Phương Anh ·
2 năm trước
 3709

Biển Việt Nam - Nhật Bản: Dự án khoa học được tài trợ không hoàn lại

Mới đây, hai phi dự án "Tiếp nhận tàu nghiên cứu khoa học biển" và "Hỗ trợ thiết bị điều tra, khảo sát và phân tích rác thải nhựa đại dương" vừa được kí kết do Chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam.

Hai phi dự án trên được ký kết với hy vọng góp phần phát huy được năng lực của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong các điều tra, khảo sát cơ bản liên quan tới môi trường biển, tài nguyên biển của Việt Nam và giải quyết vấn đề rác thải đại dương.

nét đẹp lao động - Trần Văn Tuý

Ảnh minh họa: TRẦN VĂN TÚY (Ảnh dự thi cuộc thi "Nét đẹp lao động" do Báo Người Lao Động tổ chức)

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết trong những năm gần đây quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản ngày càng tiếp tục phát triển tốt đẹp, mạnh mẽ và thực chất trên nhiều lĩnh vực, sự tin cậy chính trị ngày càng được củng cố. Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam và cũng là một trong những nước tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam. Dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trong khu vực cũng như trên thế giới, song Việt Nam và Nhật Bản vẫn duy trì trao đổi các hoạt động cấp cao và các cấp khác nhau bằng nhiều hình thức trong nhiều lĩnh vực.

Nói về các phi dự án trên, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh đây là các văn kiện hợp tác quan trọng, là minh chứng cho sự hợp tác chặt chẽ và có hiệu quả giữa các cơ quan chuyên môn của Chính phủ hai nước. Điều này cũng thể hiện mong muốn hợp tác của hai bên, sự hỗ trợ thiết thực và có hiệu quả của Chính phủ Nhật Bản trong triển khai quản lý tài nguyên và môi trường biển tại Việt Nam.

Theo Đại sứ Takio Yamada, phi dự án "Tiếp nhận tàu nghiên cứu khoa học biển" được đề cập trong buổi hội đàm cấp cao của hai nước vào tháng 10-2018, là một trong các dự án viện trợ được mong chờ từ trước tới nay. "Tôi mong rằng phi dự án viện trợ tàu nghiên cứu biển này sẽ phát huy được năng lực của mình trong các điều tra, khảo sát cơ bản liên quan tới môi trường, tài nguyên biển của Việt Nam, góp phần thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045", Đại sứ Takio Yamada nhấn mạnh.

 

Nguồn