Hoài Thanh ·
2 năm trước
 3640

Yên Sở (Hà Nội): Biệt thự triệu đô "mọc" lên thang máy khủng, "băm nát" thiết kế ban đầu tại Khu đô thị mới C2 Gamuda Gardens

Việc xây dựng thang máy trái phép của gia đình ông Hưng bắt đầu từ năm 2020 tại Khu đô thị mới C2 Gamuda Gardens (Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội, chủ đầu tư là Công ty TNHH Gamuada Land Việt Nam), ngay từ khi đó người dân đã báo cáo chính quyền. Nhưng đến nay, đến tận khi thang máy đã hoàn thiện và đưa vào vận hành rồi nhưng công trình sai phạm này vẫn chưa được tháo dỡ. Không hiểu vì sao phía Ban quản lý, Chủ đầu tư và phía UBND phường, UBND quận không xử lý dứt điểm?

Gần đây, nhiều cư dân đang sinh sống ở Khu đô thị mới C2 Gamuda Gardens (Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội, chủ đầu tư là Công ty TNHH Gamuada Land Việt Nam) đồng loạt phản ánh rằng khu shophouse, biệt thự liền kề nằm trong khuôn viên khu đô thị đã và đang bị “băm nát” bởi nhiều căn biệt thự vi phạm trật tự xây dựng, cơi nới sai thiết kế đã được duyệt.

Biệt thự triệu đô "mọc" lên thang máy khủng trái phép

Đặc biệt, đã nhiều ngày nay, họ sống trong nỗi lo sợ vì gia đình ông Trịnh Tiến Hưng (tại căn số 12, đường 3.7/11(LK05-157) ngang nhiên dựng thang máy trái phép ngoài khoảng lưu không giữa dãy nhà ông Hưng và nhà của 4 hộ dân khác.

Gamuda Gardens

Theo phản ánh của nhiều hộ dân cư đến Báo Lao Động, toàn bộ hệ thống thang máy gồm khối sắt thép và kính nặng hàng chục tấn mà gia đình ông Hưng lắp đặt không có trong hồ sơ thiết kế ban đầu được phê duyệt của chủ đầu tư Công ty TNHH Gamudaland Việt Nam; công trình này cũng không được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép. Việc cơi nới do gia đình ông Hưng tự ý gọi thợ đến thi công.

“Thang máy tự ý tạo dựng nên không rõ đã được thẩm tra an toàn về phòng cháy chữa cháy hay cấp phép đủ điều kiện về phòng cháy, chữa cháy khi đưa vào hoạt động hay chưa. Nếu hạng mục này chưa được thẩm tra an toàn mà có sự cố về cháy nổ trong thời gian vận hành, sử dụng có thể gây nguy hiểm đối với toàn thể cư dân nói chung và khu phố 3.7/11 và 3.7//13 nói riêng”, đơn nêu rõ. 

Người dân hết sức lo lắng vì việc tự ý lắp đặt thang máy có thể gây nguy hiểm cho những người đi bộ, tham gia giao thông qua khu vực này, đặc biệt là nguy hiểm đến tính mạng của những gia đình gần căn nhà lắp đặt thang máy sai phép. 

Chưa dừng lại ở đó, theo phản ánh từ phóng viên An Ninh Thủ Đô, thì cũng tại căn biệt thự liền kề số 12, còn tồn tại vi phạm như chủ nhà tự ý đập tường phía trước cổng, làm giàn sắt ở tầng 1, chiếm giữ khoảng không gian chung giữa các nhà 12&12A, đường 3.7 làm không gian riêng; Tự ý xây dựng cổng sắt to bất thường, phá vỡ thiết kế ban đầu của dự án, làm mất thẩm mỹ khu đô thị.

Quận Hoàng Mai ra công văn yêu cầu xử lý vi phạm

Ngày 3/6 vừa qua, UBND Quận Hoàng Mai cũng ra công văn số 1434/UBND-VP phê bình trong công tác xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại Khu đô thị Gamuda, phường Yên Sở. Công văn xác nhận UBND quận Hoàng Mai đã nhận được phản ánh của một số cơ quan báo chí về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trong khu đô thị Gamuda trên địa bàn phường Yên Sở.

Cụ thể, chủ căn liền kề 12, đường 3.7/11 (LK05-157) thuộc Khu đô thị Gamuda ngang nhiên dựng thang máy mặt ngoài, gây nguy cơ sập đố ảnh hưởng đến an toàn nhiều hộ dân và mất mỹ quan chung.

Gamuda Gardens

UBND Quận Hoàng Mai cũng ra công văn số 1434/UBND-VP phê bình trong công tác xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại Khu đô thị Gamuda, phường Yên Sở

Căn cứ Điều 6, Điều 7 Quyết định số 04/2012/QĐ-UBND ngày 18/3/2019 của UBND Thành phố quy định trách nhiệm, nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng của Ủy ban nhân dân cấp xã và Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị cấp huyện. 

UBND quận Hoàng Mai phê bình Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị, UBND phường Yên Sở đã buông lỏng trong công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn, không kịp thời kiểm tra, thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm khi phát sinh.

