Minh Anh ·
29 tuần trước
 9119

28 cơ sở không đảm bảo an toàn phòng cháy bị xử phạt

Công an thành phố Hà Nội cho biết đã tiến hành kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy 102 cơ sở, phát hiện vi phạm, lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính 28 trường hợp chỉ trong một ngày.

Sau vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội đã tiến hành tổng kiểm tra toàn điện về phòng cháy chữa cháy đối với các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao, nhất là loại hình nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ, nơi có mật độ người ở đông đúc. Với mục tiêu phát hiện sớm và xử lý nghiêm các vi phạm về phòng cháy chữa cháy theo quy định của Pháp luật.

Theo Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an TP Hà Nội thông tin, chỉ trong ngày 7/10/2023, lực lượng Công an thành phố đã tiến hành kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy 102 cơ sở, phát hiện vi phạm, lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính 28 trường hợp. Các cơ sở này đã đưa vào hoạt động khi chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy hoặc trong quá trình hoạt động có thay đổi quy mô, tính chất sử dụng nhưng chưa được thẩm duyệt điều chỉnh.

Ảnh minh họa. (Ảnh: ITN)

Theo Công an Hà Nội, các cơ sở trên có rất nhiều tồn tại về phòng cháy chữa cháy như khoảng cách an toàn phòng cháy chữa cháy giữa các công trình không đảm bảo. Một số cơ sở nằm luồn lách trong những khu dân cư chật hẹp không đảm bảo công tác chữa cháy khi có hỏa hoạn; trang bị phương tiện, hệ thống phòng cháy chữa cháy còn sơ sài, nhiều cơ sở mang tính chất đối phó, thậm chí không trang bị.

Ngoài ra, nhiều cơ sở, doanh nghiệp, công trình xây dựng trong khu dân cư chỉ có một lối thoát hiểm ra ngoài trực tiếp bằng cửa chính; bố trí các công năng sử dụng khác nhau không sử dụng các giải pháp ngăn cháy che chắn lối thoát nạn nên xảy ra cháy sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ thiệt hại về người và tài sản...

Đến nay, thành phố Hà Nội đã triển khai hàng loạt biện pháp để phòng ngừa, ngăn chặn hiểm họa này. Tại các quận, huyện, công tác kiểm tra, tuyên truyền được thực hiện một cách quyết liệt, nhất là những nơi tiềm ẩn nguy cơ cao như chung cư mini, chung cư cũ và các khu nhà trọ.

Đơn cử như quận Cầu Giấy và các phường đã thành lập các đoàn kiểm tra tại cơ sở. Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Quan Hoa Lê Mạnh Tiến, trong quá trình kiểm tra, phường đã vận động các hộ mở lối thoát nạn thứ hai để có thể thoát ra ngoài trước khi đám cháy bùng phát, gây hại; đến nay đã có 227/264 hộ (thuộc diện chung cư mini, nhà cho thuê) tự nguyện mở lối thoát nạn thứ hai, đạt 85,9%.

Ðể giảm thiểu các vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra cũng như tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác PCCC tại các nhà trọ, nhà ở nhiều căn hộ trên địa bàn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Cầu Giấy Trần Ðình Cường yêu cầu nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình, cá nhân sinh sống trong hộ gia đình và duy trì các điều kiện an toàn PCCC đối với cơ sở, hộ gia đình.

Với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, lãnh đạo quận Ðống Ða cho biết, sẽ quyết liệt triển khai công tác tổng kiểm tra, rà soát 100% các cơ sở kinh doanh cho thuê trọ, chung cư mini. Cùng với đó là tổ chức tập huấn kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng thoát hiểm và hướng dẫn các hộ dân sinh sống tại các chung cư mini tự trang bị các thiết bị cứu nạn tại gia đình như mặt nạ phòng độc, thang dây, tạo lối thoát hiểm.

Không chỉ tại khu vực nội thành, tại các huyện, công tác kiểm tra, xử lý cũng đang được chính quyền các địa phương triển khai quyết liệt.

Theo Ðại tá Dương Ðức Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, thực tế thời gian qua cho thấy, việc huy động sức mạnh toàn dân cùng tham gia phòng cháy, chữa cháy còn yếu; sự vào cuộc của các quận, huyện còn chậm trễ, khiến sự cố nảy sinh.

Ðể khắc phục những bất cập còn tồn tại, đòi hỏi các quận, huyện phải nhanh chóng vào cuộc rà soát các nhà chung cư cũ, tập thể cũ; xem xét trách nhiệm cá nhân, người đứng đầu khi xảy ra sai phạm. Có quyết liệt như vậy mới không xảy ra các vụ việc đau lòng đến từ những vi phạm trong phòng cháy, chữa cháy.

Theo Tạ Nhị/Diễn Đàn Sự Thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6932498576809839