Minh Anh ·
2 năm trước
 2289

Chương trình hành động của ứng cử ĐBQH khóa XV - Chủ tịch VUSTA, TSKH Phan Xuân Dũng

Trong chương trình hành động ứng cử ĐBQH khóa XV, TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA khẳng định luôn lắng nghe ý kiến của cử tri và đưa kiến nghị, nguyện vọng của người dân đến với các cơ quan có thẩm quyền, Quốc hội.

TSKH Phan Xuân Dũng sinh năm 1960, quê quán tại xã Đại Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh). Trước khi giữ Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, ông là Ủy viên Đảng đoàn Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội.

Trước đó, sáng 5/3, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức Hội nghị giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026. TSKH Phan Xuân Dũng được giới thiệu ứng cử Đại biểu Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026, với 100% số phiếu tán thành.

TSKH Phan Xuân Dũng

TSKH Phan Xuân Dũng ứng cử ĐBQH khóa XV.

Được biết, TSKH Phan Xuân Dũng ứng cử ĐBQH tại Đơn vị bầu cử số 2 (huyện Ninh Phước, Thuận Nam, Ninh Sơn và huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận).

Sau đây, Tạp chí Kinh tế Môi trường xin thông tin đến độc giả Chương trình hành động của ứng cử ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Ninh Thuận – TSKH Phan Xuân Dũng.

Tôi xúc động vì thời gian trôi đi sao mà nhanh đến vậy, thấm thoát đã trải qua 10 năm. 10 năm về trước, tôi được Trung ương, được Ủy ban Thường vụ Quốc hội giới thiệu và phân công tôi ứng cử ĐBQH khóa XIII tại địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Lúc đó, tôi thực sự hồi hộp và lo lắng. Nhưng tại mảnh đất này với sự giúp đỡ chí tình của bà con cô bác và của lãnh đạo các cấp của tỉnh Ninh thuận, tôi vinh dự trở thành ĐBQH khóa 13

Với sự gắn bó, đùm bọc, giúp đỡ của bà con, của lãnh đạo các cấp của tỉnh Ninh Thuận cùng với sự cố gắng không biết mệt mỏi của bản thân, tôi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được tiếp tục Quốc hội khóa XIV và nay tiếp tục ứng cử Quốc hội XV trên mảnh đất tỉnh nhà.

10 năm đã trôi qua, được chung sống cùng bà con, được bà con yêu thương, đùm bọc, tôi cảm thấy không biết tự bao giờ đã trở thành người con của vùng đất thân thương, mảnh đất Ninh Thuận. Lần này cũng như lần của Quốc hội khóa XIV là tôi tự xin được ứng cử tại Ninh Thuận và đã được các cấp có thẩm quyền chấp thuận; tôi thực sự vui vẻ và tự hào.

Hôm nay, đứng trước cô bác, anh chị để vận đông bầu cử Quốc hội khóa XV, có người tôi đã gặp nhiều lần, nhưng có người chưa được gặp lần nào. Vì thế, tôi xin được giới thiệu một ít về bản thân để bà con cô bác rõ thêm.

Tôi sinh ra và lớn lên ở huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Sau khi tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Cơ khí chế tạo máy tại Liên Xô năm 1984, tôi làm việc tại Viện Máy nông nghiệp, Bộ Công nghiệp cho đến cuối năm 1996. Trong thời gian đó, là cán bộ nghiên cứu, Tổ trưởng Tổ công đoàn, là Phó phòng Máy canh tác, là Phó Chủ tịch Hội đồng KH&CN và Phó Viện trưởng của Viện. Cũng trong giai đoạn đó, tôi được Đảng cử đi làm luận án Tiến sĩ và Tiến sỹ khoa học tại Liên Xô (cũ) vào năm 1889-1995.

Từ năm 1996-2001, được đồng chí Nguyễn Đình Tứ, nguyên Trưởng ban Khoa giáo Trung ương (KGTW), Ủy viên Bộ Chính trị điều động làm Phó Vụ trưởng, Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường tại Ban.

Từ năm 2002 đến năm 2006, là Viện trưởng, Bí thư Đảng ủy Viện Ứng dụng Công nghệ, Đảng ủy viên Bộ KH&CN. Viện Ứng dụng Công nghệ, nơi tôi làm Viện trưởng, đã từng được Giải thưởng Hồ Chí Minh về thiết kế máy rà phá thủy lôi cho vùng biển hồi kháng chiến chống Mỹ, do GS. Vũ Đình Cự chủ trì, giáo sư sau này là Phó Chủ tịch Quốc hội.

Tôi cùng các đồng nghiệp đã làm nhiều nhiệm vụ KH&CN phục vụ KT-XH và an ninh và quốc phòng (AN-QP) như thiết kế các hệ thống bắt bám đối tượng để điều chỉnh đường bay của tên lửa, của pháo cao xạ 57-37 ly; làm xương sọ, chân tay giả bằng vật liệu côm-pô-zít phục vụ cho thương bệnh binh và cung cấp cho hầu hết các bệnh viện trong cả nước; làm xuồng côm-pô-zít cho Trường Sa và các đảo của Tổ quốc; làm máy tán sỏi thận ngoài cơ thể và các máy Lazer đang chiếm thị phần lớn trong cả nước. Và nhiều việc khác nữa…

- Năm 2006, tại Đại hội Đảng lần thứ X, tôi vinh dự được bầu làm Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng. Sau đó, tôi trở thành ĐBQH khóa XII và Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KH,CN &MT) của Quốc hội.

