Hà Linh ·
2 năm trước
 4364

Chế biến rác thải thực phẩm thành vật liệu xây dựng

Ông Yuya Sakai, người tham gia nghiên cứu, nêu rõ: “Mục tiêu của chúng tôi là sử dụng tảo biển cũng như các loại rác thải thực phẩm phổ biến khác tạo thành vật liệu chắc chắn như bê tông”.

Tờ Daily Mail (Anh) ngày 26/5 cho biết nhóm các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học trực thuộc Đại học Tokyo (Nhật Bản) đã xem xét các loại rác thải thực phẩm và sử dụng công nghệ “ép nóng” để biến chúng thành vật liệu xây dựng. “Ép nóng” vốn được sử dụng để chuyển bột gỗ trở thành vật liệu xây dựng.

Họ dùng các rác thải thực phẩm sấy chân không, nghiền thành bột rồi trộn với nước sau đó cho hỗn hợp tiếp xúc môi trường nhiệt độ cao. Tiếp đó, họ kiểm nghiệm sức bền của hỗn hợp này.

Rác thải thực phẩm được biến thành vật liệu xây dựng

Rác thải thực phẩm được biến thành vật liệu xây dựng. (Ảnh: Daily Mail)

Ông Yuya Sakai, người tham gia nghiên cứu, nêu rõ: “Mục tiêu của chúng tôi là sử dụng tảo biển cũng như các loại rác thải thực phẩm phổ biến khác tạo thành vật liệu chắc chắn như bê tông”.

Kết quả nghiên cứu sẽ được công bố tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Khoa học vật liệu Nhật Bản lần thứ 70.

Những vật liệu xây dựng làm từ rác thải thực phẩm

Những vật liệu xây dựng làm từ rác thải thực phẩm được kỳ vọng có sức bền tương tự bê tông. (Ảnh: Daily Mail)

Một trong những nhà khoa học tham gia nghiên cứu, ông Kota Machida bổ sung rằng lá bắp cải giúp tạo ra vật liệu "khỏe" hơn bê tông gấp 3 lần. Vật liệu này ghi nhận không có thay đổi về bên ngoài hoặc bị nấm, côn trùng gây ảnh hưởng sau khi tiếp xúc với không khí trong 4 tháng.

Bộ Nông nghiệp Mỹ từng coi rác thải thực phẩm là vấn đề đáng lưu tâm của nước này. Ước tính có từ 30-40% thực phẩm bị bỏ đi hàng năm tại Mỹ. Trong khi đó, Chương trình Lương thực Thế giới ước tính 1/3 thức ăn trên toàn thế giới bị bỏ đi mỗi năm, có giá trị tương đương 1 nghìn tỉ USD.

Do vậy, trường Đại học Tokyo nhấn mạnh việc phát triển phương pháp tái chế rác thải thực phẩm là vô cùng quan trọng.

Thông tin từ Báo Tin tức