Lâm Khang ·
2 năm trước
 1915

Bạn biết gì về kế hoạch hồi sinh voi ma mút?

Chúng ta biết rằng loài voi ma mút sống trong Kỷ Băng Hà đã bị tuyệt chủng từ 10.000 năm trước. Nhưng các nhà khoa học đang có ý định mang chúng trở lại. Kế hoạch này có thực sự hồi sinh được loài voi ma mút hay không?

Ý tưởng tái tạo voi ma mút và đưa chúng trở lại tự nhiên đã được thảo luận nhiều lần trong suốt hơn một thập kỷ, nhưng hôm 13/9, một nhóm nhà nghiên cứu thông báo kêu gọi được khoản vốn đầu tư có thể biến ý tưởng thành hiện thực. 

Colossal, một start-up công nghệ sinh học mới đây cho biết họ đã huy động được 15 triệu USD cho dự án hồi sinh loài voi ma mút lông cừu từng sống ở vùng lãnh nguyên Bắc Cực. 

hồi sinh voi ma mút

Ben Lamm và George Church là hai nhà đồng sáng lập công ty Colossal. Ảnh: Colossal

Dưới góc độ chuyên môn, dự án của Colossal sẽ hợp tác với nhà di truyền học Harvard George Church, một người đi tiên phong trong lĩnh vực kỹ thuật gen và cũng có ý định hồi sinh voi ma mút từ nhiều năm nay.

Bước đầu, các nhà khoa học sẽ tạo loài lai voi châu Á - voi ma mút bằng cách phát triển phôi thai chứa ADN voi ma mút trong phòng thí nghiệm. Họ sẽ lấy tế bào da từ voi châu Á, loài bị đe dọa tuyệt chủng, và chỉnh sửa thành tế bào gốc linh hoạt hơn chứa ADN voi ma mút.

Các gene chuyên biệt chịu trách nhiệm về bộ lông, lớp mỡ cách nhiệt và những đặc điểm thích nghi với khí hậu lạnh khác được xác định thông qua so sánh hệ gene voi ma mút lấy từ xác động vật khai quật dưới lớp đất đóng băng vĩnh cửu với hệ gene của voi châu Á.

Sau đó, phôi thai sẽ được đưa vào cơ thể voi mẹ mang thai hộ hoặc tử cung nhân tạo. Nếu tất cả diễn ra theo kế hoạch và không gặp trở ngại lớn, nhóm nghiên cứu hy vọng có thể cho ra đời những con non đầu tiên trong vòng 6 năm nữa. "Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một loài voi lai chịu lạnh, có hình dáng và hành vi giống voi ma mút. Chúng tôi muốn con vật chịu được nhiệt độ -40 độ C, hoạt động như voi châu Á và voi ma mút, đặc biệt là đốn đổ cây", Church chia sẻ.

hồi sinh voi ma mút

Một con voi ma mút lông cừu non được bảo quản hoàn hảo trong băng vĩnh cửu

Colossal mô tả dự án này là nỗ lực giúp bảo tồn voi châu Á bằng cách trang bị những đặc tính cho phép chúng sinh tồn trên dải đất rộng lớn ở Bắc Cực. Lamm và Church cũng cho rằng giới thiệu đàn voi lai ở vùng lãnh nguyên Bắc Cực có thể giúp khôi phục môi trường sống bị xuống cấp và chống lại một số tác động của khủng hoảng biến đổi khí hậu. Ví dụ, thông qua đốn đổ cây, những con voi có thể góp phần khôi phục vùng đồng cỏ trước đây ở Bắc Cực.

Với việc hồi sinh lại được voi ma mút, Lamm hi vọng công ty của ông có thể phát triển được một bộ công cụ cho phép chỉnh sửa kiểu gen và kiểu hình sinh vật. Họ cũng sẽ tiên phong hoàn thiện các kỹ thuật mang thai hộ và tử cung nhân tạo. 

Bây giờ, bạn có thể nghĩ rằng những con voi ma mút không thể sống trong một thế giới đang ngày càng nóng lên như hiện nay. Nhưng mục đích của giáo sư Church và Colossal đặt ra khi hồi sinh voi ma mút, không phải là để nhốt chúng trong một công viên kỷ Jura và thu vé tham quan.

Thay vào đó, họ muốn tạo ra hàng đàn voi ma mút lông cừu và đưa chúng trở lại sinh sống ở Bắc Cực. Sự hiện diện của một sinh vật khổng lồ ở khu vực này vô cùng có ý nghĩa. 

Ben Lamm, giám đốc điều hành của Colossal cho biết: "Thông qua việc tái sinh các loài sinh vật đã tuyệt chủng, con người có thể tìm ra cách khai thác sức mạnh của công nghệ để xây dựng lại hệ sinh thái, chữa lành cho Trái Đất và bảo tồn tương lai của hành tinh".