Khang Nguyễn ·
2 năm trước
 4746

Mì Hảo Hảo bị thu hồi tại Ireland: Cục Bảo vệ thực vật khẳng định Ethylene Oxide không phải thuốc bảo vệ thực vật

Ông Huỳnh Tấn Đạt, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT) khẳng định, trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng ở Việt Nam hiện chưa có hoạt chất Ethylene oxide được đăng ký sử dụng.

Vừa qua, thông tin lô hàng mì ăn liền Hảo Hảo xuất khẩu do Công ty Acecook Việt Nam sản xuất bị thu hồi tại thị trường Ireland đã gây xôn xao cộng đồng người tiêu dùng quốc tế và trong nước.

Acecook Việt Nam: Khẳng định không dùng Ethylene Oxide trong quy trình sản xuất

Trước đó, Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi một số lô sản phẩm mì ăn liền có chứa chất Ethylene Oxide, trong đó có một số sản phẩm mì ăn liền thương hiệu Hảo Hảo do Công ty Acecook Việt Nam sản xuất.  FSAI nói rõ dù việc tiêu thụ sản phẩm bị nhiễm chất này không gây ra rủi ro cấp tính, nhưng việc tiêu thụ Ethylene Oxide trong thời gian dài có thể gây ra vấn đề về sức khỏe. Do đó, cần giảm thiểu tiêu thụ Ethylene Oxide.

Cụ thể hơn, ở châu Âu, Ethylene Oxide được xếp loại là một sản phẩm thuốc trừ sâu bị cấm. Việc sử dụng Ethylene Oxide để khử trùng thực phẩm là không được phép; Ethylene Oxide được phân loại trong nhóm 1B tương ứng về khả năng gây ung thư gây đột biến và độc tính sinh sản, và ở loại 3 về độc tính cấp tính, theo quy định Reg. 1223/2009/EC của Hội đồng châu Âu.

mì ăn liền Hảo Hảo

Thông tin mì ăn liền Hảo Hảo do Công ty Acecook Việt Nam sản xuất bị thu hồi tại thị trường Ireland đã gây xôn xao cộng đồng người tiêu dùng quốc tế và trong nước

Thông tin trên đã khiến nhiều người tiêu dùng trong nước và quốc tế hoang mang và dè dặt hơn trong việc sử dụng mì gói Hảo Hảo. Tuy nhiên, Ngay sau đó, Acecook Việt Nam cũng đã làm việc với các nhà cung cấp nguyên liệu và nhà cung cấp cũng khẳng định không sử dụng Ethylene Oxide trong quy trình sản xuất của họ.

Acecook Việt Nam khẳng định tuyệt đối tuân thủ các quy định (của Việt Nam, Châu Âu, Nhật, Úc và New Zealand…) về việc không sử dụng Ethylene Oxide trong tất cả các khâu công nghệ bảo quản nguyên liệu - sản xuất - lưu trữ. 

Acecook Việt Nam cho biết sản phẩm bị thu hồi trên là sản phẩm xuất khẩu, không cùng lô hàng sản xuất với sản phẩm nội địa tại Việt Nam và cam kết rằng tất cả các sản phẩm đang lưu hành tại thị trường Việt Nam đều tuân thủ Quy định và Pháp luật Việt Nam, đảm bảo an toàn đối với sức khỏe của người tiêu dùng.

Ethylene oxide không phải thuốc trừ sâu

Liên quan đến thông tin cho rằng Ethylene Oxide là hoạt chất trong thuốc trừ sâu, ông Huỳnh Tấn Đạt, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT) khẳng định, trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng ở Việt Nam hiện chưa có hoạt chất Ethylene oxide được đăng ký sử dụng.

Đồng ý với thông tin này, theo Plo, Luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Đoàn luật sư TP.HCM cũng cho biết theo thông tư 10/2021 của Bộ Y tế quy định về “Danh mục chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe”, thì không tìm thấy chất có tên là Ethylene Oxide nằm trong danh mục này.

Tương tự, chất Ethylene Oxide cũng không thuộc danh mục được quy định về giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm theo Thông tư 50/2016/TT-BYT của Bộ Y tế.

Như vậy, Ethylene Oxide không được sử dụng làm thuốc trừ sâu. Theo trang Eurofin.vn, một tập đoàn kiểm nghiệm uy tín về chất lượng thực phẩm, môi trường và dược phẩm, thì Ethylene Oxide là một hợp chất hữu cơ thường được tìm thấy ở dạng khí không màu và rất dễ cháy.

Ethylene Oxide được sử dụng chủ yếu làm hoá chất trung gian trong sản xuất ethylene glycol (chất chống đông), hàng dệt, chất tẩy rửa, bọt polyurethane, dung môi, thuốc, chất kết dính, nguyên liệu cho sản xuất nhựa Polyethylene terephthalate (PET) và các sản phẩm khác.

Ngoài ra, Ethylene Oxide còn được sử dụng làm sản phẩm khử trùng, hun trùng có hiệu quả cao, được phép sử dụng ở nhiều quốc gia cho mục đích kiểm soát côn trùng trong một số sản phẩm nông sản, khử khuẩn các nguyên liệu và sản phẩm thực phẩm (đặc biệt cho gia vị và các loại thảo mộc như ớt bột, tiêu và quế,... trước yêu cầu luôn cần kiểm tra thường xuyên vi khuẩn Salmonella).

Như vậy, Ethylene Oxide không phải thuốc trừ sâu. Và trong tất cả các khâu công nghệ bảo quản nguyên liệu - sản xuất - lưu trữ của Acecook Việt Nam đã được kiểm tra và khẳng định không dùng Ethylene Oxide. 

Bên cạnh đó, không chỉ liên quan đến sản phẩm mì Hảo Hảo, Bộ Công Thương cũng đã tiến hành chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp rà soát toàn bộ danh mục sản phẩm do Acecook đang phân phối trong nước để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.