Đây là số lượng doanh nghiệp lớn nhất từ trước đến nay của Mỹ tham gia chương trình hàng năm do Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN tổ chức. Các hoạt động xúc tiến đầu tư sẽ diễn ra từ ngày 21/3 đến ngày 23/3 tới.
Thông tin tại buổi chia sẻ với báo chí, Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN cho biết, bên cạnh những tên tuổi quen thuộc đã có mặt tại Việt Nam trong ngành F&B hay tiêu dùng nhanh, các công ty về dược phẩm và công nghệ lớn đã cử nhân sự cấp cao tới sự kiện lần này.
SpaceX thuộc sở hữu của tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk mong muốn bán dịch vụ Internet vệ tinh cho Việt Nam và các nước trong khu vực.
Boeing thông báo sẽ tập trung vào khía cạnh nhiên liệu bền vững cùng những dòng máy bay thương mại mới.
Còn các công ty sản xuất chất bán dẫn, các hãng dược phẩm, nhà sản xuất thiết bị y tế, các hãng công nghệ lớn như Meta hay dịch điện toán đám mây Amazon Web Services… cho rằng Việt Nam đang nổi lên là một cái tên quan trọng trong chuỗi sản xuất, cung ứng tại khu vực và thế giới, đặc biệt hậu COVID-19.
Việt Nam đang nổi lên là một cái tên quan trọng trong chuỗi sản xuất, cung ứng tại khu vực và thế giới. (Ảnh minh họa - Ảnh: PLO)
"Hãy cứ nhìn vào số lượng 52 doanh nghiệp Mỹ tới Việt Nam lần này, lớn nhất từ trước đến nay. Đây là dấu hiệu thể hiện sự quan tâm lớn hơn đối với ASEAN, trong đó Việt Nam là 1 thành viên tích cực. Thế giới đang lo ngại kinh tế giảm tốc, song Việt Nam đang là trung tâm tăng trưởng của khu vực. Đó là điều mà doanh nghiệp Mỹ tìm kiếm", ông Ted Osius, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN, cho biết.
"Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động sản xuất tại Việt Nam với việc mở nhà máy sản xuất thứ 3, trị giá 8,5 triệu USD trong thời gian tới. Tổng số lượng lao động dự kiến gấp 3 lần hiện nay. Lao động Việt Nam trẻ, ham học hỏi và phản ứng rất nhạy", ông Gan Yee Chun, Tổng Giám đốc Công ty Samtec Việt Nam, thông tin.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Mỹ cũng tiết lộ, dòng vốn hàng tỷ USD từ các nhà đầu tư đang rất quan tâm đến các lĩnh vực phát triển và sản xuất năng lượng xanh tại Việt Nam.
Với dân số gần 100 triệu người, Việt Nam đang là thị trường tiêu dùng phát triển nhanh chóng. Đây là cơ hội rất lớn để phát triển kinh tế số.
"Việt Nam là con hổ mới nổi với 60 triệu người tiêu dùng số. Tính đến nay, chúng tôi đã hỗ trợ 85.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam biết được những công cụ hỗ trợ kinh doanh trên nền tảng số. Qua đó, các doanh nghiệp sẽ có được những dữ liệu khách hàng ban đầu, hiểu được thị trường mà họ muốn nhắm tới khi bán hàng. Đó chính là chuyển đổi số", ông Rafael Frankel, Giám đốc Chính sách công Khu vực Nam Á và Đông Nam Á, Tập đoàn Meta, cho hay.
Đại diện các doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Mỹ cũng cho biết sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam. Năm 2022, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu đầu tiên từ trước đến nay vượt mốc 100 tỷ USD/năm. Năm 2023, Việt Nam và Mỹ sẽ kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện.