Đào Bích ·
2 năm trước
 1377

Wyndham Thanh Thủy: Dự án được chính quyền 'ưu ái', phạt cho tồn tại?

Nhiều sai phạm tại dự án Wyndham Thanh Thủy được các cấp chính quyền Phú Thọ xử lý theo kiểu “phạt cho tồn tại”.

Xây dựng khi chưa đủ giấy phép, Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Onsen Fuji (Công ty Onsen Fuji) – chủ đầu tư dự án Wynham Lynn Times Thanh Thủy (Dự án Wyndham Thanh Thủy) từng bị UBND huyện Thanh Thủy (tỉnh Phú Thọ) xử phạt hành chính về hành vi thi công không có giấy phép xây dựng sau 2 lần ra quyết định tạm đình chỉ.

Wyndham Thanh Thủy

Dự án Wyndham Thanh Thủy từng bị UBND huyện Thanh Thủy xử phạt hành chính vì hành vi thi công không có giấy phép xây dựng sau 2 lần ra quyết định tạm đình chỉ

Cụ thể, ngày 11/6/2020, ông Dương Quốc Lâm, Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy đã ra quyết định xử phạt đối với Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Onsen Fuji số tiền 40.000.000 đồng về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự xây dựng.

Tuy nhiên, tại thời điểm đó, bất chấp lệnh đình chỉ của UBND huyện Thanh Thủy, dự án vẫn được chủ đầu tư triển khai xây dựng.

Sau khi ra quyết định xử phạt, UBND huyện Thanh Thủy đã đưa ra biện pháp khắc phục buộc trong thời gian 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính Công ty cổ phần dịch vụ du lịch Osen Fuji phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền quyền cấp Giấy phép xây dựng. Hết thời hạn trên Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Onsen Fuji không xuất trình người có thẩm quyền xử phạt Giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm theo quy định.

Wyndham Thanh Thủy

Quá trình thi công, dự án Wyndham Thanh Thủy gây nứt nẻ nhà, công trình phụ, đổ tường rào của các hộ dân sống gần kề

Chưa được phê duyệt ĐTM nhưng dự án Wyndham Thanh Thủy đã có hoạt động xây dựng

Điều đáng nói là trong thực tế, dù quá thời hạn 60 ngày để hoàn thành các thủ tục cấp phép, dự án Wyndham Thanh Thủy vẫn không hề bị UBND huyện Thanh Thủy tiến hành việc cưỡng chế như đã nêu trong quyết định xử phạt đưa ra trước đó.

Cách xử lý theo kiểu “phạt cho tồn tại” của UBND huyện Thanh Thủy khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi về tính nghiêm minh của cơ quan chức năng này trong vấn đề thực thi các quy định pháp luật đối với chủ đầu tư dự án Wyndham Thanh Thủy.

Một vấn đề nữa đối với dự án Wyndham Thanh Thủy cũng liên quan đến việc khởi công khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM).

Wyndham Thanh Thủy

Dự án Wyndham Thanh Thủy đăng tải các quảng cáo là sẽ dẫn nguồn nước khoáng đến từng căn hộ trong khi thực tế đến thời điểm này vẫn chưa có giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ cho biết, chủ đầu tư dự án đã lập hồ sơ gửi Sở thẩm định, tuy nhiên hội đồng thẩm định yêu cầu công ty hoàn thiện và bổ sung hồ sơ.

Về vấn đề khai thác nước ngầm tại dự án Wyndham Thanh Thủy, theo ông Lại Hồng Thanh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khoáng sản và Địa chất Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường), dự án Khu du lịch tắm bùn, tắm nước khoáng nóng của Công ty cổ phần xây dựng Sơn Hải (Chính là dự án Khu phố thương mại, dịch vụ tổng hợp và Công viên khoáng nóng Wyndham Thanh Thủy hiện nay) hiện nay vẫn chưa được cấp bất kỳ một giấy phép hoạt động khai thác nước ngầm nào. "Kể cả giấy phép thăm dò cũng chưa có", ông Lại Hồng Thanh nhấn mạnh.

Các thủ tục pháp lý là thế, tuy nhiên hiện nay dự án này đang được tiếp tục đẩy mạnh tiến độ. Cùng với đó là các hoạt động quảng cáo rầm rộ.

