Minh Anh ·
1 năm trước
 5813

Cả nước có 59 trung tâm đăng kiểm phải dừng hoạt động

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tính đến ngày 1/3, toàn quốc có 281 trung tâm đăng kiểm với 489 dây chuyền kiểm định, trong đó có 59 trung tâm tạm dừng hoạt động (51 đơn vị bị dừng do phục vụ điều tra và 8 đơn vị dừng do không đủ điều kiện hoạt động).

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến ngày 1/3, cả nước có 281 trung tâm đăng kiểm với 489 dây chuyền kiểm định, trong đó có 59 trung tâm tạm dừng hoạt động (51 đơn vị bị dừng do phục vụ điều tra và 8 đơn vị dừng do không đủ điều kiện hoạt động).

Cụ thể, tại Hà Nội có 18/31 đơn vị đăng kiểm với 34 dây chuyền kiểm định; Thành phố Hồ Chí Minh có 9 trung tâm đăng kiểm với 17 dây chuyền kiểm định bị tạm dừng hoạt động; nhiều địa phương cũng đang bị tạm dừng hoạt động trung tâm đăng kiểm khiến tình trạng ùn tắc đăng kiểm tái diễn từ ngày 27/2 đến nay và hiện đang ngày một nghiêm trọng hơn.

Cả nước còn 59 trung tâm tạm dừng hoạt động. (Ảnh: Internet)

Đối với đăng kiểm viên, Cục Đăng kiểm thông tin toàn quốc chỉ còn khoảng 1.500 đăng kiểm viên đang làm việc. Như vậy, toàn hệ thống kiểm định xe hiện đang thiếu 486 đăng kiểm viên do cần ít nhất 1.986 đăng kiểm viên để duy trì hoạt động.

Riêng các đơn vị đăng kiểm và phòng tham mưu thuộc Cục Đăng kiểm cần khoảng 240-250 đăng kiểm viên (trong đó cần ít nhất 90 đăng kiểm viên bậc cao) để thực hiện đầy đủ nhiệm vụ. Nhưng hiện nay, cục thiếu khoảng 120 đăng kiểm viên, tương đương khoảng 50% số người cần có.

Cục Đăng kiểm cũng nêu ra thực tế hiện mỗi dây chuyền kiểm định trung bình chỉ có thể kiểm tra cho 40 xe/ngày (đạt 66% công suất) vì nhiều nguyên nhân như thiếu đăng kiểm viên; tỷ lệ xe kiểm định không đạt cao (20-30%) dẫn đến việc một xe cần phải kiểm định nhiều lần; tâm trạng, tâm lý và điều kiện làm việc của đăng kiểm viên bị căng thẳng nên giảm hiệu suất lao động; số lượng đăng kiểm viên xin thôi việc ngày càng tăng...

Phía Cục Đăng kiểm cũng dự báo trong tháng 4/2023, các trung tâm đăng kiểm xe tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có thể bị ùn tắc nghiêm trọng hơn nữa và xảy ra nguy cơ đứt gãy hệ thống kiểm định do năng suất kiểm tra chỉ đạt 31% nhu cầu kiểm định ôtô của người dân.

Đưa ra giải pháp trước mắt, Cục Đăng kiểm đề nghị sửa đổi quy định và cho phép hai đăng kiểm viên vận hành một dây chuyền thay vì tối thiểu ba đăng kiểm viên như hiện nay; ký hợp đồng lao động để làm công việc chuyên môn ở vị trí làm việc do viên chức đảm nhiệm theo quy định của Khoản 1, Điều 9, Nghị định số 111/2022 để kịp bổ sung nhân lực.

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm cũng đang hoàn thiện thủ tục trình Bộ Giao thông Vận tải sửa Thông tư số 16/2021 về kiểm định xe cơ giới để từ ngày 1/7/2023 có thể áp dụng miễn kiểm định lần đầu cho xe ôtô mới.