Trần Khánh ·
2 năm trước
 5270

Vĩnh Phúc: Hàng trăm người hiếu kì tập trung giữa mùa dịch, công an có mặt nhưng không can thiệp?

Trong bối cảnh cả nước nói chung và tỉnh Vĩnh Phúc đang nỗ lực ra quân trong công tác ổn định tình hình dịch bệnh Covid-19, thì tại thôn Vinh Tiến thị trấn Bá Hiến, huyện Bình Xuyên, hàng trăm người tập trung chỉ vì hiếu kì, theo tôi là chuyện không thể chấp nhận được. Nhưng kì lạ là có các đồng chí công an ở đó, nhưng cũng không can thiệp, thậm chí không đeo khẩu trang?

Mới đây, tại thôn Vinh Tiến, thị trấn Bá Hiến, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đã xảy ra một sự việc gây mất an ninh trật tự khu phố. Hàng trăm người hiếu kì đã tụ tập tại khu vực nhà vợ chồng ông Trần Văn Hiền và bà Nguyễn Thị Hằng tại thôn Vinh Tiến để xem cảnh..."thu nhà" ngay trong hoàn cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp. 

Theo tìm hiểu của PV Môi trường Đô thị Việt Nam, trong ngày 14/8 và rạng sáng ngày 15/8, ngôi nhà 3 tầng tại thôn Vinh Tiến mà ông Trần Văn Hiền và bà Nguyễn Thị Hằng vẫn đang sử dụng đã bị đập phá, dẹp bỏ tan hoang bởi một "nhóm người" lạ.

Tập trung đông người ở Vĩnh Phúc

Tập trung đông người ở Vĩnh Phúc

Trong ngày 14/8 và rạng sáng ngày 15/8, ngôi nhà 3 tầng tại thôn Vinh Tiến mà ông Trần Văn Hiền và bà Nguyễn Thị Hằng vẫn đang sử dụng đã bị đập phá, dẹp bỏ tan hoang bởi một "nhóm người" lạ

Ông Trần Văn Hiền đã có đơn tố cáo khẩn cấp tới các cơ quan chức năng. Được biết, sự việc này có liên quan đến bản hợp đồng tín dụng giữa gia đình và phía Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Bình Xuyên (AGRIBANK Bình Xuyên).

Ngày 21/11/2016, bà Nguyễn Thị Hằng (vợ ông Hiền) đã ký hợp đồng tín dụng số 2801-304193503 với AGRIBANK Bình Xuyên để vay số tiền là 980 triệu đồng với lãi suất 11%/1 năm, thời hạn vay là 60 tháng.

Tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền trên đất theo Giấy chứng nhận số AM668136 do UBND huyện Bình Xuyên cấp mang tên hộ ông Trần Văn Hiền và bà Nguyễn Thị Hằng.

Năm 2017, vợ chồng ông Hiền vào thành phố HCM để làm việc. Tháng 4/2018, vợ chồng ông Hiền nhận được thông tin từ phía AGRIBANK rằng sẽ bán đấu giá tài sản là diện tích 212m2 (trong đó có 100m2 đất ở và 112m2 đất vườn) thuộc thửa đất 517b, tờ bản đồ số 10. Bất ngờ trước thông báo này, vợ chồng ông Hiền đã trở lại Vĩnh Phúc đề nghị trả lại toàn bộ gốc và lãi tính đến cuối kỳ là ngày 21/11/2021 nhưng không được chấp nhận với lý do gia đình ông Hiền đã vi phạm việc trả nợ, vậy nên ngân hàng sẽ bán đấu giá tài sản của gia đình vào ngày 08/11/2018.

Theo ông Hiền, việc AGRIBANK Bình Xuyên bán đấu giá quyền sử dụng đất là trái với thỏa thuận trong hợp đồng, nên ông đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng yêu cầu ngừng việc bán đấu giá vì tài sản của gia đình đang có tranh chấp nhưng chưa được giải quyết. Tuy nhiên, ngày 18/5/2020 một nhóm người đã tới đuổi bố mẹ ông Hiền ra khỏi nhà với lý do ngôi nhà đã thuộc quyền sở hữu của người khác tên Q. tại thị trấn Bá Hiến.

