dùng xe gom rác chuyên dụng mà đưa xe tự chế đi thu rác. Rác gom về được đổ luôn xuống lòng đường. Cùng với rác, nước thải từ các xe rác rỉ xuống mặt đường, bốc mùi. Những hôm thời tiết nắng nóng, khu vực này càng nồng nặc mùi hôi hám, xú uế từ rác, kể cả khi rác được chuyển hết đi thì mùi hôi vẫn còn.

Điểm tập kết rác thải tại tổ dân phố Hoàng Mai 3. (Ảnh người dân cung cấp).

Được biết, bãi rác này là điểm tập kết tạm rác thải sinh hoạt thu gom từ 2 tổ dân phố Hoàng Mai 3 và Hoàng Mai 2 của thị trấn Nếnh. Cuối chiều hằng ngày, tổ vệ sinh môi trường thu gom rác về đây để hôm sau chuyển lên xe ô tô vận chuyển đi xử lý.

Chị Nguyễn Thị H, kinh doanh gần điểm tập kết rác cho biết: “Trước đây, rác tập kết về đến hôm sau được chuyển đi. Nhưng khoảng 1 tháng nay thì rác gom về đổ tràn ra đường. Hôm nào xe chuyển đi không kịp, để rác tồn lại trông càng phản cảm, ô nhiễm. Một số người điều khiển xe máy qua lại va vào rác đã bị ngã ra đường”.

Rác thu gom về đổ xuống lòng đường. Ảnh chụp tại điểm tập kết rác thải tổ dân phố Hoàng Mai 3.

Quan sát nhận thấy, điểm tập kết rác nằm ngay trên tuyến đường nối từ đường gom cao tốc vào khu dân cư Hoàng Mai 3, một bên là tường bao của doanh nghiệp, phía đường đối diện là dãy ki ốt, nhà dân sinh sống với nhiều hàng quán, trong đó có cả quán ăn. Lượng người qua lại khu vực này, nhất là giờ công nhân vào ca, tan ca rất đông. Vì thế, nếu rác thu gom về không được chất xếp gọn gàng mà đổ ra đường sẽ gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người qua lại, nhất là vào buổi tối.

Rác thải trên đường tỉnh 295B đoạn qua thị trấn Nếnh.

Ngoài điểm tập kết rác trên, nhận thấy, việc thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn thị trấn Nếnh chưa được tốt. Tình trạng người dân xả rác thải bừa bãi vẫn diễn ra nhiều nơi, như khu vực hành lang quốc lộ 37, đường tỉnh 295B… gây mất vệ sinh môi trường.

Đề nghị chính quyền địa phương quan tâm kiểm tra, chấn chỉnh sớm tình trạng này, không để tình trạng thu gom, tập kết rác thải để bừa bãi, tồn lưu trong khu dân cư hoặc xả rác thải tùy tiện gây ảnh hưởng môi trường sống tại địa phương. Về lâu dài, tổ dân phố Hoàng Mai 3 nên lựa chọn, bố trí điểm tập kết rác ngoài khu dân cư, không để tái diễn tình trạng thu gom rác từ nơi này đưa ô nhiễm đến nơi kia.