Dự án cầu đường sắt Đuống mới sẽ khởi công vào tháng 6/2023. Với dự án này, sẽ có 2 cầu riêng rẽ bắc qua sông Đuống dành cho đường bộ và đường sắt. Cầu Đuống đường bộ mới dự kiến xây dựng cách cầu hiện hữu 100m về phía hạ lưu, chiều dài khoảng 472m và chiều rộng 16m.
Phối cảnh cầu Đuống mới, tách đường bộ và đường sắt.
Dự án gồm 2 gói thầu xây lắp. Trong đó, gói thầu XL02 đã hoàn thành thẩm định thiết kế. Công tác thẩm định thiết kế gói XL01 và dự toán hai gói thầu dự kiến hoàn thành trước ngày 30-3-2023.
Với dự án này, sẽ có 2 cầu riêng rẽ bắc qua sông Đuống dành cho đường bộ và đường sắt, thay vì đi chung như hiện nay. Vị trí 2 cầu nằm trên tuyến đường quốc lộ 1A cũ, huyết mạch nối trung tâm Hà Nội với các tỉnh phía Bắc thông qua tuyến đường Ngô Gia Tự (quận Long Biên) với đường Hà Huy Tập (huyện Gia Lâm).
Trong đó, cầu Đuống đường sắt mới sẽ xây dựng về phía thượng lưu sông Đuống, cách cầu hiện nay khoảng 16,5m, trùng vị trí xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1. Chiều dài cầu dự kiến khoảng 330m, với thiết kế đường sắt khổ ray lồng 1.000mm và 1.435mm.
Trước đó, tháng 12/2021, Ban quản lý dự án 6 đã ra thông báo thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Đuống đường bộ và cầu Đuống đường sắt thuộc Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống). Cuộc thi được tổ chức nhằm lựa chọn phương án kiến trúc tối ưu, đảm bảo công năng sử dụng phù hợp các yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật, hài hòa với không gian xung quanh, tạo điểm nhấn về kiến trúc cho khu vực và thành phố.
Sau gần 3 tháng triển khai, Ban tổ chức cuộc thi đã lựa chọn ra các phương thiết kế xuất sắc, bao gồm 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 1 giải Ba. Ngày 17/3/2022, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình của Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống).
Trong đó, Liên danh Công ty CP tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm và Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng giao thông vận tải đạt giải Nhất với phương án N02 "Giao Duyên" đã được lựa chọn để đầu tư xây dựng.
Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống có cấu phần quan trọng là đầu tư xây cầu Đuống mới để thay thế cho cầu Đuống đang khai thác, tách cầu đường bộ ra khỏi cầu đường sắt để đảm bảo an toàn và tránh ùn tắc. Đồng thời, nâng tĩnh không, tạo luồng vận tải thủy an toàn, tăng tải trọng của tuyến vận tải thủy quan trọng trên hành lang đường thủy số 1 và bảo đảm đường sắt lưu thông thông suốt, giảm thiểu ảnh hưởng đến vận hành, khai thác.
Sau khi có cầu mới, cầu Đuống hiện nay sẽ được phá bỏ để tạo luồng đường thủy cho tàu thuyền qua lại dễ dàng, hạn chế các vùng nước xoáy.
Ngoài ra, việc đầu tư 2 cây cầu trên sẽ bảo đảm cho việc thúc đẩy phát triển đô thị phía Bắc sông Hồng theo quy hoạch, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông của Thủ đô theo định hướng trong Quy hoạch chung xây dựng Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hành lang đường thủy số 1 dài 250km qua sông Đuống, bắt đầu từ Quảng Ninh tới cảng Việt Trì trên sông Lô, cũng đã được đầu tư, nâng cấp.
Tuy nhiên, trên hành lang này, hiện có cầu Đuống được xây dựng từ năm 1902 với công năng kết hợp giao thông đường bộ và đường sắt (tuyến Hà Nội - Đồng Đăng), có tĩnh không thấp, chỉ đạt 2,8m tại thời điểm nước cao; bề rộng khoang thông thuyền nhịp giữa chỉ khoảng 26m. Đây là điểm nghẽn, làm tăng thời gian, chi phí vận tải bằng đường thủy từ các tỉnh phía Bắc đến các cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh.
Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt sông Đuống) được Bộ GTVT dự kiến triển khai trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.