Hùng Võ ·
2 năm trước
 2217

Bộ TN&MT đề nghị tỉnh, thành phố phối hợp xử lý chất thải y tế do dịch Covid-19

Bộ TN&MT đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đề nghị tăng cường phối hợp thực hiện các biện pháp cấp bách trong quản lý chất thải y tế phát sinh, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp.

Để xử lý kịp thời chất thải y tế phát sinh trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đảm bảo khoảng cách thu gom ngắn nhất từ nơi phát sinh tới cơ sở xử lý, ngày 21/5, Bộ TN&MT đã có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đề nghị tăng cường phối hợp thực hiện các biện pháp cấp bách trong quản lý chất thải y tế phát sinh.

chất thải y tế

Chất thải y tế được phân loại chi tiết theo màu túi nylon như: chất thải thông thường (màu xanh), chất thải lây nhiễm (màu vàng), chất thải tái chế (màu trắng). 

Cụ thể, Bộ TN&MT đề nghị Ủy ban Nhân dân chỉ đạo các cơ sở y tế, khu vực điều trị và chăm sóc bệnh nhân, các khu vực cách ly tại địa phương khẩn trương xây dựng, điều chỉnh, tổ chức thực hiện kế hoạch thu gom, vận chuyển, lưu giữ và xử lý chất thải (đặc biệt đối với chất thải y tế) tại địa bàn để phù hợp với việc điều chỉnh thời gian cách ly tập trung, thời gian quản lý sau khi kết thúc cách ly tập trung và xét nghiệm phòng chống dịch.

Các địa phương tăng cường việc tổ chức thực hiện và giám sát công tác phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế phát sinh do dịch bệnh Covid-19 tại địa phương để đảm bảo quản lý chất thải nguy hại và các quy định của pháp luật có liên quan. Trong đó, ưu tiên xử lý chất thải y tế theo mô hình cụm cơ sở y tế và các cơ sở xử lý chất thải nguy hại có chức năng xử lý chất thải y tế tại địa phương để đảm bảo khoảng cách thu gom ngắn nhất từ nơi phát sinh tới cơ sở xử lý.

Đặc biệt, Bộ TN&MT đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tại địa phương chủ động liên hệ với các cơ sở xử lý chất thải nguy hại có chức năng xử lý chất thải y tế tại các địa phương khác để hỗ trợ trong trường hợp địa phương không đảm bảo năng lực hoặc không đủ hạ tầng xử lý chất thải y tế.

Bộ TN&MT cũng lưu ý, các địa phương có cơ sở xử lý chất thải nguy hại cần tạo điều kiện hỗ trợ xử lý chất thải y tế khi có đề nghị từ các địa phương khác nhưng vẫn phải đảm bảo công tác tại địa phương mình...

Thông tin từ Vietnamplus