#litterati xuất phát từ Jeff Kirschner, lấy cảm hứng từ hành động nhặt lon nước trên mặt đường của con gái anh khi cả hai đang đi dạo trong rừng năm 2012. Anh nảy ra ý tưởng khá “điên” của thời đó là “dọn vệ sinh có thể trên quy mô toàn cầu”, Jeff đã lập tài khoản mang tên @litterati chỉ chuyên đăng các hình ảnh về rác, nhặt rác… đi kèm hashtag #litterati, và thật bất ngờ khi hashtag này được hưởng ứng rất nhiều.
Hay như chương trình BluePlanet II, chương trình truyền hình nổi tiếng này đã tạo được ấn tượng và sự quan tâm của đại đa số người xem. Kết quả tìm kiếm từ khóa liên quan đến rác thải nhựa trên Google đều tăng vọt sau đó. Chưa hết, nền tảng mạng xã hội (Twitter) lại là “đòn bẩy” giúp câu chuyện về rác thải nhựa tiếp tục được “hâm nóng”, mọi người bàn tán, ủng hộ rất sôi nổi. Tinh thần trách nhiệm và sự hiểu biết về vấn đề bảo vệ môi trường biển vô tình được Twitter lan tỏa. Đương nhiên nó cũng tạo nên một “phong trào” về ý thức hạn chế rác thải nhựa trong sinh hoạt hàng ngày.
Hai câu chuyện trên cho thấy, môi trường đang là vấn đề nhức nhối của toàn cầu, tuy vậy để “môi trường” trở thành một “vấn đề nghiêm trọng” trong ý thức mỗi con người thì có lẽ mạng xã hội lại đang làm khá tốt điều đó.
Trong một báo cáo của Internet Pew Project cho biết, có đến 67% người trưởng thành sử dụng các nền tảng mạng xã hội khác nhau. Trong đó, độ tuổi từ 18 - 29 chiếm đến hơn 83%, và 35% người sử dụng mạng xã hội có độ tuổi trên 65.
Khác với các nền tảng truyền thông thường thấy như tivi, đài báo..., mạng xã hội là một nơi để mọi người có thể trò chuyện, thể hiện bản thân… Mạng xã hội đề cao sự tương tác giữa các người dùng. Do đó, việc truyền tải thông điệp hoặc kêu gọi hành động sẽ mang lại hiệu quả có thể là tốt hơn nhiều so với các kênh truyền thông truyền thống mà chúng ta thường thấy.
Các chiến dịch bảo vệ môi trường trên nền tảng mạng xã hội đã được hình thành từ vài năm trở lại đây. Cũng bởi yếu tố “tương tác” được đặt lên hàng đầu mà các chiến dịch ý nghĩa và nhân văn được hưởng ứng rất nhiều.
Sau tất cả những điều này, có thể thấy, mạng xã hội là một nền tảng tốt để tạo nên ý thức cộng đồng cho con người nói chung. Những hành động, những thông điệp ý nghĩa đều được nhân rộng qua các nền tảng mạng xã hội.
Ông Nguyễn Mạnh Quân - Trưởng ban Truyền thông và Thương hiệu Tạp chí Kinh tế Môi trường: “Trong giai đoạn tới, Mạng xã hội VNGreen sẽ phát triển chủ yếu trên nền tảng là "sân chơi" cho người dùng về các vấn đề liên quan môi trường và biến đổi khí hậu. VNGreen hướng tới là một kênh thông tin hàng đầu để tuyên truyền định hướng, chính sách về kinh tế môi trường và biến đổi khí hậu; Xây dựng VNGreen là kênh tương tác với người sử dụng để người sử dụng trao đổi, chia sẻ thông tin các vấn đề nổi cộm về môi trường như ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, rác thải, xả thải, khai thác tài nguyên khoáng sản, khai thác tài nguyên rừng…”. Đó cũng là một trong lý do chính mà Tạp chí Kinh tế Môi trường phối hợp với nhiều cơ quan quan trọng của Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng sự đồng ý của Bộ Thông tin và Truyền thông ra mắt Mạng xã hội Vì môi trường đầu tiên tại Việt Nam - VNGreen. |
Ông Nguyễn Mạnh Quân - Trưởng Ban Truyền thông và Thương hiệu Tạp chí Kinh tế Môi trường, chịu trách nhiệm nội dung Mạng xã hội VNGreen chia sẻ: “Mục tiêu cao cả của Mạng xã hội VNGreen là nâng cao trách nhiệm người dùng trên mạng xã hội hiện nay. Xây dựng mạng xã hội là nơi người sử dụng bày tỏ được quan điểm cá nhân của mình trong cuộc sống, các vấn đề thời cuộc, những hơi thở cuộc sống, những vấn đề nổi cộm về môi trường trong xã hội. Mạng xã hội VNGreen cũng là một diễn đàn để người dùng trao đổi, chia sẻ thông tin về lĩnh vực kinh tế môi trường, phát triển vền vững; Thông qua VNGreen, bạn đọc được gửi các tư liệu, được bày tỏ quan điểm, cảm xúc về các vấn đề liên quan đến môi trường. Chúng tôi đánh giá, ít có mạng xã hội nào như VNGreen: Đặt vấn đề minh bạch về thông tin lên trên hết. Đến với VNGreen, bạn đọc hoàn toàn tin tưởng và kỳ vọng những thông tin của họ sẽ lan tỏa rộng rãi tới cộng đồng hoặc đến được đúng cơ quan chức năng có thẩm quyền”.