Bích Ngọc ·
29 tuần trước
 8718

Yếu tố tỷ giá có phải nguyên nhân chính cho sự điều chỉnh của thị trường chứng khoán?

Tại báo cáo triển vọng thị trường mới công bố, FIDT cho rằng thời gian qua sự biến động của thị trường chứng khoán bị tác động bởi nhiều yếu tố, tuy vậy yếu tố tỷ giá không có tác động quá rõ rệt.

Theo FIDT thống kê, thị trường có xu hướng giảm trong các đợt tỷ giá bật tăng mạnh trong ngắn hạn, tuy vậy trong khoảng thời gian từ 1 đến 2 tháng sau khoảng thời gian diễn ra biến động, nhìn chung thị trường chứng khoán vẫn duy trì xu hướng tăng điểm.

Ngược lại, nguyên nhân có tác động rõ rệt đến thị trường chứng khoán trong ngắn hạn là vấn đề về dòng vốn FII rút khỏi thị trường Việt Nam thông qua các quỹ đầu tư, ETFs. Trong 1 tháng trở lại đây các quỹ ETF bị rút ròng rất mạnh trong đó dẫn đầu là Fubon và Diamond đã bị rút ròng lần lượt hơn 35,76 triệu đô và 38,6 triệu đô trong 1 tháng. FIDT cho hay, đây là xu hướng vốn rút khỏi VN và các thị trường mới nổi quay về Mỹ.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cá nhân có vai trò quan trọng trên thị trường. Tâm lý của nhóm này có ảnh hưởng rất lớn lên chỉ số, tâm lý hưng phấn thì thị trường tăng mạnh và ngược lại. Chẳng hạn, việc NHNN phát hành T – Bill với mục đích để cân bằng tỷ giá (không phải mang ý nghĩa đảo chiều chính sách). Tuy vậy, NĐT cá nhân lại phản ứng tiêu cực với tin này, cộng hưởng với thông tin cắt giảm margin từ các CTCK lớn khiến cho những phiên giảm điểm lao dốc. VN-Index giảm gần 100 điểm chỉ trong một tuần cận cuối tháng 9.

Định giá P/B thực tế không còn quá rẻ

VN-Index sụt giảm đáng kể 8,6% so với mức đỉnh gần nhất 1.245,5 đã giúp đẩy định giá PE toàn thị trường về mức tương đối hấp dẫn 13,x lần. Tuy vậy, FIDT giữ vững lập trường dòng tiền sẽ tiếp tục có sự phân hóa cao, tập trung tìm đến những doanh nghiệp có câu chuyện, triển vọng riêng rõ ràng trong thời gian tới chứ không “mua ngành nào cũng thắng” như giai đoạn đầu năm.

Đội ngũ phân tích cho hay, đã giảm sau đợt chỉnh cuối tháng 9 nhưng định giá P/B thực tế không còn rẻ. Thoạt nhìn thì hiện vẫn ở mức cực kỳ hấp dẫn thế nhưng NĐT cần lưu ý nhóm ngân hàng và bất động sản chiếm tỷ trọng lớn nhất trong vốn hóa thị trường và định giá P/B của 2 nhóm này hiện tại đa phần vẫn đang nằm ở vùng thấp so với lịch sử. Chính vì vậy, nếu loại trừ nhóm ngân hàng và cổ phiếu họ nhà Vingroup thì định giá P/B của khá nhiều nhóm ngành đã về mức trung bình.

Báo cáo của FIDT đã chỉ ra những rủi ro có thể tác động với thị trường. Về tổng thể thì ở thời điểm hiện tại các yếu tố như khối ngoại bán ròng, lạm phát tại Mỹ, suy thoái kinh tế thế giới,… đều đang có xác suất ảnh hưởng thấp đi, riêng rủi ro về tỷ giá vẫn cần quan sát thêm. Theo FIDT, chênh lệch chính sách tiền tệ giữa Việt Nam và Mỹ và các ngân hàng trong nước dư thừa thanh khoản. Việc biên độ dao động của tỷ giá ngoài ngưỡng kiểm soát có thể khiến NHNN dùng các biện pháp đặc biệt để can thiệp, điều đáng lo ngại nhất đến từ việc chính sách tiền tệ có thể mạnh tay hơn để giảm bớt căng thẳng.

Đang ở giai đoạn tốt để giải ngân đầu tư trung và dài hạn?

Về triển vọng ngắn hạn, thị trường thiếu đi các tin tức và yếu tố vĩ mô hỗ trợ, những động lực thường được đề cập trước đó (như hạ lãi suất, nâng cấp đối tác chiến lược toàn diện với Mỹ…) đã phản ánh phần lớn vào thị trường, ngược lại các rủi ro về lạm phát, tỷ giá đang ngày càng gia tăng.

Xét về dài hạn, chu kỳ kinh tế thì nước ta vẫn đang trong giai đoạn phục hồi nên xu hướng trung hạn của thị trường là vẫn đi lên. FIDT quan điểm thị trường chứng khoán vẫn đang ở giai đoạn tốt để đầu tư giải ngân cho trung và dài hạn. Tuy vậy, lịch sử cho thấy khi phục hồi về vùng định giá trung bình (P/E Vnindex 10 năm), thị trường dễ xảy ra nhiều đợt điều chỉnh mạnh.

Trong tháng này, FIDT khuyến nghị nhà đầu tư có thể thực hiện mua thăm dò, tích lũy cổ phiếu trong giai đoạn thị trường đã giảm về vùng tương đối hấp dẫn. Xu hướng thị trường trong tháng 10 sẽ đi ngang và phân hóa sẽ rõ ràng đối với hai nhóm ngành bất động sản khu công nghiệp và xuất nhập khẩu.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6910776415648722/?