Lâm Anh ·
1 năm trước
 4133

“Bỏ phố về rừng”: Trào lưu hay xu hướng?

“Bỏ phố về rừng” là xu hướng mới của người Việt trẻ khi họ quá mệt mỏi bon chen với thành thị, quyết định tìm một mảnh đất để trước sân nhà trồng hoa, sau lưng đào ao thả cá.

Xu hướng sống mới

Thời gian gần đây, số lượng người trẻ rời phố về quê đã tăng lên đáng kể trên thế giới và cả ở Việt Nam. Nhất là trong tình hình dịch bệnh, giới trẻ gặp áp lực cơm áo gạo tiền ở phố thị lại càng có suy nghĩ muốn về quê khởi nghiệp làm nông hay kết hợp sáng tạo nội dung số với các sản phẩm vùng miền.

Dịch Covid -19 cũng đã thay đổi tư duy của nhiều người, đại đa số người dân sống trong thành phố đều mong muốn sở hữu một ngôi nhà thứ hai với xu hướng sống xanh, an cư trong một không gian rộng rãi, gần gũi với thiên nhiên, tách biệt với sự ồn ào náo nhiệt tại các đô thị, xu hướng nghỉ dưỡng vào dịp cuối tuần hay sau giờ làm được giới trẻ đặc biệt chú trọng.

Những người lựa chọn bỏ phố về vườn thường rất can đảm bởi giữa một cuộc sống đầy tính giải trí cũng như một cuộc đời bình lặng trôi qua cùng môi trường tự nhiên không hề đơn giản như tưởng tượng. Mặc dù vậy, với những ai đã làm được thì cuộc sống của họ sẽ là kỳ tích, chính là điểm chấm lạ giữa những thứ rất bình thường khác.

Đồng thời, tâm lý con người thông thường thích thú những cái xa lạ, còn mới, nên ngắm người khác bỏ phố về quê thì ngưỡng mộ, nhưng tại một thời điểm thì sẽ sở hữu tư tưởng chán nản nếu như lập trường chưa vững.

Nếu như trước đó, chỉ có những người đã nghỉ hưu mới mong muốn kiếm tìm một vùng quê thanh bình để tận hưởng khoảng thời gian điền viên, rời xa bụi bặm thành thị thì hiện nay, nhiều người trẻ lại có xu hướng muốn bỏ phố để tìm tới với những miền quê hoặc những vùng rừng núi thanh bình để sinh sống, làm vườn, hoạt động homestay, farmstay…

Tuy nhiên, kinh nghiệm từ những người đi trước đều cho rằng, để đầu tư homestay, farmstay một cách chỉn chu thường không dễ dàng. Bởi xây dựng và quản lý nông trại nghỉ dưỡng không như mua, đầu tư một mảnh đất thông thường vì còn phải tính thêm bài toán trồng cây, xây nhà, duy trì bảo dưỡng cũng như tìm cách kinh doanh sinh lời từ các dịch vụ trên đó.

Bỏ phố về rừng cần suy nghĩ chín chắn

“Bỏ phố về rừng” hay “bỏ phố về vườn” là một chủ đề đặc biệt thu hút, sớm hoặc muộn cũng sẽ trở thành xu hướng về vấn đề phát triển nông thôn – khu đô thị ở mai sau.

Tuy được manh nha cách đây vài năm, nhưng chỉ ở dạng trào lưu và tự phát, bởi vì nó đưa ra nhiều cảm xúc của một số hội nhóm trên mạng xã hội hơn là việc suy nghĩ về một giải pháp cho cuộc sống gắn liền với khu đô thị.

Cuộc sống đời thường ở thành thị vốn không dành cho phần đông, nơi xuất hiện độ cạnh tranh cũng như đào thải liên tục sự chưa phù hợp. Cũng như tất nhiên, cuộc sống xứ sở thôn quê, rừng xanh với hoạt động nông nghiệp & trồng trọt cũng không dễ dàng gì cho lắm. Mọi việc cần sự chuyển tiếp, cần sự thích nghi và toàn bộ cần một lộ trình.

Trước khi “bỏ phố về vườn hoặc rừng”, cần có một thời gian dài chuẩn bị và phải xác định “phía trước chắc chắn còn rất nhiều thử thách đang chờ”. Theo kinh nghiệm của những người đi trước, nếu ai đó vẫn yêu công việc văn phòng, yêu phố thị nhộn nhịp thì hãy tiếp tục và gắn bó, còn về với vùng quê cũng có những khó khăn, vất vả, thậm chí thất bại. Trong thực tế không ít người vội vã bỏ phố về vườn, về rừng rồi lại vội vã trở lại. Do vậy với những ai đang cân nhắc cuộc sống “bỏ phố về rừng” cần lường được con đường phía trước. Có thể dễ bắt gặp cảnh những người trồng toàn hoa hồng nhìn rất đẹp, rất rực rỡ nhưng con đường của họ có thể không được trải bông hoa hồng nào. Cần có sự chuẩn bị kế hoạch về chỗ ở, nghề nghiệp, gia đình, con cái, mục đích sống, ý nghĩa cuộc sống,… Có những người đã quen sống ở thành thị, quen với sự ồn ào náo nhiệt, muốn thử tận hưởng cảm giác “mới lạ” nơi rừng núi nhưng hóa ra lại “vỡ mộng”. Ở bất kì nơi nào cũng có thử thách của nó, ở bất kì nơi nào con người cũng phải luyện tập bám rễ và thích nghi.

Liệu rằng, "bỏ phố về rừng" hay "bỏ phố về vườn" có phải là xu hướng hợp thời? Đặc biệt, sau dịch Covid, sự chuyển dịch về các thành phố nhỏ, về những nơi “hòa mình với thiên nhiên” ngày càng trở nên phổ biến hơn. Điều đó cũng chứng tỏ rằng giới trẻ hiện nay đã bản lĩnh hơn trước, đã dám rời bỏ sự an toàn của môi trường nơi thành thị mang lại, dám lựa chọn sự đổi mới để bắt đầu hành trình cho mình. Chắc chắn trong tương lai, sẽ ngày càng có nhiều bạn trẻ khởi nghiệp thành công trên chính quê hương của mình.