Lan Hương ·
2 năm trước
 7806

Cán bộ MBBank bị 'tố' ngã giá đất Ocean Park Vân Đồn giá 'ngoại giao' trong hoàn cảnh CĐT khó khăn, thực hư thế nào?

Công ty TNHH Quan Minh (Công ty Quang Minh) huy động vốn trái phép tại dự án Khu đô thị Ocean Park (tại Hòn Cặp Xe, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) là chuyện đã rõ. Tuy nhiên, khi tìm hiểu về lý do vì sao chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chưa đủ điều kiện đã bán dự án Ocean Park thì tôi lại thấy một câu chuyện khác.

Quan Minh 'tố' MBBank ép ký hợp đồng góp vốn để thu tiền trả nợ?

Trước đó, hàng loạt nhà đầu tư đã kêu cứu về những sai phạm cũng như việc tranh chấp tài chính tại dự án Khu đô thị Ocean Park do Công ty Quan Minh làm chủ đầu tư.
 
Theo Thanh Niên, nhiều nhà đầu tư đã bỏ hàng tỉ đồng vào dự án trên dưới dạng hợp đồng góp vốn từ năm 2018. Đây là thời điểm dự án chưa hoàn thiện hạ tầng, nhưng chủ đầu tư là Công ty Quan Minh đã huy động vốn góp. Như vậy, việc Công ty Quang Minh huy động vốn trái phép tại dự án Khu đô thị Ocean Park là chuyện đã rõ.
 
Tuy nhiên, về lý do Quan Minh phải ráo riết huy động vốn trái pháp luật, Quan Minh cho hay đã bị phía ngân hàng MB ép ký hợp đồng góp vốn với khách (cam kết bán suất trước khi xây xong hạ tầng) để thu tiền về trả nợ.
 
Cụ thể, ngày 23/12/2020, MB có Văn bản số 8352/CV-HS đồng ý cho Quan Minh bán suất đặt cọc quyền sử dụng đất với giá 14 triệu đồng/m2 (10 triệu đồng/m2 MB thu nợ, 4 triệu còn lại Quan Minh nhận để hoàn thiện dự án, kinh doanh).
 
“MB ép Quan Minh tiếp tục ký hợp đồng đặt cọc bán các quyền sử dụng đất tại khu đô thị Ocean Park trong khi DA chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chưa đủ điều kiện mở bán, gián tiếp gây thiệt hại về uy tín và kinh tế cho Quan Minh, trái với các quy định của luật đất đai, luật Kinh doanh BĐS, đặc biệt là trái với cam kết của UBND H.Vân Đồn và tỉnh Quảng Ninh”, công ty này khẳng định.
 
Phản ứng về ý kiến này, ông Chu Hải Công nói MB không phải cấp trên của Quan Minh nên không thể chỉ đạo, không thể nào nói là ép được.
 
mbbank
 
Cổng dự án Khu đô thị Ocean Park do Công ty Quan Minh làm chủ đầu tư
 
"Trong văn bản 8352 không có câu nào cụ thể "bắt ép" phía Quan Minh làm việc trái pháp luật như việc doanh nghiệp đề cập. Tuy nhiên, vì bảo mật thông tin gửi khách hàng, nên MBBank không thể cung cấp nội dung cụ thể Văn bản 8352 cho báo chí được", đại diện MB giải thích.
 

MB nhiều lần đề nghị Quan Minh bán đất với suất “ưu đãi”, suất “ngoại giao”, sự thật có đúng như vậy?

Mâu thuẫn giữa Công ty Quan Minh và MBBank được nhắc đến khá nhiều, đặc biệt là trong câu chuyện phía Quan Minh cho rằng trong khi doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn thì phía lãnh đạo MBBank đã nhiều lần "ngã giá" đất dự án, đề xuất suất "ngoại giao" giá rẻ tại dự án của Quan Minh. 

Trên báo Nông Nghiệp có bằng chứng cho thấy, bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh (Phó phòng Tái cấu trúc – Trung tâm Quản trị nợ thuộc MBBank) đã xuất hiện với hai tư cách: Vừa là đại diện ngân hàng MBBank đàm phán để thu nợ nợ khoản vay của Công ty TNHH Quan Minh và vừa là người đàm phán giá các lô đất vàng của dự án Ocean Park Vân Đồn. 

Vì chính bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh đã “ngã giá” các lô đất tại dự án Ocean Park Vân Đồn, nhưng ở một mức giá thấp hơn rất nhiều so với giá đất đang giao dịch thực tế trên thị trường và so với “Danh mục sản phẩm Khu đô thị Ocean Park” do Chủ đầu tư (là Công ty TNHH Quan Minh) gửi đến thư điện tử của bà Quỳnh Anh.

