Quỳnh Chi ·
2 năm trước
 2076

Vụ 5 cá thể voọc chà vá chân xám ở Quảng Ngãi bị bắn chết: Vẫn chưa tìm ra thủ phạm

5 cá thể voọc chà vá chân xám ở Quảng Ngãi bị bắn chết, tuy nhiên thủ phạm đã bỏ chạy vào rừng. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ nhiều tang vật, trong đó có một xe máy. Công an đã xác định được người chủ đầu tiên của chiếc xe máy bỏ lại hiện trường...

Ngày 24/10, thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết ông Đặng Văn Minh - chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - đã giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương điều tra, xử lý vụ 5 con voọc chà vá chân xám bị bắn chết theo quy định pháp luật.

Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi, khoảng 21h ngày 8/10, tổ công tác liên ngành gồm kiểm lâm địa bàn, Công an xã Ba Trang và lực lượng Trạm quản lý bảo vệ rừng huyện Ba Tơ trong lúc kiểm tra bảo vệ rừng tại địa bàn thôn Kon Dóc, xã Ba Trang phát hiện 2 người đi 2 xe máy có biểu hiện khả nghi.

Phát hiện lực lượng kiểm tra, người đi xe máy bỏ chạy vào rừng để lại xe và 1 balô bên trong có 2 cá thể nghi voọc chà vá chân xám. Người còn lại phóng xe máy đi, bỏ lại 1 bao tải bên trong có 3 cá thể nghi voọc chà vá chân xám. 

5 con voọc chà vá chân xám bị bắn chết - Ảnh: Kiểm lâm cung cấp

Tại hiện trường, đoàn kiểm tra đã thu giữ tang vật, gồm: 5 cá thể voọc chà vá chân xám (đã bị bắn chết) có trọng lượng từ 8 - 15 kg/cá thể, 1 xe máy, 1 bình hơi cay (dùng để nạp hơi cho súng hơi tự chế), 53 viên đạn chì, 1 ống giảm thanh.

Ngày 25/10, ông Ngô Vĩnh Phong - Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, lực lượng chức năng xác định người chủ đầu tiên của chiếc xe máy bỏ lại hiện trường. Tuy nhiên người chủ đầu tiên đã bán chiếc xe này cho tiệm cầm đồ từ năm 2016, từ đó đến nay đã bán qua 3 đời chủ khác. Từ khi nhận được thông tin, lực lượng chức năng cũng đã tiến hành truy vết nhưng chưa tìm ra.

Được biết, voọc chà vá chân xám tên khoa học là Pygathrix cinerea, thường sống ở rừng Trường Sơn, thuộc các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Kon Tum và Gia Lai. Voọc chà vá chân xám hiện chỉ còn khoảng 1.000 cá thể tại Việt Nam. Đây là một trong 25 loài linh trưởng bị đe dọa nhất thế giới, nằm trong danh sách cực kỳ nguy cấp của sách đỏ.

Hiện, voọc chà vá chân xám là loài đặc hữu của Việt Nam, phân bố ở 5 tỉnh: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai và Kon Tum. Loài này thuộc nhóm IB trong danh mục động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm; thuộc nhóm cực kỳ nguy cấp trong Sách Đỏ Việt Nam 2007.