Hồ Hằng ·
1 năm trước
 1356

Bắc Giang: Ban hành đề án về hoạt động kế toán, kiểm toán trong các hợp tác xã

Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành quyết định số 3129/QĐ-UBND, về hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị và hiệu quả hoạt động kế toán, kiểm toán trong các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2022 – 2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

Kế toán - kiểm toán là công cụ quản lý kinh tế quan trọng có chức năng tạo lập hệ thống thông tin về kinh tế - tài chính - ngân sách đáp ứng yêu cầu cho công tác điều hành và quyết định kinh tế của Nhà nước cũng như của mỗi đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp. Vì vậy, cần hoàn thiện và nâng cao chất lượng hệ thống thông tin kế toán - kiểm toán theo hướng công khai, minh bạch, phản ánh trung thực, đầy đủ các thông tin, số liệu kinh tế - tài chính trong nền kinh tế quốc dân.

Bắc Giang là điểm đến của nhiều nhà đầu tư lớn.

Mục tiêu của tỉnh Bắc Giang là hoàn thiện hệ thống quy định về kế toán - kiểm toán đảm bảo chặt chẽ, hiệu lực, hiệu quả, đồng bộ hệ thống chuẩn mực kế toán - kiểm toán theo hướng phù hợp với thông lệ quốc tế và điều kiện của tỉnh Bắc Giang. Nâng cao vai trò quản lý nhà nước, đẩy mạnh hoạt động của các tổ chức nghề nghiệp, chú trọng phát triển thị trường dịch vụ và nguồn nhân lực trong lĩnh vực kế toán - kiểm toán.

Việc ban hành Đề án “Hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị và hiệu quả hoạt động kế toán, kiểm toán trong các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2022 – 2025 và tầm nhìn đến năm 2030”.

Trao đổi với Phóng viên, ông Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: Mục đích ban hành Đề án nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị, điều hành hợp tác xã phù hợp với Luật HTX; từng bước chuyển đổi số trong các hoạt động quản trị HTX và nâng cao hiệu quả hoạt động kế toán, kiểm toán trong HTX phù hợp với các quy định hiện hành của Nhà nước và các cam kết của Việt Nam tham gia các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA); góp phần xây dựng cơ sở dữ liệu số hóa về HTX để Liên minh HTX tỉnh và các cơ quan Nhà nước liên quan thực hiện tốt công tác quản lý, hỗ trợ phát triển HTX trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Phấn đấu đến năm 2025: 100% số cán bộ là thành viên HĐQT, ban giám đốc, ban kiểm soát của các HTX tham gia thực hiện đề án được tập huấn về Luật HTX mới. 100% số các HTX tham gia thực hiện đề án thực hiện đúng các quy quy định của nhà nước về việc trích lập các loại quỹ bắt buộc khi phân phối thu nhập của hợp tác xã.

Quyết định số 3129.

100% số HTX tham gia thực hiện đề án có ứng dụng một trong các phần mềm về quản lý điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX như: phần mềm kế toán, phần mềm quản lý sản xuất, phần mềm bán hàng; phần mềm truy suất nguồn gốc và các phần mềm quản lý khác…. 100% các HTX tham gia thực hiện đề án thực hiện xây dựng lập các báo cáo kế toán, báo cáo thuế đầy đủ theo quy định của pháp luật hiện hành.

100% số các Ban kiểm soát/kiểm soát viên của các HTX tham gia thực hiện đề án được bồi dưỡng, tập huấn quy định về kiểm soát nội bộ trong các HTX;

Phấn đấu đến năm 2030: Mở rộng gấp 2 lần kết quả triển khai các nội dung đề án giai đoạn 2022-2025.