Thái Sơn ·
2 năm trước
 3199

Viettel có thoái vốn khỏi Vĩnh Sơn thành công khi Dự án Rose Valley Mê Linh 'ngủ đông', thanh khoản èo uột?

Với lần chào bán cổ phần đang nắm giữ tại Vĩnh Sơn, Viettel có thoái vốn thành công hay không? Bởi với mức giá 201.044 đồng/cổ phần, tương đương hơn 922 tỷ đồng, liệu có một nhà đầu tư nào sẽ đứng ra chấp nhận "hồi sinh" một dự án "hoang vu" như Khu đô thị Rose Valley Mê Linh?

Được quảng bá là dự án gần sân bay quốc tế Nội Bài, chỉ cách 15 phút đi xe, nằm trong địa điểm nổi tiếng trồng hoa hồng nên Khu đô thị Rose Valley Mê Linh còn có cái tên mỹ miều là khu đô thị thung lũng hoa hồng, hứa hẹn sẽ là khu đô thị xanh mát, thanh bình giữa lòng thành phố sôi động. Thế nhưng, dự án Rose Valley Mê Linh do Công ty cổ phần Vĩnh Sơn làm chủ đầu tư hiện nay hạ tầng vẫn còn dang dở, không một bóng người. 

Dự án Rose Valley Mê Linh

Ngay cả trục đường chính của khu đô thị cũng chưa hoàn thành xong dù được thi công từ khá lâu

Dự án Rose Valley có quy mô 75,51 ha, tổng đầu tư 11.873 tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 quy mô 64,66 ha tại khu đồng Chóp Vạn, thôn Do Thượng, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, tĩnh Vĩnh Phúc, được xây dựng hạ tầng hoàn chỉnh 7,4 ha/64,66 ha và một số nhà mẫu từ 2009 đến 2011. Giai đoạn 2, công ty đang hoàn thiện thủ tục trình thành phố Hà Nội xin chấp thuận mở rộng dự án thêm 10,85 ha.

Vĩnh Sơn đã thực hiện nghiên cứu lập dự án từ 2004 nhưng đến 2008 bị dừng lại do huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc được sáp nhập về Hà Nội và chờ quy hoạch phân khu đô thị để khớp nối với quy hoạch Hà Nội mở rộng. Đến nay, dự án đã được duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 cho giai đoạn 1 nhưng giai đoạn mở rộng chưa được chấp thuận.

Theo Nhà Đầu Tư ghi nhận, đây là một trong số rất ít dự án có hạ tầng đầy đủ nhất tại khu vực huyện Mê Linh với công viên cây xanh, đường đi và nhà mẫu hoàn chỉnh. Một số căn biệt thự, nhà liền kề đã được xây thô. Hàng ngày, chủ đầu tư vẫn phải thuê người bảo vệ, chăm sóc cây xanh…, dù Dự án vẫn không có người ở.

Khi thị trường bất động sản (BĐS) Mê Linh bắt đầu rơi vào quên lãng từ cuối năm 2010, bên cạnh đó, giới đầu tư địa ốc tìm cách bán tháo nhiều tài sản BĐS. Chủ đầu tư dự án Rose Valley đã cố gắng cứu vãn tình hình bằng việc tiếp tục thi công, xây dựng hạ tầng, cảnh quan, nhưng mọi nỗ lực từ phía chủ đầu tư đều không mang lại kết quả.

Đến nay sau gần 10 năm, hạ tầng vẫn dang dở, không một bóng người ở. Được biết, Chủ đầu tư đã đổ hàng trăm tỷ đồng để giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng, nhưng việc kinh doanh rất khó khăn. Nhiều nhà đầu tư thứ cấp đã bỏ hàng chục tỷ đồng mua đất nền tại đây, nhưng đến nay, cũng không có cách gì rút vốn khỏi dự án do thị trường không có thanh khoản.

Dự án Rose Valley Mê Linh

Một góc Khu đô thị Thung lũng Hoa Hồng 

Tình trạng đình trệ và đìu hiu tại dự án Khu đô thị Rose Valley Mê Linh chính là lí do vì sao mà Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) gặp không ít khó khăn khi muốn thoái vốn khỏi Công ty cổ phần Vĩnh Sơn. Bằng chứng là mới đây, Viettel thông báo về việc chào bán cạnh tranh toàn bộ lô 4.588.500 cổ phần đang nắm giữ tại Công ty Cổ phần Vĩnh Sơn. Giá khởi điểm cả lô là hơn 922 tỷ đồng, tương đương 201.044 đồng/cổ phần. Thời gian tổ chức đấu giá là 14h30 ngày 21/9 tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Đây là lần thứ 4 Viettel rao bán cổ phiếu Vĩnh Sơn. 3 lần trước đều không thể tổ chức do không có nhà đầu tư tham gia. Nguyên nhân dẫn đến liên tiếp các đợt chào bán bị “ế ẩm” được đánh giá là do tiến độ triển khai “ì ạch” của dự án khu đô thị Thung lũng Hoa Hồng (Rose Valley).

Dự án chủ lực “đắp chiếu” nhiều năm nên chưa có doanh thu khiến hoạt động kinh doanh của Vĩnh Sơn cũng rất ảm đạm. Nguồn thu của Vĩnh Sơn chủ yếu đến từ hoạt động cho thuê địa điểm chụp ảnh, chỉ khoảng vài trăm triệu mỗi năm và đang ngày càng bị thu hẹp. Đến nửa đầu năm 2021 Vĩnh Sơn ghi nhận doanh thu chỉ 85 triệu đồng. Công ty lãi vỏn vẹn 3,4 triệu đồng và vẫn còn lỗ lũy kế gần 92 triệu đồng tại thời điểm 30/6/2021.

Vậy, với lần chào bán cổ phần đang nắm giữ tại Vĩnh Sơn, Viettel có thoái vốn thành công hay không? Việc dự án Rose Valley Mê Linh không có thanh khoản trong nhiều năm nay chính là một nỗi lo lắng rất lớn đối với Viettel. Bởi với mức giá 201.044 đồng/cổ phần, tương đương hơn 922 tỷ đồng, liệu có một nhà đầu tư nào sẽ đứng ra chấp nhận "hồi sinh" một dự án "hoang vu"? Nhiều nhà đầu tư không khỏi ái ngại trước câu chuyện này!