Thành Phong ·
33 tuần trước
 9172

Báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với dự án hồ chứa nước Ka Pét?

Sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, UBND tỉnh Bình Thuận (chủ đầu tư dự án) đang thực hiện các bước để triển khai dự án, trong đó có nội dung xây dựng Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đối với dự án hồ chứa nước Ka Pét.

Dự án hồ thủy lợi Ka Pét được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào năm 2019 và điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tại kỳ họp 5 Quốc hội khoá XV mới đây (tháng 5/2023).

Sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, UBND tỉnh Bình Thuận (chủ đầu tư dự án) đang thực hiện các bước để triển khai dự án.

Vừa qua, chủ đầu tư đã tổ chức lấy ý kiến, tham vấn cộng đồng ĐTM dự án qua nhiều kênh, trong đó có cổng thông tin của Bộ Tài nguyên và Môi trường theo quy định (điều 33, Luật Bảo vệ môi trường).

Kết quả tham vấn này sẽ là một trong những căn cứ để phía chủ đầu tư đề nghị thẩm định ĐTM tới cơ quan thẩm định là Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Liên quan đến dự án hồ thủy lợi Ka Pét (xã Mỹ Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam), ông Nguyễn Hưng Thịnh, Vụ trưởng Vụ Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường(TN-MT) cho biết đến nay Bộ TN-MT chưa nhận được hồ sơ đề nghị thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) từ chủ đầu tư dự án hồ chứa nước Ka Pét.

Về trình tự thẩm định ĐTM dự án, lãnh đạo Vụ môi trường cho biết sau khi nhận được hồ sơ đề nghị thẩm định ĐTM của dự án Hồ chứa nước Ka Pét từ UBND tỉnh Bình Thuận, Bộ TN-MT sẽ có quyết định thành lập hội đồng thẩm định để đánh giá ĐTM của dự án.

Thành viên hội đồng thẩm định ĐTM bao gồm đại diện cơ quan quản lý nhà nước và các chuyên gia, nhà khoa học về môi trường.

Ông Nguyễn Hưng Thịnh khẳng định dự án hồ thủy lợi Ka Pét là dự án quan trọng của Quốc gia cũng như của tỉnh Bình Thuận. Vì vậy, Bộ TN-MT mong nhận thêm thông tin từ nhiều phía, nhất là từ các cơ quan truyền thông để có đầy đủ thông tin đánh giá về dự án.

 

Những ngày qua dư luận đặc biệt quan tâm về việc chuyển hơn 600 ha rừng để thực hiện dự án hồ chứa nước Ka Pét huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Dự án này đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV (tháng 5-2019) và được điều chỉnh chủ trương đầu tư tại kỳ họp 5, Quốc hội khoá XV (tháng 5-2023).

Dự án gồm ba hạng mục hồ chứa với dung tích 51,21 triệu m3, công trình đầu mối và hệ thống kênh. Theo tỉnh Bình Thuận, tổng mức đầu tư dự án là hơn 874 tỉ đồng, tăng gần 290 tỉ đồng so với phê duyệt ban đầu.

Mục tiêu của dự án cấp nước tưới cho khoảng 7.762 ha đất sản xuất nông nghiệp của huyện Hàm Thuận Nam; cấp nước thô cho khu công nghiệp Hàm Kiệm II là 2,63 triệu m3/năm; tạo nguồn nước thô để cấp cho sinh hoạt của khoảng 120.000 người dân khu vực huyện Hàm Thuận Nam và TP Phan Thiết; phòng, chống lũ và cải tạo môi trường, điều tiết nước cho vùng hạ du khu vực huyện Hàm Thuận Nam và tỉnh Bình Thuận...

Bảo đảm phù hợp với các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch

Thẩm tra của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cũng cho biết, Dự án Hồ chứa nước Ka Pet phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Thuận đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 được phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 2523/QĐ-TTg ngày 28/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với đó là phù hợp với các quy hoạch chuyên ngành, gồm: Quy hoạch tổng thể thủy lợi vùng Đông Nam Bộ giai đoạn đến 2030 và định hướng đến 2050 thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; Quy hoạch ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2011-2020; Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 05 năm kỳ cuối 2016-2020 của tỉnh Bình Thuận được Chính phủ phê duyệt và Quy hoạch phát triển lâm nghiệp.

Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường nhận thấy, việc xây dựng hồ chứa nước lớn là công trình sử dụng lâu dài (tuổi thọ là hàng trăm năm), trên địa bàn thường xuyên chịu khô hạn như huyện Hàm Thuận Nam với các mục tiêu như Tờ trình của Chính phủ sẽ tạo bước chuyển biến quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội; tạo việc làm mới, ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân; hạn chế tình trạng di dân tự do, tạo ổn định xã hội, đảm bảo an ninh trật tự khu vực này; cải thiện cảnh quan môi trường sinh thái khu vực lân cận, đồng thời phát huy tiềm năng du lịch, dịch vụ của Tỉnh. Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đánh giá Dự án có hiệu quả kinh tế - xã hội cao và bền vững.

Theo Tạ Nhị/Diễn Đàn Sự Thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6809447629114935