Như Loan ·
2 năm trước
 3034

Cấu trúc màng sinh học nhiều lớp trong thân tre cho phép pin sạc nhanh hơn nhiều lần?

Lớp màng trong tre cho phép pin có thể sạc với tốc độ nhanh hơn nhiều lần là ý tưởng được lên trên Tạp chí Vật liệu Chức năng Tiên tiến do nhóm nghiên cứu QUT phát triển. Tại sao lớp màng sinh học này lại có thể giúp pin có hiệu suất vượt trội?

Được biết, lớp màng sinh học trong tre dày bằng một tờ giấy mỏng cho phép vận chuyển nước và dinh dưỡng cực nhanh theo thân cây, khiến tre có thể phát triển với tốc độ khoảng 40mm một giờ, hoạt động vượt trội hơn các vật liệu khác thường được sử dụng cho các điện cực trong pin.

Theo Báo Khoa học và Đời sống, lớp màng tre được tạo thành từ nhiều lớp có cấu trúc xốp trên bề mặt bên trong, các lớp được đóng gói rất sát nhau ở phía gần nhất vòng trong ống đốt tre, xa cách hơn hướng tâm cây tre. Màng là thành phần quan trọng nhất trong những thiết bị lưu trữ năng lượng, sẽ là một bước đột phá có được một ứng viên vật liệu tiềm năng cho lưu trữ năng lượng hiệu suất cao.

tre

Màng sinh học được chế tạo có hình tròn 50mm, dày hàng chục micromet (một micromet bằng 0,001mm) tạo thành từ hàng nghìn lớp, được kiểm tra khả năng vận chuyển các ion bằng cách đặt vào pin lithium-ion.

Về khả năng thấm ướt của màng, đó là khả năng chất lỏng duy trì sự tiếp xúc với bề mặt rắn, các màng sinh học có một hành vi siêu thấm đối với chất điện phân hữu cơ, không có rào cản nào cho sự tiếp xúc và xâm nhập của chất điện phân từ bề mặt bên ngoài vào màng bên trong.

Ý tưởng màng sinh học nhiều lớp trong thân tre giups pin sạc nhanh hơn do GS Ziqi Sun, chuyên sâu nghiên cứu phát triển các giải pháp năng lượng bền vững từ những cấu trúc tự nhiên và nhóm các nhà khoa học, TS Jun Mei của QUT, GS Xiaomin Peng, TS Qian Zhang, Xiaoqi Zhang và GS Ting Liao đồng xuất bản và được lên trên Tạp chí Vật liệu Chức năng Tiên tiến.