Văn Tài ·
2 năm trước
 3468

VPBank khóa room ngoại 15%

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết vừa nhận được Thông báo tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa ngày 6/5/2021 của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBank (mã VPB) ở mức 15%.

Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2021, ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT VPBank cho biết, ngân hàng đang có kế hoạch bán cổ phần cho đối tác nước ngoài nhằm huy động vốn, có thể thực hiện vào cuối năm nay. Ngân hàng cũng có thể dùng thêm cả lượng cổ phiếu quỹ đang có kết hợp với phát hành cổ phiếu mới để bán cho đối tác nước ngoài.

Ảnh: Internet

Theo quy định, tổng mức sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài tại ngân hàng thương mại Việt Nam không được quá 30%.
Được biết, VPBank mới đây cũng vừa ký thỏa thuận với Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui (SMFG, Tập đoàn SMBC) bán 49% vốn FE Credit với định giá 2,8 tỷ USD. Ước tính, Sumitomo Mitsui sẽ cần chi gần 1,4 tỷ USD cho thương vụ này.

Theo Chủ tịch VPBank, trong năm nay, VPBank sẽ có 3 nguồn thu chính, là lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh, thu từ bán FE Credit và ký lại hợp đồng bảo hiểm vào khoảng tháng 6/2021.

Với các nguồn thu này, cuối năm 2021, vốn chủ sở hữu của VPBank sẽ đạt khoảng 90.000 tỷ. Cuối năm, Bạn lãnh đạo ngân hàng có thể nâng vốn điều lệ từ vốn chủ sở hữu lên tối thiếu khoảng 75.000 tỷ đồng.