Nông Nghiệp thông tin rằng các lô bất động sản khác cũng được bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh "dìm" giá thấp hơn khoảng 2,6 – 2,8 triệu đồng/m2. Tất nhiên, lãnh đạo Công ty TNHH Quan Minh đã từ chối với đề xuất trên.

mbbank

Tất cả các lô đất trên tại dự án Ocean Park đều được bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh đề xuất giảm giá vài triệu đồng/m2. Ảnh: Nông Nghiệp

Phía Quan Minh cho rằng, đứng trước khó khăn do nguyên nhân khách quan của Công ty TNHH Quan Minh, thay vì hỗ trợ công ty vượt qua khó khăn bởi việc đóng lãi vay, ngoài việc thực hiện theo hợp đồng thì rõ ràng Công ty Quan Minh đóng góp vào sự phát triển của MBBank. Thay vì hỗ trợ, thì MB nhiều lần đề nghị Quan Minh bán đất với suất “ưu đãi”, suất “ngoại giao” (nếu giao dịch được Quan Minh đồng ý)”.

Và cũng không rõ có phải trùng hợp hay không, mà sau khi đề xuất kể trên của bà Quỳnh Anh bị từ chối, thì ngay sau đó, phía MBBank mà trực tiếp là bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh đã thừa ủy quyền Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Quân Đội ký vào hàng loạt văn bản yêu cầu Công ty Quan Minh di dời ra khỏi tài sản bảo đảm, xử lý tài sản bảo đảm để thu hồi nợ xấu, trong khi Công ty Quan Minh đã trả nợ gốc và lãi vay trước hạn đối với tất cả khoản vay tại MBBank.

Ông Hoàng Văn Cường - Giám đốc Công ty TNHH Quan Minh bày tỏ sự thất vọng trước cách làm việc của MBBank. Đặc biệt là khi MBBank cấp tập gửi các văn bản đến các cơ quan Nhà nước với lý do “thu hồi tài sản”; “thay đổi cổ đông doanh nghiệp”; “Quan Minh không trả nợ”... trong khi phía Công ty Quan Minh cho rằng đã trả nợ gốc và lãi vay trước hạn đối với tất cả khoản vay tại MBBank.

Cụ thể là vào đầu tháng 4 vừa qua, phía MB đã gửi văn bản tới một loạt các cơ quan của tỉnh Quảng Ninh đề nghị hỗ trợ việc thu hồi tài sản đảm bảo là bất động sản, quyền dự án tại Dự án khu đô thị Ocean Park và các tài sản khác, điều này đã gây tổn hại vô cùng lớn đối với hình ảnh thương hiệu của Công ty Quan Minh.

công ty Quan Minh

Siêu dự án Khu đô thị Ocean Park đẹp bậc nhất tại Vân Đồn theo quy hoạch

Câu hỏi đặt ra là, đứng trên cương vị lãnh đạo của MBBank, mà cụ thể là vị trí Phó phòng Tái cấu trúc – Trung tâm Quản trị nợ thuộc MBBank, liệu hành động đề xuất mua đất giá ưu đãi thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường có phải là một hành động "gây khó dễ" cho doanh nghiệp hay không? Hoặc nếu như không cố ý mà hành vi này hoàn toàn xuất phát từ mục đích làm ăn cá nhân đi chăng nữa, thì hành động này có nên hay không giữa lúc ngân hàng hiểu rõ doanh nghiệp đang khó khăn?

Và sau đấu tố lần này liên quan đến lãnh đạo MBBank, liệu đại diện MBBank hoặc chính bà Quỳnh Anh sẽ nói giải thích như thế nao? Dư luận mong đợi câu trả lời từ phía đại diện ngân hàng!

Hơn nữa việc sau khi đề xuất bị từ chối thì ngay sau ít ngày phía Quan Minh bị yêu cầu di dời ra khỏi tài sản bảo đảm, xử lý tài sản bảo đảm để thu hồi nợ xấu liệu có phải một sự trùng hợp?

Hi vọng các cơ quan chức năng vào cuộc phân rõ đúng sai, để cho những nhà đầu tư và cộng đồng đồng có cái nhìn đúng về sự việc. Nếu hai bên có bên nào bị cáo buộc không đúng ở hành động nào, bằng lời lẽ nào, xin phân tích thấu đáo để cộng đồng và nhất là các nhà đầu tư có cái nhìn toàn diện hơn về sự việc. Vì dẫu sao hoàn cảnh hợp tác với ngân hàng để phát triển dự án là chuyện thường thấy của các nhà đầu tư. Một môi trường hợp tác phát triển minh bạch, công bằng, tuân thủ đúng pháp luật sẽ tạo dựng niềm tin và động lực cho các doanh nghiệp phát triển dự án, phát triển nền kinh tế đất nước!