Nguyễn Khang ·
2 năm trước
 2236

Các Sở, ngành Thanh Hóa đã để tồn tại loạt sai phạm tại 'đất vàng' Nguyễn Du như thế nào?

Sở Xây dựng, Sở Tài Chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Thanh Hoá, Cục thuế tỉnh, UBND phường Điện Biên và Công ty Miền Trung, Công ty CP in Báo Thanh Hoá bị chỉ ra hàng loạt sai phạm liên quan đến khu đất số 1 đường Nguyễn Du (phường Điện Biên, TP Thanh Hóa). Vậy, những sai phạm này được xử lý thế nào?

Mới đây, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa vừa có Kết luận số 1381 về thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất tại khu đất số 1 đường Nguyễn Du (phường Điện Biên, TP Thanh Hóa). 

Thanh tra tỉnh chỉ rõ, khu đất số 1 đường Nguyễn Du là đất được Nhà nước cho Công ty in báo Thanh Hóa thuê trả tiền hàng năm nên không đưa vào phương án cổ phần hóa.

số 1 Nguyễn Du

Thanh tra tỉnh Thanh Hoá đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của các Sở ngành tại dự án chuyển đổi đất trụ sở cơ quan thành dự án nhà ở liền kề và chia lô số 1 đường Nguyễn Du TP Thanh Hóa

Quá trình từ đất trụ sở cơ quan sang khu dân cư được vietnamnet thông tin chi tiết như sau:

Năm 2013, Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hoá tham mưu phương án quy hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng đất trụ sở báo Thanh Hoá và Công ty in báo Thanh Hoá. Thường trực tỉnh uỷ, UBND tỉnh đồng ý chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất khu đất số 1, 3 Nguyễn Du từ đất trụ sở cơ quan sang đất ở liền kề và chia lô.

Trong tháng 5/2013, UBND tỉnh có văn bản về việc bổ sung danh mục dự án có sử dụng đất để đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án khu đất trụ sở báo Thanh Hoá và Công ty in báo Thanh Hoá.

Tháng 7/2013, UBND tỉnh có công văn công nhận Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung (gọi tắt là Tập đoàn Miền Trung- PV) là chủ đầu tư dự án khu đất trên.

Tháng 10/2013, Sở Xây dựng ban hành báo cáo thẩm định đề nghị cấp giấy phép quy hoạch cho Tập đoàn Miền Trung.

Sau đó, UBND tỉnh cấp giấy phép quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu dân cư tại số 1,3 Nguyễn Du cho Tập đoàn Miền Trung.

Đến tháng 12/2013, sau khi Sở Xây dựng có tờ trình về việc đề nghị phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu dân cư tại số 1,3 Nguyễn Du, Chủ tịch UBND tỉnh có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu dân cư tại 2 ô đất trên.

đất vàng Thanh Hóa

Khu đất "vàng" số 1, số 3 đường Nguyễn Du TP Thanh Hóa

Tuy nhiên, về quá trình trên, Thanh tra tỉnh Thanh Hoá đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của các Sở ngành gồm: Sở Xây dựng, Sở Tài Chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Thanh Hoá, Cục thuế tỉnh, UBND phường Điện Biên và Công ty Miền Trung, Công ty CP in Báo Thanh Hoá khi triển khai dự án này.

Về sai phạm của Sở Xây dựng, cụ thể, mặc dù khu đất trên chưa phù hợp với quy hoạch 1/2000 và kế hoạch sử dụng đất, nhưng Sở Xây dựng vẫn đăng tải thông tin mời gọi nhà đầu tư. Do có một nhà đầu tư đăng ký tham gia dự án, ngày 1/7/2013, Sở Xây dựng đã có văn bản đề nghị và đã được UBND tỉnh công nhận chủ đầu tư dự án của khu đất số 1 và 3 là Công ty Miền Trung.

Chưa hết, Sai phạm của Sở Xây dựng còn thể hiện ở chỗ tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh cấp Giấy phép quy hoạch và phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500, trong đó điều chỉnh loại đất từ đất trụ sở cơ quan sang đất ở đô thị là không đúng.

Sở này còn tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư trong khi dự án chưa đáp ứng yêu cầu đối với dự án phát triển nhà ở; thẩm định, tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư dự án tại khu đất, trong đó có 16 nhà chia lô bán nền tổng diện tích là hơn 1.400 m2 là không đúng quy định…

Sai phạm của Sở Tài chính ở việc tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt tiền sử dụng đất nộp ngân sách Nhà nước (ngày 21/8/2014) đối với dự án là không đúng vì thời điểm này chưa có quyết định thu hồi đất và chủ đầu tư chưa được giao đất, công nhận quyền sử dụng đất.

