Khánh An ·
2 năm trước
 2851

Chung cư Vinaconex 9-CTB (Vinh): Chưa được giao đất tại thực địa nhưng CĐT đã xây xong chung cư?

Còn một vấn đề gây "sốc" đó là có đến hơn 2ha đất của dự án này, trong đó có 3.197m2 xây dựng Chung cư CTB chưa được cơ quan chức năng giao đất tại thực địa. Đây là một điều khó chấp nhận và tôi cần lời giải thích!

Nhiều năm gần đây, những người dân sống tại chung cư Vinaconex 9-CTB (xóm 19, xã Nghi Phú, TP Vinh), thuộc Dự án Khu đô thị mới Tây Đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh hết sức bức xúc vì vấn đề sổ hồng chậm trễ cùng những điều bất tiện khác khi sinh sống tại chung cư này. 

10 năm chưa được cấp sổ hồng, căn hộ xuống cấp và nhiều bất tiện trong sinh hoạt?

Được biết, chung cư Vinaconex 9-CTB do Công ty CP Vinaconex 9 làm chủ đầu tư. Vấn đề khiến cư dân Chung cư Vinaconex 9 - CTB bức xúc nhất, đó là dù 100 hộ dân đã mua căn hộ và về đây sinh sống trên dưới chục năm trời nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.

Trước khi vào ở, các cư dân của Chung cư này đương nhiên đều đã hoàn tất các nghĩa vụ tài chính liên quan với chủ đầu tư theo quy định để mong sớm triển khai các quy trình, thủ tục về hợp đồng, pháp lý, cấp giấy chứng quyền sở hữu căn hộ và các quyền lợi liên quan khác. Tuy nhiên hàng chục năm trôi qua, họ vẫn chưa được cấp sổ hồng gây khó khăn cho việc mua bán san nhượng tài sản.

Cùng với đó là những hạng mục của căn hộ đang ngày đêm bị bào mòn, xuống cấp nghiêm trọng. Vậy nhưng chủ đầu tư không có động thái sửa chữa, mặc cho người mua nhà mạnh ai nấy làm. Một số căn hộ cư dân tại tầng 9-11 bị nước thấm dột, nước chảy vào nhà khi trời mưa. Do không sửa đồng bộ, để các hộ tự ý khắc phục, nên việc nước tầng trên ngấm xuống tầng dưới diễn ra thường xuyên.

“Chúng tôi phản ánh lên BQL tòa nhà nhưng không có động tĩnh gì, kêu cứu nhiều lần nhưng vẫn không thấu” - cư dân Nguyễn Xuân Dục cho biết.

Cư dân chung cư Vinaconex 9

Những hạng mục của căn hộ đang ngày đêm bị bào mòn, xuống cấp nghiêm trọng. Vậy nhưng chủ đầu tư không có động thái sửa chữa, mặc cho người mua nhà mạnh ai nấy làm

Theo Đại Đoàn Kết, thậm chí thang máy vận hành chập chờn, đã không ít lần thang máy bị rơi tự do, kẹt thang làm cư dân hoang mang, sợ hãi, đồng thời nguy hiểm đến tính mạng người dân. 

Chưa hết, hệ thống máy bơm nước của tòa nhà đã nhiều lần bị hỏng. Lần gần đây nhất, ngày 25/6/2021 - trong thời điểm TP Vinh đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, đường ống dẫn nước về chung cư bị hỏng, Ban quản lý (BQL) dự án Nghi Phú đã được thông báo nhưng lại không có phương án giải quyết.

Hệ thống PCCC tại chung cư bị nhiễu loạn chuông báo, đến nỗi giờ cư dân không còn sợ tiếng báo cháy. Bởi, nhiều lần hệ thống báo cháy kêu vào giữa đêm nhưng không có sự cố. “Nếu tình trạng như vậy diễn ra lâu dài sẽ gây hậu quả cực kỳ nghiêm trọng bởi nếu có sự cố thật xảy ra, cư dân có tìm cách thoát nạn?”, một cư dân đặt câu hỏi.

Có thể thấy, cư dân luôn phải đỏi hỏi từ vấn đề tiện ích cơ bản nhất như thang máy, PCCC và nước nhưng những vấn đề này không được đáp ứng đầy đủ. Chưa kể, vấn đề sổ hồng bao giờ bàn giao cũng là một câu chuyện mơ hồ. 

Công ty CP Vinaconex 9: Chưa được giao đất tại thực địa đã xây xong chung cư?

Quay lại chuyện sổ hồng, người dân đặt câu hỏi khúc mắc ở đâu mà sau 10 năm chủ đầu tư không bàn giao cho cư dân. Khi tìm hiểu được biết, vấn đề nằm ở chỗ chủ đầu tư là Công ty CP Vinaconex 9 vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước. Hơn nữa, Công ty CP Vinaconex 9 cũng chưa cung cấp đầy đủ các hồ sơ liên quan theo yêu cầu của cơ quan thuế trong suốt thời gian qua.

Cư dân chung cư Vinaconex 9

Chung cư Vinaconex 9 - CTB có nhiều vi phạm đã được Thanh tra chỉ rõ nhưng kéo dài không khắc phục

Đó là lý do vì sao bao nhiêu năm qua chủ đầu tư không thế cấp sổ hồng cho dân, và câu hỏi bao giờ người dân được cầm trong tay cuốn sổ hồng của căn hộ mà chính mình bỏ tiền ra mua cũng vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải đáp. 

Còn một vấn đề gây "sốc" đó là có đến hơn 2ha đất của dự án này, trong đó có 3.197m2 xây dựng Chung cư CTB chưa được cơ quan chức năng giao đất tại thực địa. Thế nhưng rõ ràng dự án đã xây dựng đồ sộ và đi vào hoạt động cả chục năm nay. Đây là điều khó có thể chấp nhận được. 

Bằng cách nào chủ đầu tư là Công ty CP Xây dựng số 9 vẫn có thể “lách luật” để xây dựng một căn chung cư hoành tráng, đồ sộ lên đến 12 tầng với 100 căn hộ rồi bán cho người dân đã hàng chục năm qua nhưng không bị cơ quan có trách nhiệm kiểm tra, xử lý theo quy định? Trách nhiệm giám sát, quản lý của cơ quan chức năng thành phố Vinh ra sao trong câu chuyện này? 

Nếu là nhà dân, thiết nghĩ xây lấn ra một m2 đất công cũng có cán bộ địa phương đến bảo ban nhắc nhở, thế nhưng lý do gì khiến Chung cư Vinaconex 9-CTB - một dự án "sừng sững" xây dựng hoành tráng trên hàng ngàn m2 đất mà sử dụng đến khi căn hộ xuống cấp rồi vẫn chưa bị xử lý? 

Điều khó hiểu này, chúng tôi cần được thông tin giải thích!