Nguyễn Phương ·
2 năm trước
 1792

Chú sao biển đang nghịch ngợm với chiếc túi nilon ở độ sâu 10.898 m: Bạn thấy điều gì đáng buồn ở hình ảnh này?

Chú sao biển đang nghịch ngợm với chiếc túi nilon ở độ sâu 10.898 m. Nhìn thì có vẻ rất dễ thương, nhưng đây lại là một hình ảnh đáng buồn. Từ bao giờ, rác thải nhựa lại có thể chất chồng ở nơi sâu như vieeyj trong lòng biển?

Một thợ lặn đã dùng máy chụp hình đặc biệt để ghi hình lại một con sao biển đang nghịch ngợm với một túi nhựa lớn ở độ sâu 10.898 m. Đây không phải là thứ duy nhất của con người hiện hữu nơi thế giới bí ẩn này. Hơn 3.000 món "ve chai" khác đã được đội thám hiểm tìm thấy ở đáy khe vực Mariana – nơi sâu nhất thế giới, thuộc Thái Bình Dương.

rác thải nhựa

Một con sao biển thuộc loài hiếm gặp sống ở nơi sâu nhất thế giới đang nghịch ngợm với túi nhựa - ảnh: JAMSTEC

Sau nghiên cứu, các nhà khoa học nhận định, túi nhựa mà chú sao biển đang nghịch ngợm có tuổi đời đã 30 năm bởi các loại nhựa hay nilon là những thứ rác khó phân hủy nhất.

Nghiên cứu đã khảo sát khu vực biển sâu, cách đất liền 1.000 km trở đi. Các thước phim cho thấy nhiều bãi rác khổng lồ do con người tạo ra giữa những vùng đất được cho là hoang vắng và bí ẩn nhất.

Các dữ liệu đã được thu thập từ vài chục năm trước – ví dụ hình ảnh chiếc túi nhựa chỉ được công bố sau 20 năm. 

rác thải nhựa

Tổng cộng có dữ liệu của 5.010 lần lặn khác nhau và 3.425 đồ vật của con người đã được nghiên cứu kỹ. Hơn 33% trong số đó là nhựa dẻo, 26% là kim loại, 1,8% là cao su, 1,7% là các dụng cụ câu cá, 1,4% là thủy tinh, 1,3% là vải - giấy - gỗ và 35% là các thứ không được phân loại.

89% rác nhựa là các sản phẩm sử dụng một lần. Nếu xét riêng khu vực đại dương sâu từ 6.000 m trở lên, hơn một nửa số rác là nhựa và hầu hết đều là đồ sử dụng một lần.

Nhật Bản - quốc gia rất chú trọng đến vấn đề môi trường - đã kêu gọi người dân quay lưng với các sản phẩm nhựa dùng một lần - nguyên nhân lớn khiến núi rác thải không thể phân hủy của con người ngày một chất chồng khắp thế giới.  

Và hiện nay, đáng buồn là càng ngày các nhà khoa học càng không mấy khó khăn để tìm thấy những mảnh "ve chai" khắp đại dương nữa. Liệu sau những nỗ lực kêu gọi ngưng sử dụng rác thải nhựa, chũng ta có thực sự thực hiện được để giảm bớt những mảnh "ve chai" ở khắp lòng biển hay không?