Hoa Mai ·
2 năm trước
 2111

Bạn có biết: Ô nhiễm không khí sẽ khiến người mắc Covid-19 phát bệnh nặng hơn

Có lẽ không chỉ riêng những người mắc Covid-19 phát bệnh nặng hơn khi sống ở nơi có môi trường không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng, mà có lẽ là bệnh nào cũng có thể nặng hơn nếu môi trường sống của chúng ta bẩn hơn. Bởi vậy, giữ sạch môi trường, không gian sống chưa bao giờ là thừa cả!

Nghiên cứu mới được thực hiện tại một trong những thành phố ô nhiễm nhất nước Mỹ cho thấy không khí ô nhiễm góp phần khiến tình trạng của người mắc COVID-19 nghiêm trọng hơn.

dịch bệnh Covid-19

Theo Hãng tin Reuters ngày 13/7, các nhà nghiên cứu (do chính các bác sĩ của Bệnh viện Henry Ford thuộc thành phố Detroit, bang Michigan, Mỹ thực hiện) đã theo dõi 2.038 người trưởng thành nhập viện vì COVID-19 tại Detroit.

Họ phát hiện những người cần chăm sóc đặc biệt và dùng máy trợ thở phần lớn đến từ các khu dân cư có mức ô nhiễm không khí cao và sử dụng sơn tường có chứa chì.

Bác sĩ Anita Shallal của Bệnh viện Henry Ford cho biết việc tiếp xúc với ô nhiễm không khí trong thời gian dài có thể gây suy giảm hệ miễn dịch, khiến hệ miễn dịch giảm khả năng phản ứng với sự xâm nhập của virus. Các hạt bụi nhỏ trong bầu không khí ô nhiễm cũng có thể trở thành vật bám cho virus và giúp chúng lây lan.

Như vậy, kết luận rằng ô nhiễm không khí có thể khiến những người mắc Covid-19 phát bệnh nặng hơn. 

Có lẽ không chỉ riêng những người mắc Covid-19 phát bệnh nặng hơn khi sống ở nơi có môi trường không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng, mà có lẽ là bệnh nào cũng có thể nặng hơn nếu môi trường sống của chúng ta bẩn hơn. Tôi tin rằng có một mối quan hệ mật thiết giữa tình trạng sức khỏe của chúng ta với môi trường sống. 

Bởi vậy, giữ sạch môi trường, không gian sống chưa bao giờ là thừa cả!