Trong giai đoạn 2017 – 2021, Bộ giao thông Vận tải triển khai 11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam với tổng chiều dài 654 km đi qua 13 tỉnh, thành phố. Hiện nay, đã khai thác vận hành 2 đoạn Cao Bồ – Mai Sơn, Cam Lộ – La Sơn; 3 dự án được lùi lại và dự kiến hoàn thành vào năm nay; 5 dự án tiếp theo cũng về đích cuối năm 2023 theo kế hoạch.
Dự án Mai Sơn – Quốc lộ 45
Được khởi công ngày 30/9/2020 dài 63,4 km với tổng đầu tư 12.100 tỷ đồng, đi qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Điểm đầu tuyến thuộc xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, kết nối với dự án cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn (Ninh Bình); điểm cuối tại nút giao đường Nghi Sơn – Thọ Xuân, xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.
Hết năm 2022, đoạn Mai Sơn – Đồng Xuân (Đông Sơn, Thanh Hóa) dài 53km đủ điều kiện thông xe kỹ thuật, đoạn tiếp nối đến quốc lộ 45 (Nông Cống, Thanh Hóa) dài gần 10 km vẫn chưa thể thông xe do cần chờ xử lý nền đất yếu. Bộ Giao thông vận tải cho phép kéo dài thời gian hoàn thành dự án đến 30/6/2023
Dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết
Là dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có tổng chiều dài 100,8 km đi qua địa phận tỉnh Bình Thuận. Dự án được khởi công vào tháng 9/2020 với tổng mức đầu tư hơn 10.853 tỷ đồng.
Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m.
Theo kế hoạch, dự án sẽ được hoàn thành, đưa vào khai thác trước ngày 30/4/2023.
Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết
Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết đang được thi công. (Ảnh: Phước Tuấn)
Dự án là dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, có tổng chiều dài 99 km đi qua địa bàn hai tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận, khởi công tháng 9/2022.
Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng mặt đường 17m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế từ 100 - 120 km/h. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 12.577 tỷ đồng.
Đến nay, toàn tuyến cơ bản đã liền mạch, một số đoạn được thảm nhựa. Cuối tháng 12/2022, dự án đạt khoảng 71% khối lượng, những đoạn còn lại chủ yếu thi công mặt đường, bê tông nhựa. Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ kịp hoàn thành từ 30/4/2023.
Quốc lộ 45 – Nghi Sơn
Dự án dài 43 km với tổng đầu tư hơn 5.530 tỷ đồng được khởi công vào tháng 7/2021. Dự án được đầu tư 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m và vận tốc thiết kế 80 km/h, dự kiến sẽ được hoàn thành vào tháng 8/2023 theo kế hoạch.
Cao tốc Diễn Châu – Nghi Sơn
Dự án có tổng đầu tư hơn 7.290 tỷ đồng với chiều dài 50 km đi qua hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. Trong giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Theo kế hoạch, cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu sẽ hoàn thành vào tháng 7.
Cao tốc Nha Trang – Cam Lâm
Khởi công từ tháng 9/2021, dài 49,1 km với tổng đầu tư 4.345 tỷ đồng theo hình thức PPP. Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư 4 làn xe, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h và sẽ được đầu tư 6 làn xe, nền đường 32,25 m trong giai đoạn hoàn chỉnh. Theo kế hoạch, dự án sẽ được đưa vào hoạt động trong tháng 9.
Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ
Dự án có tổng chiều dài 23 km, đi qua hai tỉnh Vĩnh Long (12,53 km) và Đồng Tháp (10,44 km). Dự án được khởi công năm 2021.
Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe, rộng mặt đường 17 m. Tổng mức đầu tư dự án là 4.826 tỷ đồng. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe, chiều rộng nền đường 32,25m. Theo kế hoạch, dự án sẽ được hoàn thành vào tháng 12/2023.
Cầu Mỹ Thuận 2 giai đoạn 2017-2020
Tổng đầu tư của dự án hơn 5.000 tỷ đồng, thuộc dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông. Điểm đầu dự án nối cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và điểm cuối kết nối cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ. Toàn tuyến dài 6,61 km, trong đó cầu chính dài 1,9 km, bề rộng mặt cầu 25 m được đầu tư hoàn chỉnh với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Đường dẫn hai đầu cầu dài 4,7 km trong đó phía Tiền Giang dài 4,3 km và phía Vĩnh Long 0,4 km. Giai đoạn phân kỳ, đường dẫn hai đầu cầu được đầu tư 4 làn xe, nền đường rộng 25 m (phía Vĩnh Long), 17 m (phía Tiền Giang). Giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư xây dựng 6 làn xe, nền đường rộng 32,25 m. Dự kiến, dự án sẽ được hoàn thành giai đoạn một trong tháng 12.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội
Tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chạy thử qua đoạn nút giao thông Mai Dịch hồi tháng 7/2021. (Ảnh: Giang Huy)
Tổng đầu tư khoảng 33.000 tỷ đồng bằng vốn vay ODA và đối ứng trong nước, dự án phục vụ giao thông thủ đô triển khai từ năm 2009. Đoạn Nhổn – ga Hà Nội dài 12,5 km trong đó 8,5 km đi nổi và 4 km đi ngầm. Đoạn trên cao từ Nhổn đến Kim Mã theo kế hoạch được hoàn thành vào năm 2022 nhưng đã phải lùi sang năm 2023. Tiến độ khai thác toàn tuyến đề xuất kéo dài đến năm 2027.
Metro Bến Thành – Suối Tiên
Được khởi công cách đây 10 năm với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, từ vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước, là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP HCM. Tuyến đường từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức) dài gần 20 km với 3 ga ngầm, 11 ga trên cao. Toàn dự án đã đạt hơn 93% khối lượng, dự kiến đưa vào khai thác vận hành cuối năm 2023.