Sơn Lâm ·
1 năm trước
 3123

Những lưu ý cần biết khi đi du lịch rừng

Những tour du lịch rừng hiện đang rất được du khách yêu thích bởi cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hoang sơ, yên bình và nhiều bí ẩn, hứa hẹn nhiều trải nghiệm thú vị. Để có chuyến du lịch rừng đúng nghĩa, chúng ta nên chú ý đến các vấn đề như sau.

1. Tìm hiểu điểm đến

Bạn nên chọn một khu rừng nguyên sinh vì đảm bảo được vẻ đẹp hoang sơ và hệ động thực vật đa dạng. Nên tìm hiểu trước về vị trí, độ an toàn và điều kiện thời tiết của nơi được chọn, nhằm đề phòng rủi ro trong chuyến đi, bạn nên thông báo trước với người thân, bạn bè về địa điểm, kế hoạch và thời gian lưu trú tại đó.

Khi chọn được khu rừng thích hợp, bạn nên chọn vị trí tập kết cắm trại gần nơi có sông, suối và cách khu dân cư gần nhất khoảng 15km. Đặc biệt, bạn nên thuê một người dân địa phương thông thạo địa hình cùng tham gia chuyến đi. Họ sẽ giúp bạn tránh bị lạc đường hoặc tìm được nhiều đường đi tắt, đồng thời có thể giao tiếp được khi gặp người dân tộc thiểu số.

Rừng nguyên sinh có không khí rất trong lành do chưa bị những tác nhân bên ngoài làm ô nhiễm.

2. Chuẩn bị sức khỏe

Sức khỏe là yếu tố rất quan trọng giúp cho chuyến du lịch thành công. Vì vậy, bạn hãy chuẩn bị cho mình một sức khỏe thật tốt và nên tập thể dục thường xuyên trước khi bắt đầu chuyến đi. Trong đó, leo núi cần sự dẻo dai và sức chịu đựng của đôi chân do đó bạn nên quan tâm tâm chăm sóc đôi chân thật cẩn thận, để hạn chế tình trạng căng cơ, chuột rút khi di chuyển.

3. Chuẩn bị các vật dụng

Bạn cần xác định rằng hành trình bạn sắp tham gia có thể nói là "không hề nhẹ nhàng". Việc đắn đo, khó nghĩ nhất trước mỗi chuyến đi là "nên mang cái nào theo?" hay "có nên để cái kia ở nhà không?". Không chỉ các Beginner mà thậm chí những người đã đi nhiều cũng gặp rắc rối với vấn đề này.
Tương truyền rằng: thoạt đầu bạn nhìn qua chắc chắn món nào bạn cũng thấy cần thiết cho đến khi đang trên núi thì chỉ muốn bỏ lại tất cả vì quá nặng và quá mệt. Chính vì thế hãy xem xét thật kỹ và chỉ mang theo những thứ thật sự cần thiết. Ví dụ như quần áo chỉ cần mang đủ, có thể dư nhưng đừng dư quá nhiều, mỹ phẩm thì chỉ cần kem chống nắng...
Có một nhóm phụ kiện nhất định phải mang theo như dầu gội, sữa tắm, kem đánh răng,... thì bạn nên chiết ra ở 1 tuýp nhỏ hơn, đủ dùng để giảm bớt khối lượng hành lý.

4. Nên đi theo nhóm đông người

Nên đi thành nhóm để tránh bị lạc và dễ dàng hỗ trợ lẫn nhau. Nếu đi trong vùng cây rậm rạp thì người đi trước nên thường xuyên thông báo cho người đi sau những chướng ngại vật trên đường đi. Nếu không may bị đi lạc, du khách nên đi theo đường mòn của dân đi củi, làm gỗ hoặc đi theo hướng nước sông suối chảy.

5. Cách xử lý tình huống

Tai nạn

Du lịch rừng luôn tiềm ẩn nhiều tai nạn không thể lường trước được, đòi hỏi bạn và đồng đội phải bình tĩnh để tìm cách xử lý. Trong đó, trường hợp sa vào bẫy thú rừng, gặp thuốc nổ, châm điện ở các suối lâm tặc dùng bắt cá thường đe dọa du khách. Các bạn nên tránh xa lán, trại của lâm tặc và chỉ nói xã giao vài câu rồi đi nếu chạm mặt. Mặt khác, khi cắm trại gần sông, suối nên cẩn thận việc tắm rửa, giặt giũ và không nên tìm đến đỉnh các ngọn thác. Nếu gặp trời mưa bạn phải nhanh chân di chuyển lên cao để đề phòng những cơn lũ xảy ra bất chợt.

Côn trùng cắn, đốt

Bị côn trùng đốt khi đi rừng là chuyện khá phổ biến, đó là lý do bạn nên mang theo thuốc chống côn trùng, kem chống muỗi,... trước khi vào rừng bạn hãy dùng bình xịt muỗi xịt quanh ống quần từ đầu gối trở xuống để tránh bị côn trùng đốt. Bôi cao nóng quanh tất để tránh bị vắt cắn, đây là loại côn trùng hút máu tương tự con đỉa. Nếu chẳng may bị cắn, bạn xé chút giấy thấm nước bọt đậy lên vết thương để cầm máu.

Đặc biệt, trong rừng rất nhiều rắn, bạn nên đập dập tỏi hòa với nước rồi rắc đều xung quanh vị trí nghỉ ngơi. Nếu bị rắn cắn nên buộc ca rô theo hướng dẫn của y tế và xuống núi thật nhanh. Trong trường hợp khẩn cấp, bạn có thể rạch 1 đường nhỏ tại vết thương và hút nọc độc ra.

Bị lạc

Nếu không may bị lạc, bình tĩnh chính là điều quan trọng mà bạn cần phải nhớ để tránh bị mất phương hướng do hoảng sợ. Sau đó bạn nên tìm những đường mòn hay đi theo dòng nước chảy để trở về xuôi. Ngoài ra, bạn có thể đốt lửa tạo khói, hoặc phát ra âm thanh để mọi người dễ dàng tìm thấy,...

Nếu bị lạc trong khi không còn gì để ăn, uống, bạn có thể ăn trái cây rừng (những loại bạn chắc chắn là không có độc), uống nước sương hứng từ lá cây và tuyệt đối không ăn những loại nấm độc, có màu sắc sặc sỡ.

6. Không xả rác

Chúng ta muốn tìm về thiên nhiên, muốn tận hưởng sự yên tĩnh, muốn giấu lại những vẻ đẹp từ hùng vĩ tới ma mị của thiên nhiên thì không có lý do gì khiến chúng ta phải phá hủy nó. Hãy bảo vệ núi rừng, bảo vệ cội nguồn từ hành động nhỏ nhất đó là "Không xả rác".

Vậy rác được xử lý như thế nào? Cái nào đem về được thì đem về, cái nào có khả năng phân hủy nhanh thì có thể đốt (Nhớ đào lỗ để đốt và đảm bảo lửa đã tắt hoàn toàn khi rời đi). Nhưng vẫn khuyến khích mang về đặc biệt là những vật dụng có chu kỳ phân rã rất rất lâu như túi ni lông, ly nhựa,...

Đồng thời để hạn chế xả rác nhưng bạn không muốn đem rác về thì bạn có thể sử dụng những món đồ outdoor chuyên dụng như ly xếp gọn, muỗng đa chức năng thay vì sử dụng đồ nhựa.