Thêm vào đó, trong suốt các khoảng thời gian (30/7/2021, 03/08/2021, /09/08/2021, 14/08/2021), tại khu vực nhà ông Hiền luôn xuất hiện một một nhóm người có hành vi đe dọa và đập phá tài sản của gia đình ông Hiền nhưng tuyệt nhiên không thấy có động thái can thiệp của các cơ quan chức năng.

Đỉnh điểm, ngày 14/8/2021 nhóm người lạ này đã xông vào nhà ông Hiền đập phá đồ đạc, bê toàn bộ tài sản của gia đình ông Hiền ra ngoài.

Tập trung đông người ở Vĩnh Phúc

Toàn cảnh ngôi nhà tại hiện trường

PV xác định trong quá trình "thu nhà", nhóm người này đã tỏ ra ngang nhiên đập phá, hủy hoại tài sản khiến người dân hiếu kỳ tập trung gần trăm người tại khu vực này. Nhưng điều kì lạ là nhóm người này đã ngang nhiên thực hiện trước sự chứng kiến của nhiều đồng chí công an thị trấn Bá Hiến.

Tôi muốn đặt câu hỏi rằng phía ngân hàng AGRIBANK Bình Xuyên có liên hệ gì với nhóm người lạ mặt này? Tôi muốn AGRIBANK Bình Xuyên lên tiếng xác minh về thông tin khoản nợ và minh bạch thông tin từ quy trình vay nợ cho đến khi đấu giá tài sản của vợ chồng ông Trần Văn Hiền và bà Nguyễn Thị Hằng, để phân định đúng sai rõ ràng, trách nhiệm thuốc về ai?

Tập trung đông người ở Vĩnh Phúc

Các đồng chỉ công an có mặt nhưng thậm chí không đeo khẩu trang

Thêm nữa, dù ai đúng, ai sai, thì hành vi gây mất an ninh trật tự cần phải được áp chế, đảm bảo ổn định khu vực. Nhưng tôi bất ngờ và vô cùng thất vọng vì hành động của các chiến sĩ công an. 

Để làm rõ sự việc trên, PV đã liên lạc với đồng chí Nguyễn Thành Công – Trưởng công an TT Bá Hiến,  đồng chí cho hay "Khi nhận được tin báo của quần chúng chúng tôi đã cử một số đồng chí công an TT xuống địa bàn để nắm bắt thông tin và làm công tác phòng chống dịch".

Thế nhưng những đồng chí công an khi xuống địa bàn đã làm gì?

Không can thiệp, không giải tán đám đông, không yêu cầu dừng hành vi đập phá của nhóm người, và thậm chí là không đeo khẩu trang? - Đó không phải là việc làm thể hiện trách nhiệm của các đồng chí công an khi đứng trước một sự việc rối ren trong hoàn cảnh dịch bệnh đang có nhiều diễn biến phức tạp!

Câu hỏi đặt ra là trách nhiệm của lực lượng chức năng, mà cụ thể là của lực lượng công an địa phương ở đâu, khi có mặt nhưng tuyệt nhiên không có hành động trấn áp hành vi gây rối loạn trật tự? Tại sao đám đông không được giải tán kịp thời nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh? 

Trong bối cảnh cả nước nói chung và tỉnh Vĩnh Phúc đang nỗ lực ra quân trong công tác ổn định tình hình dịch bệnh Covid-19, thì tại thôn Vinh Tiến thị trấn Bá Hiến, huyện Bình Xuyên, hàng trăm người tập trung chỉ vì hiếu kì là chuyện không thể chấp nhận được.

Kính đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc sớm có phương án làm rõ sự việc này, nhằm ổn định tình hình an ninh trật tự nhất là trong công tác phòng chống dịch bệnh covid-19, không để việc lây lan dịch bệnh xảy ra. 

Theo Môi trường Đô thị