Sáng hôm nay ngày 16/7, tại Hà Nội, nhằm triển khai các hoạt động trong phong trào Chống rác thải nhựa, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với Công ty Nestlé Milo Việt Nam tổ chức họp trực tuyến phát động chiến dịch "Nói không với ống hút nhựa".
Buổi họp báo diễn ra trong không khí thảo luận sôi nổi đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng dịch Covid-19.
Trong buổi họp báo, đại diện Nestlé MILO, Bộ Tài nguyên Môi trường và các đại sứ chiến dịch cùng chia sẻ chứng nhận “Đã chọn ống hút giấy, Nói không với ống hút nhựa”
Chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa” dự kiến diễn ra từ nay đến hết năm 2021 với nhiều hoạt động truyền thông ý nghĩa nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa và khuyến khích người tiêu dùng đưa ra những lựa chọn trách nhiệm hơn với môi trường.
Theo ban tổ chức, trong giai đoạn 1 diễn ra từ tháng 7 đến tháng 8-2021, chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa” được phát động và dự kiến sẽ kêu gọi sự chung tay từ các đơn vị, doanh nghiệp, ngành hàng cung cấp dịch vụ sử dụng nhiều sản phẩm ống hút nhựa như: Đồ ăn nhanh, cafe, chiếu phim, chuỗi trà sữa… qua đó lan tỏa các thông điệp, truyền cảm hứng trong chống rác thải nhựa (RTN) tới cộng đồng.
Giai đoạn 2 diễn ra từ tháng 8 đến tháng 12-2021 sẽ triển khai các hoạt động hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn”, đồng thời lan tỏa, đẩy mạnh chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa”, mở rộng đối tượng tuyên truyền đến trẻ em, học sinh, trường học.
Theo Quân ĐỘi Nhân Dân, ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường chia sẻ: Kể từ khi phong trào Chống RTN trên phạm vi toàn quốc được phát động vào tháng 6-2019, điểm sáng lớn là đã tạo được nhận thức rộng rãi trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ về chống RTN.
Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng xác định, ngoài những kết quả đã đạt được thì cần có những hành động mang tính cụ thể hơn, mạnh mẽ hơn để đạt mục tiêu đề ra về giảm thiểu RTN.
Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại cuộc họp
Qua chiến dịch này, Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn và yêu cầu các địa phương cần tuyên truyền, vận động và tổ chức ký cam kết chống RTN, không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần đối với các cơ sở sản xuất, các tổ chức phân phối sản phẩm, trung tâm thương mại, cửa hàng, chợ, siêu thị; xây dựng các mô hình điểm hạn chế sử dụng túi khó phân hủy, thúc đẩy thị trường tiêu thụ túi thân thiện với môi trường; kiểm soát chặt chẽ các hoạt động sản xuất túi nilon khó phân hủy,…
Đại diện Nestlé Milo Việt Nam cho biết, thông qua việc thay đổi sử dụng ống hút giấy, Nestlé cũng đang góp phần thực hiện mục tiêu đến năm 2030 giảm thiểu 75% RTN trên biển và đại dương mà Việt Nam đề ra. Đến tháng 5-2022, 100% sản phẩm Milo cam kết sẽ chuyển sang ống hút giấy (giảm thiểu khoảng 700 tấn rác thải nhựa mỗi năm) và đến năm 2025 các sản phẩm Nestlé sẽ áp dụng 100% bao bì có thể tái chế hoặc tái sử dụng.
Giảm rác thải nhựa, đặc biệt rác thải nhựa dùng một lần là một hành trình đầy thách thức với bất cứ quốc gia nào và cần đến nỗ lực chung tay của các cơ quan chính phủ, các doanh nghiệp và cả người tiêu dùng.
Còn bạn, bạn nghĩ sao về chiến dịch "Nói không với ống hút nhựa" nói trên? Bạn sẽ ủng hộ chứ?