Ngọc Lan ·
8 tuần trước
 9742

Chỉ số CPI tháng 2 tăng gần 4%, nguyên nhân do đâu?

Trong Báo cáo Tình hình Kinh tế - Xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2024 vừa được Tổng cục Thống kê công bố cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 02 tăng 3,98% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo Tổng cục Thống kê, tháng 2 là tháng có Tết Nguyên đán Giáp Thìn nên nhu cầu mua sắm hàng hoá và dịch vụ của mỗi người dân tăng cao. Cùng với đó, giá gạo trong nước tăng theo giá gạo xuất khẩu; giá xăng dầu, giá gas tăng theo giá nhiên liệu thế giới là những nguyên nhân chính làm cho chỉ số CPI tháng 02 tăng 1,04% so với tháng trước; tăng 1,35% so với tháng 12/2023 và tăng 3,98% so với cùng kỳ năm 2023.

Nhu cầu mua sắm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn là 1 trong những nguyên nhân chính đẩy chỉ số CPI tháng 2 tăng.

Bình quân 2 tháng đầu năm 2024, CPI tăng 3,67% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 2,84%.

Trong mức tăng 1,04% của CPI tháng 2 so với tháng trước có 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, 02 nhóm hàng có chỉ số giá giảm.

Nhóm hàng hoá và dịch vụ có chỉ số giá tăng gồm: Nhóm giao thông tăng cao nhất với 3,09%; Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,71%; Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,8%; Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,79%; Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,78%; Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,43%; Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,26%; Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,16%; Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng nhẹ 0,02%.

Hai nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm gồm: Nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,17% và Nhóm giáo dục giảm 0,42% so với tháng trước.

Lạm phát cơ bản tháng 2/2024 tăng 0,49% so với tháng trước và tăng 2,96% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 2 tháng đầu năm, lạm phát cơ bản tăng 2,84% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 3,67%) chủ yếu do giá lương thực, xăng dầu, giá dịch vụ y tế và giá dịch vụ giáo dục là yếu tố tác động tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính toán lạm phát cơ bản.