TM ·
2 năm trước
 5595

Vùng biển tử thần nơi cá mập tụ tập săn mồi

Các nhà khoa học phát hiện những con cá mập trắng thường tụ tập đi săn cùng nhau ở vùng nước trong thuộc đảo Guadalupe ngoài khơi phía tây Mexico.

Cá mập trắng săn mồi cùng bạn bè ở vùng biển gần đảo Guadalupe. Ảnh: Nautilus

Cá mập trắng săn mồi cùng bạn bè ở vùng biển gần đảo Guadalupe. Ảnh: Nautilus

Hàng chục con cá mập tập trung ở vùng ven biển của hòn đảo để tìm kiếm thức ăn vào mùa thu và mùa đông, nhưng chúng hầu như không hoạt động đơn độc. Theo nghiên cứu mới công bố hôm 23/3 trên tạp chí Biology Letters, một nhóm cá mập trắng gắn thẻ theo dõi hình thành bầy đàn gắn bó chặt chẽ trong năm 2017 và 2018. Chúng thích lượn lờ tìm thức ăn với bạn thân hoặc theo cặp đồng giới. Đôi khi, chúng bơi cùng nhau suốt hơn một giờ.

Một cặp cá mập đặc biệt gây bất ngờ cho các nhà khoa học khi dành hơn 70 phút bơi cùng nhau, lâu hơn nhiều những con cá mập khác, theo trưởng nhóm nghiên cứu Yannis Papastamatiou, nhà khoa học hải dương ở Đại học Quốc tế Florida. Tương tác trong thời gian dài kiểu này nhiều khả năng là "sự gắn bó mang tính xã hội", không phải tương tác ngẫu nhiên. Ông cho rằng đây là ví dụ về bạn đi săn ở cá mập.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đeo thẻ theo dõi cho 6 con cá mập trắng bao gồm 3 con đực và 3 con cái gần đảo Guadalupe giữa tháng 10/2017 và tháng 12/2018. Thiết bị theo dõi tốc độ, độ sâu và hướng bơi của mỗi con cá mập, đồng thời báo hiệu cho nhóm nghiên cứu bất cứ khi nào một con cá mập đeo thẻ tới gần cá thể khác. Mỗi thẻ cũng chứa camera ghi hình nhỏ, rơi khỏi vây lưng của cá mập sau khoảng 5 ngày.

Hơn 30 con cá mập trắng ở hòn đảo đã được đeo thẻ trong những chuyến thám hiểm nghiên cứu trước đây, cung cấp cho các nhà khoa học nhiều cơ hội để xem xét thẻ hoạt động như thế nào. Họ đã ghi lại hàng trăm tương tác xã hội giữa những con cá mập trắng.

Nhìn chung, cá mập đực thích tụ tập với con đực khác và cá mập cái cũng vậy. Nhưng hành vi xã hội của mỗi con cá mập rất đa dạng. Một con cá mập tương tác với hàng chục con khác trong thời gian 30 giờ trước khi vùng vẫy khiến thẻ theo dõi bị rơi ra. Một con cá mập khác đeo thẻ suốt 5 ngày nhưng chỉ gắn bó với hai con cùng loài. Nhiều tương tác của cá mập trắng xảy ra gần nơi sinh sản của hải cẩu, chứng tỏ cá mập dành nhiều thời gian bên cạnh nhau khi con mồi ở gần. Do số lượng tập mẫu trong nghiên cứu khá nhỏ, các nhà khoa học kết luận cần tiến hành thêm nhiều quan sát để rút ra kết luận chắc chắn về mạng lưới xã hội của cá mập trắng ở đảo Guadalupe.