Yêu cầu Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị, UBND phường Yên Sở khẩn trương kiểm tra, xử lý vi phạm theo đúng quy định, báo cáo UBND Quận kết quả thực hiện.

Giao Phòng Nội vụ báo cáo đồng chí Chủ tịch UBND Quận hạ mức đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng 5 của Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị, Chủ tịch UBND phường Yên Sở và tổ chức kiểm tra công vụ hai đơn vị để đề xuất xử lý, báo cáo kết quả kiểm tra trong tháng 6/2021.

Nói về câu chuyện trên, trao đổi với PV Lao Động về vấn đề này, ông Bùi Thanh Nhã – Đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, trước đây đơn vị đã có buổi làm việc với chủ đầu tư (Công ty TNHH Gamudaland Việt Nam - PV) về việc này. Phía chủ đầu tư cũng cam kết cho thời gian để thuyết phục cư dân tự tháo thang máy ra ngoài.

“Tôi cũng đã trao đổi việc này với Chủ tịch UBND phường Yên Sở và tổ công tác thanh tra xây dựng. Nếu trong nay và ngày mai không có động thái gì thì trong tuần này sẽ lập hồ sơ vi phạm. Chúng tôi sẽ làm triệt để và kiên quyết” - ông Nhã nói.

Gamuda Gardens

Cư dân đã phản ánh đến chính quyền từ khi công trình thang máy này đang triển khai lắp đặt, khi mới bắt đầu khoan, đục, dựng giàn xây thô... Nhưng đến khi thang máy hoàn thiện và đưa vào vận hành nhưng công trình sai phạm này vẫn chưa được tháo dỡ

Câu hỏi đặt ra là việc tạo dựng thang máy trái phép của gia đình ông Hưng từ năm 2020. Cư dân đã phản ánh đến chính quyền từ khi công trình thang máy này đang triển khai lắp đặt, khi mới bắt đầu khoan, đục, dựng giàn xây thô... Nhưng đến nay, đến tận khi thang máy đã hoàn thiện và đưa vào vận hành rồi nhưng công trình sai phạm này vẫn chưa được tháo dỡ. Không hiểu vì sao phía Ban quản lý, Chủ đầu tư và phía UBND phường, UBND quận không xử lý dứt điểm?

Hy vọng, với sự can thiệp và xư lý từ Quận Hoàng Mai, những vi phạm này sẽ sớm được xử lý để người dân nơi đây không còn phải sống trong cảnh bất an, lo lắng.

Công ty TNHH Gamuada Land Việt Nam: Không phải lần đầu tiên bị dân "tố"

Tình trạng vi phạm về trật tự xây dựng tại khu đô thị mới C2 Gamuda Gardens không phải mới xảy ra. Vào tháng 8/2020, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hoàng Mai đã lập Biên bản vi phạm hành chính về hoạt động đầu tư xây dựng tại khu đô thị này.

Theo đó, Biên bản này đã chỉ ra một loạt các vi phạm về trật tự xây dựng các căn biệt thự như trên trục đường 3.2, căn số 02A, 11, 11A, 17, 28, 30 xây tường và đổ trần tại vị trí ô khuyết tầng 1, kích thước 1,1m x 1,7m; Vi phạm dỡ tường cũ phía trước cửa tầng 1, xây tường mới tịnh tiến 3m ngoài sát cổng diễn ra tại căn số 31.

Tình trạng vi phạm tương tự diễn ra rải rác trên các tuyến đường nội khu 3.2/2, 3.7/8, 3.4, 3.7/10, 3.7/11 với tổng số khoảng 30 căn. Tại thời điểm đó, lực lượng chức năng đã yêu cầu Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam chấm dứt ngay hành vi vi phạm: dừng ngay mọi hoạt động thi công xây dựng công trình vi phạm.

Đây cũng không phải lần đầu tiên Chủ đầu tư là Công ty TNHH Gamuada Land Việt Nam bị cư dân "tố" về những vấn đề không thỏa đáng. Vào tháng 7/2020, hàng loạt cư dân đã "tố" về việc, nhiều căn liền kề tại Tiểu khu S5, KĐT mới C2 Gamuada Gardens thiếu diện tích từ 10-20m2. 

Ngoài ra, người mua nhà tại Dahlia Homes – ST5 còn tố chủ đầu tư tự ý nâng phí quản lý vận hành từ 7.700 đồng/m2 theo HĐMB lên mức 11.000 đồng/m2. Việc thu phí này được chủ đầu tư thông báo bắt đầu thu vào ngày 1/6/2020.

Tuy nhiên, cư dân Dahlia Homes – ST5 cho biết đã bị áp thu phí từ 16/5/2020. Ai không đóng đủ thì không được nhận bàn giao nhà. Cho đến khi cư dân bức xúc phản ứng, chủ đầu tư trả lại số tiền 0,5 tháng và kiên quyết giữ nguyên khoản tiền 12 tháng nộp phí quản lý vận hành với mức 11.000 đồng/m2.

(Tham khảo thông tin từ Lao Động/An Ninh Thủ Đô)