Mai Linh ·
2 năm trước
 2107

Bạn có biết: Greenland đã tan 8,5 tỉ tấn băng trong ngày 27/7, đủ để nhấn chìm toàn bộ bang Florida của Mỹ trong mực nước 5cm?

Trong hai thập kỷ qua, các tảng băng ở Greenland đã tan chảy với tốc độ khoảng 6.100 tỷ tấn mỗi thế kỷ, tốc độ chỉ đạt trong thời kỳ ấm áp xảy ra từ 7.000 đến 10.000 năm trước. Trong ngày 27/7, bạn có biết một câu chuyện gì tại Greenland đã xảy ra?

Các nhà nghiên cứu phát hiện tảng băng khổng lồ của Greenland đang trong quá trình tan chảy nhanh chóng với lượng băng tan một ngày trong tuần này đủ để bao phủ toàn bộ Florida, Mỹ, theo The Guardian. Và tốc độ băng tan chảy mà Trái đất đang chứng kiến hiện nay đã đe dọa vượt quá tốc độ mà Greenland đã trải qua trong 12.000 năm qua.

băng tan tại Greenland

Trong hai thập kỷ qua, các tảng băng ở Greenland đã tan chảy với tốc độ khoảng 6.100 tỷ tấn mỗi thế kỷ, tốc độ chỉ đạt trong thời kỳ ấm áp xảy ra từ 7.000 đến 10.000 năm trước. Greenland đã mất nhiều băng hơn trong năm 2019 so với lượng băng tan được ghi nhận trong bất kỳ năm nào và quá trình tan băng đã tăng nhanh kể từ những năm 1990. 

Theo dữ liệu từ chính phủ Đan Mạch, tảng băng ở Greenland đã mất 8,5 tỉ tấn khối lượng bề mặt chỉ trong ngày 27/7. Bạn tưởng tượng xem, quy mô băng biến mất lớn đến mức chỉ riêng thiệt hại hôm 27/7 đã tạo ra lượng nước đủ để nhấn chìm toàn bộ bang Florida của Mỹ trong mực nước 5cm.

"Một dải khí áp cao đang hút không khí ấm từ phía nam và giữ nó ở phía đông Greenland, gây ra nhiệt độ kỷ lục mọi thời đại của khu vực này là 19,8 độ C vào ngày 28.7. Trước đây đã có những hiện tượng khí quyển kiểu này nhưng giờ chúng diễn ra lâu hơn và thường xuyên hơn" - Chuyên gia về sông băng Marco Tedesco từ Columbia nói.

Chỉ riêng năm 2019, tổng lượng băng và nước băng tan mất đi tại Greenland là hơn 500 tỷ tấn, mức cao nhất trong 1 năm kể từ khi vệ tinh ghi nhận dữ liệu về băng tan từ năm 1978.

Các nhà khoa học tính toán rằng nếu tất cả băng ở Greenland tan chảy, mực nước biển toàn cầu sẽ tăng khoảng 6m. Dù điều này rất khó xảy ra nhưng các nhà khoa học đã cảnh báo rằng tảng băng khổng lồ này đang đạt đến điểm giới hạn khi phải đối mặt với sự nóng lên toàn cầu.

Tốc độ băng tan này đang làm thay đổi các dòng hải lưu, thay đổi hệ sinh thái biển và là mối đe dọa trực tiếp đối với các vùng trũng thấp ven biển trên thế giới.