Trong vai khách hàng, Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường được nhân viên kinh doanh sàn giao dịch bất động sản Cen Group – đơn vị phân phối dự án Wyndham Thanh Thủy khẳng định “dự án đã có đầy đủ các hồ sơ, giấy tờ pháp lý”.

Theo người này, dự án hiện đã gần hoàn thành xong các hạng mục, phần liền kề đã đạt 80% phần thô, dự kiến tháng 12/2021 sẽ bàn giao. Khu khách sạn cao tầng đã xây đến tầng thứ 16 trong tổng số 32 tầng, dự kiến sẽ bàn giao vào năm 2022. Đặc biệt, theo nhân viên kinh doanh này, bể tắm khoáng nóng sẽ được dẫn lên từng căn hộ. Nguồn khoáng nóng được Công ty Onsen Fuji bơm trực tiếp từ sâu dưới lòng đất vào các tiện ích tắm khoáng của công viên cũng như bồn tắm trong từng căn hộ.

Theo thông tin trên trang web giới thiệu về dự án Wyndham Thanh Thủy, Công ty cổ phần dịch vụ du lịch Onsen Fuji có tên chính thức là ONSEN FUJI TRAVEL., JSC, tên quốc tế Onsen Fuji Services Travel Joint Stock Company. Chủ tịch hội đồng quản trị là bà Đặng Thanh Tú.

Trang web này cũng khẳng định, Onsen Fuji đã ký kết hợp tác toàn diện với ngân hàng cổ phần Phương Đông (OCB).

Trong khi đó, Wyndham Group đơn vị ký hợp tác với Onsen Fuji tại dự án Wyndham Thanh Thủy được quảng cáo là một tập đoàn quản lý khách sạn lớn nhất thế giới của Mỹ.

Thực tế, chủ đầu tư dự án Wyndham Thanh Thủy chưa được cấp giấy phép hoạt động khai thác khoáng sản, trong đó có khoáng nóng. Kể cả hoạt động thăm dò khoáng sản cũng chưa có. Theo Tổng cục Khoáng sản và Địa chất, việc chủ đầu tư dự án quảng bá, giới thiệu với khách hàng về việc được phép thăm dò, khai thác khoáng nóng, sử dụng khoáng nóng tại dự án khu nghỉ dưỡng Wyndham Thanh Thủy là vi phạm quy định và gây hiểu nhầm đối với khách hàng.

Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Wyndham Thanh Thủy được đánh giá là dự án trọng điểm của Phú Thọ. Tuy nhiên, việc dự án này ngang nhiên tồn tại khi chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, không có giấy phép về khai thác nguồn nước khoáng ngầm đã đặt ra nhiều câu hỏi trong công tác quản lý của các cơ quan chức năng tại địa phương này.

Wyndham Thanh Thủy

Wyndham Thanh Thủy nằm ở vị trí không có nhiều lợi thế về mặt cơ sở hạ tầng. Từ một dự án được xem là trọng điểm của tỉnh Phú Thọ, do vướng nhiều sai phạm về thủ tục pháp lý, Wyndham Thanh Thủy lại trở thành dự án tai tiếng

Dù chưa đi vào hoạt động khai thác thương mại, nhưng trong quá trình xây dựng, dự án Wyndham Thanh Thủy đã khai thác một lượng lớn nguồn nước khoáng ngầm. Không chỉ vậy, trong quá trình triển khai thăm dò, ép cọc, đổ bê-tông móng, trụ cột tại dự án đã gây ra hiện tượng nứt nẻ nhà, công trình phụ, đổ tường rào của các hộ dân sống gần kề.

Môi trường bị xâm hại, chủ đầu tư dự án thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật về môi trường thế nhưng chính quyền tỉnh Phú Thọ gần như “tê liệt” từ UBND tỉnh đến các Sở ngành có chức năng đều không có động thái xử lý nghiêm túc khiến một dự án trọng điểm lại trở thành một dự án tai tiếng, nhiều sai phạm.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong hoạt động khoáng sản

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và 5 năm 2016-2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ các năm tiếp theo, Nguyên Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong hoạt động khoáng sản, xử lý nghiêm, triệt để tình trạng khai thác khoáng sản trái phép; thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản.

Nguồn: