Lã Loan ·
2 năm trước
 3102

Vình Phúc: Hàng trăm hộ dân vẫn 'sống mòn' trong chung cư xuống cấp nguy hiểm của CTCP In Phúc Yên, vì sao chưa di dời?

Từ năm 2016 đến nay, khi mức độ nguy hiểm tại 2 nhà chung cư của Công ty Cổ phần In Phúc Yên thuộc Tổ dân phố số 1, phường Trưng Trắc đã được xác nhận là cần cải tạo, xây dựng ngay, nhưng đến nay đã 5 năm trôi qua, người dân vẫn sống trong lo lắng mà toàn nhà chưa được cải tạo, cũng chưa có phương án di dời. Trách nhiệm này thuộc về ai?

chung cư xuống cấp

Khu tập thể của Công ty Cổ phần In Phúc Yên hiện đã xuống cấp ở mức độ nguy hiểm nhất, có nguy cơ sập đổ bất kì lúc nào. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN)

Nằm giữa lòng thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, 2 nhà chung cư của Công ty Cổ phần In Phúc Yên thuộc Tổ dân phố số 1, phường Trưng Trắc đang ngày càng xuống cấp trầm trọng do không được duy tu, bảo dưỡng. 

2 nhà chung cư này đã được xây dựng cách đây 50 năm, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Một căn hộ với đầy đủ tiện nghi được quy hoạch đồng bộ là mong ước của 100 hộ dân đang sinh sống tại đây. Thế nhưng hiện nay, họ vẫn đang phải sống trong những căn hộ mà tường đã bong tróc hết lớp vôi vữa, lộ ra những mảng gạch cũ kỹ. 

chung cư In Phúc Yên

Hành lang, cầu thang, tường, dầm và trần nhà nhiều chỗ bị vỡ lộ ra những đoạn sắt hoen rỉ

Mỗi khi trời mưa, các hộ dân đều phải chịu chung cảnh thấm dột, nhất là tầng 4 - vị trí cao nhất của khu nhà này. Cư dân không thể khắc phục hết tình trạng nước mưa ngấm qua khe tường gây ẩm mốc và lở tường.

Tại các dãy hành lang, cầu thang, tường, dầm và trần nhà nhiều chỗ bị vỡ lộ ra những đoạn sắt hoen rỉ. Chưa kể dọc các dãy hàng lang tối om, ẩm thấp, chằng chịt dây điện, ống nước. Các khu vực như bếp, công trình phụ của các hộ gia đình đều được sửa chữa tạm bợ.

chung cư xuống cấp

Các dãy hàng lang tối om, ẩm thấp, chằng chịt dây điện

Trước những phản ánh của cư dân về sự xuống cấp của khu nhà chung cư Công ty Cổ phần In Phúc Yên, năm 2014, Trung tâm Giám định xây dựng thuộc Sở Xây dựng Vĩnh Phúc đã đánh giá, kiểm định chất lượng khu nhà chung cư này.

Báo cáo cho thấy, khả năng chịu lực của một bộ phận kết cấu của khu nhà chung cư Công ty Cổ phần In Phúc Yên không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ, công trình không đảm bảo an toàn trong sử dụng. Cần phải có biện pháp cải tạo hoặc tháo dỡ để đảm bảo an toàn cho các hộ dân.

Theo khảo sát của Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc, mức độ an toàn được đánh giá xếp hạng D (hạng đặc biệt nguy hiểm) cần được cải tạo, xây dựng ngay. Hiện toàn TP Phúc Yên chỉ có 1 chung cư này.

Trước tình trạng nguyên hiểm kể trên của chung cư, theo Báo Pháp Luật, ngày 4/8/2016, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có Quyết định số 2538/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của Cty Cổ phần Phúc Yên do không còn nhu cầu sử dụng để giao cho UBND thị xã Phúc Yên (nay là TP Phúc Yên) quản lý, đồng thời lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và xem xét giao đất hoặc công nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Tại Quyết định trên cũng nêu rõ, thu hồi tổng diện tích 19.519,9 m2 đất phi nông nghiệp, trong đó, diện tích tại phường Trưng Trắc là 6.745,2 m2, diện tích tại phường Trưng Nhị là 12.771,7m2 của Công ty Cổ phần In Phúc Yên do hết nhu cầu sử dụng đất để giao cho UBND thị xã Phúc Yên quản lý; Sở Xây dựng có trách nhiệm hướng dẫn UNBD Thị xã Phúc yên thực hiện các bước quy trình về lập kế hoạch chi tiết 1/500, phương án tháo dỡ hai khu tập thể đã xuống cấp để tạo mặt bằng theo quy định.

Bên cạnh đó, tại Quyết định số 2538 cũng nêu: Công ty Cổ phần In Phúc Yên có trách nhiệm bàn giao lại diện tích đất bị thu hồi nêu trên cho UBND thị xã Phúc Yên quản lý theo quy định của pháp luật...

Nhưng từ khi có quyết định trên đến nay, cư dân hai tòa chung cư vẫn ngày ngày “sống trong sợ hãi”, đối diện với hiểm nguy rình rập. Các Sở ban ngành và chính quyền địa phương cũng chưa có phương án cụ thể về việc sửa chữa hay di dời người dân tại khu chung cư đã xuống cấp nhiều năm.

chung cư In Phúc Yên

Cư dân hai tòa chung cư vẫn ngày ngày “sống trong sợ hãi”, đối diện với hiểm nguy rình rập

Vậy, câu hỏi đặt ra là phương án cụ thể về việc sửa chữa hay di dời người dân bao giờ sẽ được tiến hành thực hiện?

Từ năm 2016 đến nay, khi mức độ nguy hiểm đã được xác nhận là cần cải tạo, xây dựng ngay, nhưng đến nay đã 5 năm trôi qua, người dân vẫn sống trong lo lắng vì nhiều hiểm nguy hiện hữu ngay trước mắt. Nếu như một ngày lỡ xảy ra tai nạn đáng tiếc, ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho những tai nạn này? 

Và chúng ta đặt câu hỏi cho trách nhiệm của các cấp chính quyền TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc khi cuộc sống của hàng trăm người dân sống giữa lòng TP đang bị đe dọa!