Trần Dung ·
2 năm trước
 2185

'Bí mật đen tối' của máy gắp quà: Vì sao chúng ta thường thua nhiều hơn thắng?

Khi phần thưởng tưởng chừng như đã sắp giành được thì máy gắp lại làm rơi món đồ. Máy gắp quà kích thích tính hiếu thắng của chúng ta, làm cho chúng ta quyết tâm "đánh bại" máy gắp quà thêm nhiều lần nữa. Nhưng sự thật là chúng ta luôn thua nhiều hơn thắng, thậm chí không thắng một lần nào. Vì sao vậy?

Trong số các trò chơi điện tử, máy gắp quà luôn có sự thu hút đám đông một cách kỳ lạ. Nhưng khi phần thưởng tưởng chừng như đã sắp giành được thì máy gắp lại làm rơi món đồ.

Chính điều này khiến máy gắp quà luôn thu hút, vì nó kích thích tính hiếu thắng của chúng ta, làm cho chúng ta quyết tâm "đánh bại" máy gắp quà thêm nhiều lần nữa. Nhưng sự thật là chúng ta luôn thua nhiều hơn thắng, thậm chí không thắng một lần nào. Vì sao vậy?

máy gắp quà

Máy gắp quà kích thích tính hiếu thắng của chúng ta, làm cho chúng ta quyết tâm "đánh bại" máy gắp quà thêm nhiều lần nữa

Phần lớn người chơi cho rằng họ thất bại vì những con thú bông được xếp cạnh nhau rất chật để việc nhấc chúng lên bị khó khăn mà không hề biết rằng nguyên nhân lại đến từ một "thế lực" khác: Chiếc càng gắp thú. Nó vốn dĩ được lập trình để có thể giữ chặt thú bông trong thời gian nhất định, chứ không phải mọi lúc bạn chơi!

Sự thay đổi trong cài đặt này có thể giải thích tại sao đôi khi quà được cầm lên có vẻ chắc chắn nhưng lại rơi một cách đáng tiếc khi nó gần chạm vào máng. Đây cũng là lý do mọi người không thể ngừng chơi.

Rey Chua, giám đốc của một công ty cho thuê máy gắp có trụ sở tại Singapore nói rằng mặc dù có nhiều loại máy gắp khác nhau nhưng chúng đều hoạt động giống nhau. "Theo đó, máy gắp chỉ nắm chặt món quà một khoảng thời gian ngắn chứ không phải toàn bộ thời gian từ lúc gắp đến lúc rơi vào máng".

Nói về máy móc trong khu vui chơi, một chuyên gia đồ chơi khác ở Singapore có tên là Claw Coach đã chỉ ra một chức năng "lừa lọc" khác của máy móc: "Chúng được lập trình sao cho người sở hữu máy luôn thắng"

Ví dụ: Nếu giải thưởng trị giá 10 USD và máy gắp tính phí 1 USD cho mỗi lần thử, chủ sở hữu trò chơi điện tử có thể lập trình để máy trả thưởng sau lần thứ 15. Điều này có nghĩa là một số người may mắn có thể giành được món quà nếu lượt gắp của họ đúng số 15.

Chiếc máy còn cho phép chủ sở hữu chọn mức lợi nhuận mong muốn và sau đó tự động điều chỉnh cường độ của càng gắp để đảm bảo người chơi chỉ chiến thắng trong một số lần giới hạn nhất định. Đây là một điều "dĩ nhiên" của toàn ngành gắp thú bông hay quà tặng.

Bạn cũng có cơ hội chiến thắng cao hơn nhờ vào kĩ năng nữa, mặc dù tỉ lệ này là rất thấp. Chủ sở hữu máy có thể điều chỉnh sao cho càng gắp chỉ có sức kẹp chặt và không nhả giữa chừng sau mỗi 15 lần người chơi thất bại. Nếu một người chơi chiến thắng với chiếc càng có lực gắp yếu (nhờ may mắn hoặc kỹ năng tốt), máy sẽ đợi lâu hơn 15 lần.

Ở nhiều nước, có điều luật liên quan đến máy gắp thú nhưng chủ yếu tập trung vào giá trị của giải thưởng. Họ quy định giá trị của giải thưởng ở mức thấp bởi nếu lớn hơn, máy gắp sẽ giống một hình thức cờ bạc hấp dẫn mà chủ sở hữu có thể điều chỉnh để đánh lừa người chơi.

máy gắp quà

Phần lớn người chơi cho rằng họ thất bại vì những con thú bông được xếp cạnh nhau rất chật để việc nhấc chúng lên bị khó khăn mà không hề biết rằng nguyên nhân lại đến từ một "thế lực" khác: Chiếc càng gắp thú

Vậy làm thế nào để tăng cơ hội gắp được thú tối đa? Kể cả khi bạn đã biết máy gắp hoạt động như thế nào, bạn có thể vẫn cứ chơi. Vậy nếu định chơi, bạn làm thế nào để tối đa hóa cơ hội chiến thắng của mình?

Để lấy thú bông thành công, các móng vuốt phải được giữ chặt cả con hoặc ít nhất là một phần của nó. Vì vậy, việc lựa chọn chính xác con thú là rất quan trọng. Tốt nhất nên chọn những con thú bông có đầu tương đối lớn, cổ tương đối nhỏ và dài, hoặc búp bê có vẻ ngoài góc cạnh và nhiều điểm để móng vuốt dễ bị kẹt vào.

Con thú mềm cũng dễ cầm nắm hơn con cứng, bởi trong trường hợp này, ba chiếc móc sẽ cắm sâu hơn, giúp tăng cường ma sát và giúp nó ít bị rơi khi di chuyển.

Vị trí của con thú bông cũng rất quan trọng. Chọn những con nằm sát miệng lỗ, có trọng tâm cao hơn miệng lỗ và không có thú bông nào khác gần đó. Gắp loại này là tốt nhất.

Nhiều người nghĩ rằng sau khi nhấn nút lấy xuống, họ chỉ có thể đứng nhìn. Tuy nhiên, trên thực tế, chúng ta vẫn có thể thực hiện một bước cuối cùng là nhấn nút lấy một lần nữa. Các móng vuốt sẽ bất ngờ quặp chặt hơn một chút, và lực kéo sẽ lớn hơn.

Tuy nhiên, với trò chơi gắp thú, nhiều người chơi cho rằng chỉ nên coi là một trò chơi giải trí, nếu không, trò chơi này hoàn toàn có thể khiến bạn "dốc" túi. Đôi khi bạn phải biết khi nào nên bỏ đi, bởi vì không phải lúc nào bạn cũng có thể giành chiến thắng.