Mỹ Linh ·
2 năm trước
 4217

Các ngân hàng đồng thuận giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19

Trước hoàn cảnh dịch bệnh Covid-19 tác động mạnh mẽ lên nền kinh tế, có một hành động của Hiệp hội Ngân hàng khiến tôi cảm kích, đó là các ngân hàng đã đồng lòng giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19.

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, thực hiện chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN), vừa qua Hiệp hội Ngân hàng đã họp với lãnh đạo 16 ngân hàng để trao đổi, thống nhất phương thức và thời gian thực hiện việc giảm lãi suất cho vay đối với các khoản vay hiện hữu trong 5 tháng cuối năm 2021.

Có 16 tổ chức tín dụng hội viên gồm: Vietcombank, Agribank, Vietinbank, BIDV, MB, Techcombank, SHB, LienVietPostBank, VPBank, VIB, TPBank, SeABank, MSB, Sacombank, ACB, HDBank cùng đại diện của NHNN tham dự cuộc họp.

Theo đó, tùy theo đối tượng bị ảnh hưởng, các ngân hàng sẽ có mức giảm lãi suất phù hợp. Thời hạn thực hiện giảm lãi suất sẽ thực hiện sớm trong tháng 7 cho đến hết năm 2021.

giảm lãi suất cho vay

Các ngân hàng sẽ có mức giảm lãi suất phù hợp cho các doanh nghiệp

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, đại dịch COVID-19 đang có những tác động tiêu cực tới nền kinh tế nói chung và hoạt động của các DN nói riêng. Trong bối cảnh đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 63/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân đầu tư công và xuất khẩu bền vững những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022 (Nghị quyết 63).

Triển khai chủ trương của Chính phủ, ngày 9/7 vừa qua, NHNN đã tổ chức cuộc họp trực tuyến để bàn các giải pháp thực hiện Nghị quyết 63, trong đó đặc biệt lưu ý đến làm sao để giảm lãi suất nhằm hỗ trợ DN.

Tại cuộc họp, một số ý kiến cho biết, để giảm lãi suất, các ngân hàng cũng sẽ phải xin ý kiến cổ đông vì giảm lãi suất sẽ ảnh hưởng lớn đến kế hoạch lợi nhuận trong năm nay. 

Cụ thể, ông Nguyễn Hồng Quân, Phó Tổng Giám đốc TPBank cho biết, các ngân hàng luôn sẵn sàng chia sẻ khó khăn, giảm lợi nhuận để hỗ trợ DN vượt qua đại dịch. 

Còn theo đại diện BIDV, với việc giảm lãi suất ở mức 1%, lợi nhuận của BIDV trong năm 2021 cũng sẽ giảm hàng nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, đại diện LienvietPostBank cho rằng, với tổng dư nợ của ngân hàng khoảng 191.000 tỷ đồng, nếu ngân hàng này giảm lãi suất khoảng bình quân 1%/năm thì sẽ bị giảm lợi nhuận khoảng 600 tỷ đồng.

Nới room tín dụng trong những tháng cuối năm cũng là điều được các ngân hàng tham dự cuộc họp như BIDV, SHB, TPBank, LienVietPostbank… kiến nghị. Theo các ngân hàng, việc được Ngân hàng Nhà nước cho phép nới room tín dụng sẽ giúp các ngân hàng có thêm điều kiện để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn.

Đại diện Hiệp hội Ngân hàng, ông Nguyễn Quốc Hùng cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét cách giao chỉ tiêu tín dụng hằng năm. Đặc biệt, với các ngân hàng đã áp dụng tốt Basel II và Basel III nên được tạo thuận lợi khi cấp room tín dụng.

Tại cuộc họp, các ngân hàng cũng đề nghị NHNN cấp thêm giới hạn cho vay “room” tín dụng trong những tháng cuối năm để ngân hàng có dư địa tín dụng hỗ trợ khách hàng tốt hơn.

Nguồn: