Đức Anh ·
2 năm trước
 2256

Chiến dịch 'Nói không với ống hút nhựa' của Bộ TN&MT sẽ từng bước thực hiện như thế nào?

Thực hiện chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa”, Bộ TN&MT kêu gọi mỗi người hãy bắt đầu với hành động nhỏ là lựa chọn ống hút giấy thay vì ống hút nhựa và dần dần thay thế hoàn toàn những thìa, đũa, hộp nhựa dùng một lần. Các bạn sẽ ủng hộ nhiệt tình chứ?

Tại buổi họp báo trực tuyến phát động chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa” do Bộ TN&MT tổ chức mới đây, đại diện Bộ TN&MT cho biết, ở Việt Nam, mỗi năm thải ra môi trường 1,8 triệu tấn rác thải nhựa. Chỉ riêng tại 2 đô thị lớn là Hà Nội và TPHCM mỗi ngày đã thải ra môi trường khoảng 70-80 tấn nhựa (ống hút nhựa, chai hộp nhựa, ly nhựa, túi ni lông,...). 

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết: một vấn đề đang thách thức với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam là phải đối mặt với vấn nạn “ô nhiễm trắng” - RTN. Năm 2018, Liên hợp quốc đã phát động chủ đề “Giải quyết ô nhiễm nhựa và ni lông”, nhằm tuyên truyền, vận động, kêu gọi cộng đồng cùng thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, giảm tải ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức khỏe con người.

Chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa”

Toàn cảnh buổi họp báo tại đầu cầu Hà Nội

Hưởng ứng thông điệp từ Liên hợp quốc, cùng chung nỗ lực giảm thiểu RTN, Chính phủ Việt Nam đã tham gia tích cực và đề xuất các cơ chế hợp tác toàn cầu và khu vực về giảm RTN tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng ở Canađa; Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN tại Việt Nam năm 2018 và Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) Davos năm 2019. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng tiên phong triển khai nhiều chương trình, hành động cụ thể nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm chất thải nhựa và nhận được sự hưởng ứng tích cực của toàn xã hội.

Với chiến dịch lần này, Bộ TN&MT kêu gọi mỗi người hãy bắt đầu với hành động nhỏ là lựa chọn ống hút giấy thay vì ống hút nhựa và dần dần thay thế hoàn toàn những thìa, đũa, hộp nhựa dùng một lần. 

Chiến dịch sẽ diễn ra trong 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ tháng 7 - 8/2021, tập trung kêu gọi sự chung tay từ các đơn vị, doanh nghiệp, ngành hàng cung cấp dịch vụ sử dụng nhiều sản phẩm ống hút nhựa như: Đồ ăn nhanh, cafe, chiếu phim, chuỗi trà sữa… qua đó góp phần lan toả các thông điệp, truyền cảm hứng hành động tới người dân và cộng đồng trong việc nói không với ống hút nhựa.

Giai đoạn 2 diễn ra từ tháng 8 - 12/2021 với các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn, đồng thời lan tỏa, đẩy mạnh Chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa”, mở rộng đối tượng tuyên truyền đến trẻ em, học sinh, trường học.

Cũng phải nói thêm rằng, giảm rác thải nhựa, đặc biệt là rác thải nhựa dùng một lần là một hành trình đầy thách thức đối với mọi quốc gia và cần đến sự nỗ lực chung tay của các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp và cả người tiêu dùng.

Chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa”

Giảm rác thải nhựa là một hành trình đầy thách thức đối với mọi quốc gia và cần đến sự nỗ lực chung tay của các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp và cả người tiêu dùng

Hiện các doanh nghiệp nói chung đã và đang đi từng bước nhỏ trong việc chuyển đổi ống hút nhựa, bao bì nhựa sang sản phẩm thân thiện với môi trường. Những nỗ lực này đóng vai trò quan trọng để hiện thực hóa cam kết của các doanh nghiệp trong việc hướng đến mục tiêu giảm thiểu sử dụng rác thải nhựa và tăng cường khả năng tái chế hoặc tái sử dụng nhựa. 

Cơ quan chức năng sẽ khuyến khích sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế sản phẩm nhựa truyền thống. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để Việt Nam tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa trong thời gian tới.

Quan trọng hơn, mục tiêu này cũng thể hiện cam kết của Việt Nam với quốc tế trong giải quyết các vấn đề về rác thải nhựa, phấn đấu đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia tiên phong trong khu vực về giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường.

Trước đó, để chung tay cùng Chính phủ thực hiện mục tiêu giảm rác thải nhựa, UBND TPHCM đã ban hành kế hoạch tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa. Theo đó, TPHCM phấn đấu đến hết năm 2021, 100% hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại sử dụng các loại bao bì thân thiện môi trường phục vụ cho mục đích sinh hoạt để thay thế túi ni lông khó phân hủy.

Riêng tiểu thương tại các chợ dân sinh giảm 50% sử dụng túi ni lông khó phân hủy trong việc đóng gói sản phẩm.