Sở Tài nguyên và Môi trường là đơn vị được UBND tỉnh Thanh Hoá uỷ quyền ký hợp đồng thuê đất, nhưng chưa thực hiện việc thanh lý, chấm dứt hợp đồng thuê với Công ty CP in Báo Thanh Hoá khi triển khai dự án; Tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt phương án bồi thường tổng thể của dự án khi chưa điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất…

Còn phía Công ty CP in Báo Thanh Hoá, Diễn đàn Doanh nghiệp cho hay công ty đã sử dụng khu đất số 1 đến ngày 14/11/2017 mới bàn giao mặt bằng cho UBND TP Thanh Hoá. Nhưng từ ngày 1/1/2015 đến ngày 14/11/2017, Cục thuế tỉnh Thanh Hoá chưa ban hành thông báo thu tiền thuê đất đối với đơn vị này là không đúng quy định, ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách Nhà nước… Như vậy, với sai phạm gây thất thu ngân sách nhà nước kể trên, thì sai phạm này có được làm rõ, truy thu và xử phạt?

Đối với UBND TP Thanh Hoá, năm 2014 dự án khu dân cư tại số 1, số 3 đường Nguyễn Du chưa được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất; chưa có thông báo thu hồi đất, quyết định thu hồi đất nhưng vẫn thực hiện kiểm kê, bồi thường GPMB và chi trả tiền bồi thường là không đúng trình tự, thủ tục. Đến năm 2018, sau khi UBND tỉnh có quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500, UBND TP Thanh Hoá và chủ đầu tư chưa lập hồ sơ thu hồi đất gửi Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định và trình UBND tỉnh.

Có thể thấy, các Sở ngành đều có những sai phạm nghiêm trọng. Câu hỏi đặt ra là các Sở ngành Thanh Hóa khi được chỉ ra sai phạm sẽ có phương án khắc phục cũng như chịu xử lý như thế nào? Sai phạm của Sở Xây dựng, Sở Tài Chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Thanh Hoá, Cục thuế tỉnh, UBND phường Điện Biên và Công ty Miền Trung, Công ty CP in Báo Thanh Hoá sẽ được kiểm điểm, rút kinh nghiệm và xử lý ra sao?

Tiếp đến, về phía nhà đầu tư, Thanh tra cũng chỉ ra sai phạm của Tập đoàn Miền Trung. Tập đoàn Miền Trung là nhà đầu tư duy nhất đăng ký tham gia dự án, tháng 10/2014, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá có quyết định cho phép Tập đoàn Miền Trung thực hiện dự án nhà ở thương mại tại khu đất số 1 và 3, đường Nguyễn Du (khu đất số 3 là của báo Thanh Hóa quản lý, sử dụng).

Năm 2017, dù chưa được cấp có thẩm quyền giao đất tại khu đất số 1 nhưng Tập đoàn Miền Trung - chủ đầu tư đã sử dụng đất và đầu tư thực hiện dự án.

18/6/2021, Thanh tra tỉnh Thanh Hoá xác nhận 12 nhà ở liền kề không tiến hành xây thô theo mẫu thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt; có 2 lô xây dựng 6 tầng (vượt so với thiết kế 3 tầng, 1 tum). Hầu hết các lô đã được chủ đầu tư xây dựng không đúng theo thiết kế đã được phê duyệt…

Ngoài ra, chủ đầu tư tự ý xây dựng công trình tại 16 lô đất phân lô bán nền theo mặt bằng quy hoạch khi chưa thực hiện việc cấp phép xây dựng. Hơn nữa dự án đang trong quá trình triển khai, chưa được nghiệm thu bảo đảm yêu cầu của thiết kế xây dựng, chủ đầu tư đã tự ý cho các hộ dân sử dụng các công trình tại dự án.

số 1 Nguyễn Du

Dù chưa được giao đất nhưng chủ đầu tư đã phân lô xây nhà bán cho dân về ở tại khu "đất vàng" Nguyễn Du

Vi phạm được đơn vị chức năng phát hiện, có quyết định xử phạt từ tháng 12/2018 nhưng đến nay Tập đoàn Miền Trung vẫn chưa tháo dỡ, xử lý nghiêm đối với công trình vi phạm theo quyết định xử phạt. 

Việc kéo dài thời gian chấp hành xử phạt sẽ gây tiền lệ xấu cho các công trình sai phép, vậy, việc chưa tháo dỡ, chấp hành nghiêm chỉnh quy định xử phạt của chủ đầu tư sẽ được xử lý như thế nào? Đơn vị nào chịu trách nhiệm giám sát và cưỡng chế xử lý tháo dỡ theo quy định?