Hà Nam - Minh Quang ·
2 năm trước
 1922

Yên Bái: Vỡ đập hồ chứa thải Nhà máy Tuyển quặng sắt Làng Mỵ, 3.000 m3 bùn đất tràn vào nhà dân

Hồ chứa bùn thải của Nhà máy Tuyển quặng sắt Làng Mỵ (huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) bị vỡ vào trưa 26/4. Hơn 3.000 m3 đất đá, cây cối tràn vào ruộng lúa và khu sản xuất của hai hộ dân gần đó.

Cụ thể, vào hồi 11h15, ngày 26/4, đập hồ chứa bùn thải của Nhà máy Tuyển quặng sắt Làng Mỵ (thôn Dày 1, xã Chấn Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) xảy ra sạt lở. Khoảng 3.000 m3 đất, cát tràn xuống ruộng lúa dưới chân đập, tràn vào khuôn viên nhà của hai hộ dân gần đó. Vụ sạt lở vùi lấp hoàn toàn hai ngôi mộ, làm hư hỏng toàn bộ nhà vệ sinh và chuồng trại của 2 hộ dân gần đó. Ngoài ra, còn gây sạt lở đường dân sinh ra nghĩa trang nhân dân trong thôn. Rất may vụ sạt lở không có thiệt hại về người.

Vụ sát lở ngày 26/4 vùi lấp toàn bộ khu sản xuất của gia đình bà Thắm. (Ảnh: Đinh Tuấn/VOV)

Bà Đinh Thị Thắm (thôn Dày 1) cho biết: "Lúc đó khoảng hơn 11 giờ, tôi đang bán hàng thì thấy có tiếng động lớn nên vội chạy ra xem thì thấy đất, cát cùng cây cối ầm ầm đổ từ trên hồ chứa thải của nhà máy tuyển quặng sắt xuống. Tôi vội vàng hô anh trai ở sát bên cạnh cùng chạy thoát ra ngoài. Đất, cát và cây cối tràn xuống, trùm lên công trình phụ và chuồng chăn nuôi của gia đình. Đàn gà hơn 30 con cùng khoảng 70 con ngan, vịt bị vùi lấp sạch. May mắn, đồ đạc trong nhà được bà con giúp chuyển kịp sang nhà khác. Ngay sau khi xảy ra sự cố, phía nhà máy có cho người xuống để hỗ trợ việc khắc phục hậu quả”.

Hiện trường vụ vỡ đập khiến toàn bộ ruộng lúa và khu sản xuất của 2 hộ dân bị vùi lấp hoàn toàn ngày 26/4. 

Sáng 27/4, trao đổi với PV Tạp chí Kinh tế Môi trường, ông Lại Văn Đông – Chủ tịch UBND xã Chấn Thịnh, huyện Văn Chấn cho biết, hiện UBND xã đang phối hợp với Nhà máy Tuyển quặng sắt Làng Mỵ thống kê tài sản của hai hộ gia đình bị vùi lấp trong ngày 26/4, qua đó thống nhất phương án đền bù. Hiện Nhà máy đã đồng ý đền bù cho hai gia đình có mộ bị vùi lấp tổng cộng 150 triệu đồng.

Cũng theo ông Đông thì hồ chứa chất thải của Nhà máy Tuyển quặng sắt Làng Mỵ rộng khoảng 3 ha, chứa gần 2 triệu m3 chất thải và đất, cát. Do mưa lớn kéo dài cộng với nhà máy đang tiến hành nạo vét lòng hồ khiến đập bị sạt lở khiến khoảng 3.000 m3 cát, đất đá xuất phát từ việc nạo vét lòng hồ chưa kịp chuyển đi tràn xuống khu vực ruộng lúa.

Trước khi xảy ra vụ sạt lở ngày 26/4, các hồ chứa chất thải luôn trong tình trạng quá tải. (Ảnh: Minh Quang)

Ngay sau khi xảy ra sự việc, UBND xã Chấn Thịnh đã phối hợp cùng Nhà máy Tuyển quặng sắt Làng Mỵ huy động lực lượng dân quân tự vệ, lực lượng công an, các đoàn thể cùng đội ngũ cán bộ công nhân nhà máy, máy xúc xuống hiện trường để khắc phục hậu quả.

“Hiện nay, nhà máy đang tiến hành thống kê thiệt hại, qua đó thống nhất phương án đền bù cho hai hộ gia đình bị ảnh hưởng. UBND xã cũng đang phối hợp với Nhà máy tính toán phương án để ổn định cuộc sống cho người dân, nếu không đảm bảo an toàn thì phải di chuyển ra nơi khác”, ông Đông cho biết.

Do các hồ lắng của nhà máy đã quá tải khiến đất đá và chất thải tràn ra ngoài vùi lấp hoa màu của người dân. (Ảnh: Minh Quang)

Hiện toàn bộ tài sản của 2 gia đình bị ảnh hưởng đã được di dời đến nơi an toàn. Sự cố cũng gây mất điện cục bộ khu vực thôn Dày 1, xã Chấn Thịnh.

Trong khi đó, theo ông Lê Quang Trung - Giám đốc nhà máy chế biến sắt Làng Mỵ (thuộc Công ty phát triển số 1) thì hiện nhà máy đang huy động lực lượng để khắc phục sự cố sạt lở vào ngày 26/4. “Hiện nhà máy đang tiến hành san gạt phần bùn đất bị sạt lở vào ngày 26/4. Tiến hành gia cố, sửa chữa đoạn đường dân sinh bị sạt lở”.

Trước đó, vào ngày 19/8/2020 đã xảy ra vụ sạt lở tại chân mỏ sát của Nhà máy Tuyển quặng sắt Làng Mỵ (Ảnh: Minh Quang)

Trước đó, vào ngày 19/8/2020, bãi thải của Nhà máy Tuyển quặng sắt Làng Mỵ cũng từng bị sạt lở một phần. Vụ sạt lở vùi lấp nhà ông Hoàng Văn Lịch đang sinh sống bên dưới điểm khai thác nêu trên. Vụ sạt lở  vùi đất toàn bộ hai căn nhà, ao cá của gia đình ông Lịch. “May mắn hai vợ chồng tôi đã chạy kịp nếu không thì chắc có lẽ cũng bị vùi trong đống đất”, ông Lịch cho biết.

Vụ sạt lở vùi lấp toàn bộ ao cá, hai căn nhà của ông Hoàng Văn Lịch cùng nhiều tài sản khác. (Ảnh: Minh Quang)

Tại điểm xử lý quặng của công ty này hiện tại lượng bùn thải trất đầy như núi vượt ngưỡng cho phép, các hồ chứa đầy, chất thải chảy trực tiếp ra môi trường vùi lấp vào hoa màu một số hộ dân tại hai xã Chấn Thịnh, Bình Thuận. Đối với điểm khai thác của công ty không có một biện pháp bảo vệ nào để chống sạt lở. Riêng nhà ông Lịch sau trận mưa ngày 19/8 toàn bộ bùn, đất, đá đổ xuống lấp 2 xe máy, một ngôi nhà bị lấp hơn 1 m toàn bộ khu ao bị san phẳng.

Tạp chí Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên.

Nguồn