Minh Anh ·
20 tuần trước
 9050

Xử phạt doanh nghiệp xả thải vượt chuẩn ra môi trường

Được cấp phép hoạt động nhưng Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Hạ tầng Khu công nghiệp lại có hành vi xả thải vượt quy chuẩn ra môi trường.

Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa ký quyết định xử phạt đối với Công ty TNHH MTV đầu tư & phát triển hạ tầng Khu công nghiệp, địa chỉ tại Khu công nghiệp Phú Bài), thị xã Hương Thủy do vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Theo đó, đầu tháng 11/2023, Công ty TNHH MTV đầu tư và phát triển hạ tầng Khu Công nghiệp có hành vi vi phạm xả nước thải có chứa các thông số môi trường thông thường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải vào môi trường từ 5 lần đến dưới 10 lần. Cụ thể, chỉ số COD vượt 6,1 lần; TSS vượt 2,6 lần; Fe vượt 1,4 lần với thải lượng nước thải 15,84m3/ngày.

Ảnh minh họa

Sau khi phát hiện, lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tiến hành lập biên bản vi phạm đối với công ty này.

Căn cứ quy định tại điểm c, khoản 5 và khoản 7, Điều 18, Nghị định 45/2022/NĐ-CP ngày 7/7/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ra quyết định xử phạt Công ty TNHH MTV đầu tư và phát triển hạ tầng Khu công nghiệp số tiền 195 triệu đồng.

Đồng thời yêu cầu công ty này phải thực hiện các biện pháp khắc phục, báo cáo kết quả sau khi khắc phục xong hậu quả vi phạm.

Ngoài ra, Công ty TNHH MTV đầu tư và phát triển hạ tầng Khu công nghiệp phải hoàn trả kinh phí hơn 7,1 triệu đồng cho Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) - cơ quan thực hiện giám định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường.

Hành vi xả nước thải ra môi trường là hành vi bị cấm

Đi kèm nới nền kinh tế phát triển thì nền công nghiệp sẽ ngày càng được thúc đẩy mạnh mẽ, các nhà máy xí nghiệp cũng mọc lên ngày càng nhiều. Lượng khí thải và nước thải chưa được qua xử lý từ những khu vực này ra môi trường sẽ làm ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường sống tự nhiên của hệ sinh thái. Hiện nay, các nhà máy sản xuất được mở rộng mạnh mẽ thì việc nghiêm cấm những hanh xả, thải chất thải chưa qua xử lý phải có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Căn cứ theo quy định tại Điều 6 Luật Bảo vệ môi trường năm 2022 quy định về  hành vi cấm trong hoạt động bảo vệ môi trường. Theo quy định tại Khoản 2 Điều 6 Luật Bảo vệ môn trường năm 2020 quy định về các hành vi xả nước thải, xả khí thải chưa được xử lý đạt chuẩn kỹ thuật môi trường ra môi trường.

Không những vậy, hành vi xả nước thải ra môi trường còn là hành vi gây phát tán, thải ra môi trường chất độc hại như vi rút, sinh vật có khả năng lây nhiễm cho con người cũng như động vật mà chưa được kiểm định. Gây ra ô nhiễm nguồn nước, chất lỏng, bao gồm các chất hoá học, chất ô nhiễm và những chất hữu cơ có thể xảy ra từ các nhà máy sản xuất, hệ thông thoát nước và các hoạt động sinh hoạt khác. Khi chúng được xả thẳng vào các nguồn nước mà chưa được thông qua quá trình xử lý nước thải thì sẽ gây ô nhiễm và làm suy giảm chất lượng tài nguyên nước của quốc gia, và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái nước ở sông, suối... Đe doạ đến sức khoẻ của con người.

Từ đó, ta có thể thấy và khẳng định rằng, hành vi xả nước thải chưa được qua xử lý không đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường ra môi trường thì được coi là hành vi bị cấm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường theo pháp luật hiện hành.

Theo Minh Anh/Diễn Đàn Sự Thật 

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7168648603194834/