- Năm 2011, tại Đại hội Đảng lần thứ XI, tôi vinh dự được bầu làm Ủy viên Trung ương (TƯ) Đảng chính thức. Sau đó trở thành ĐBQH khóa XIII của tỉnh Ninh Thuận và Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KH, CN&MT) của Quốc hội.

- Năm 2016, tôi tiếp tục là Ủy viên TƯ Đảng khóa XII, là ĐBQH khóa XIV tại tỉnh nhà Ninh Thuận, Chủ nhiệm Ủy ban KH, CN&MT của Quốc hội.

-Từ ngày 25/12/2020, được Bộ Chính trị đồng ý giới thiệu, Đại hội Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam đã bầu tôi làm Chủ tịch khóa VIII; sau đó được bầu Ủy viên Đoàn chủ tịch Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEX)

Tôi không chỉ là cán bộ quản lý KH&CN mà còn tham gia hướng dẫn tiến sỹ, thạc sỹ, kỹ sư cho Đại học Thủy lợi, Đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội, Đại học Bách khoa… Tham gia viết giáo trình cho sinh viên và nghiên cứu sinh; viết nhiều sách về chính sách KH&CN và BVMT.

Từ các hoạt động của mình, tôi đã được bằng khen của Trung ương Đoàn vì tham gia Sáng tạo quốc tế; là Chiến sỹ thi đua nhiều năm liền; luôn là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Vinh dự được Đảng và Nhà nước ghi nhận và trao tặng Huân chương Lao động Hạng nhất, Huân chương Đại đoàn kết Dân tộc; Huy chương Vì sự nghiệp KH&CN, 16 Kỷ niệm chương của Việt Nam và Quốc tế…

Bố mẹ tôi đều là đảng viên, là cán bộ ngành Kiểm sát đã về hưu. Mẹ tôi ngoài 90 tuổi, cách đây 3 năm được nhận Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.

Vợ tôi cũng là đảng viên, nguyên là Hiệu trưởng THCS Phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội (đã nghỉ hưu).

Tôi có 2 con gái, cả 2 đều là đảng viên. Cháu đầu là làm cán bộ nghiên cứu của tổ chức quốc tế UNDP tại Hà Nội. Cháu thứ hai là cán bộ của Kiểm toán Nhà nước, hiện đang làm luận án tiến sỹ ở Úc.

10 năm qua, tôi đã luôn cố gắng để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Quốc hội giao phó cũng như với tư cách là ĐBQH của tỉnh nhà.

- Với nhiệm vụ là Ủy viên TW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Chủ nhiệm Ủy ban KH, CN&MT của Quốc hội. Đó là những nhiệm vụ rất nặng nề, nhưng với sự cố gắng hết sức, đã được các cơ quan có thẩm quyền đánh giá là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Theo đó, nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII và XIV Ủy ban KH, CN&MT đã hoàn thành một khối lượng lớn nhiệm vụ được giao.

- Với nhiệm vụ là Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam hiện nay, dù mới thời gian rất ngắn, nhưng tôi đã tích cực cùng với Đoàn Chủ tịch Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam tập hợp đội ngũ trí thức cả nước, cùng các nhà khoa học đẩy mạnh công tác nghiên cứu, tư vấn, phản biện các dự án, đề án phát triển KT-XH nhằm góp phần hoàn thiện các chính sách một cách khoa học, khả thi nhất, tránh lãng phí, tốn kém tiền bạc của Nhân dân.

- Với nhiệm vụ là thành viên của Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận:

+ Khi nhận được nguyện vọng và kiến nghị của bà con cô bác tỉnh nhà, tôi đã cố gắng trình lên cơ quan có thẩm quyền của Trung ương, của Quốc hội, của Chính phủ và Lãnh đạo tỉnh để nghiên cứu giải quyết.

+ Với những việc chung của tỉnh, tôi đã phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo tỉnh để kiến nghị với Đảng, Nhà nước, Quốc hội, UBTVQH thông qua như ngân sách xây dựng hạ tầng đường ven biển, các hồ thủy lợi, đường giao thông, các công trình công cộng của tỉnh. Qua đó, đã góp phần làm cho tỉnh nhà có nhiều thay đổi tích cực trong những năm qua.

+ Với gia đình khó khăn, gia đình chính sách, tôi đã vận động một số tổ chức, cá nhân, cũng như của bản thân để hàng năm đến Tết đi thăm hỏi, chia sẻ và cũng đã xây được hàng chục ngôi nhà tình nghĩa. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tôi nhiều lần đóng góp thêm cho bếp tình thương, động viên người bệnh… và rất nhiều việc làm cụ thể khác.

Lần này, tôi rất mong muốn được bà con cử tri tiếp tục bầu tôi vào Quốc hội khóa XV. Tôi xin hứa sẽ cố gắng hết sức mình để làm tốt hơn nữa với tư cách là ĐBQH, đại biểu của Nhân dân, nhất là Nhân dân và cử tri Ninh Thuận – nơi bầu tôi trở thành Đại biểu Quốc hội khóa XV.

- Thứ nhất, sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến của bà con cô bác cử tri, đưa kiến nghị, nguyện vọng của bà con trình lên các cấp có thẩm quyền để giải quyết, cố gắng để không phụ lòng ủng hộ bằng phiếu bầu của bà con…

- Thứ hai, với công việc chung của tỉnh, tôi nguyện bằng trí tuệ, sức lực nhỏ bé của mình góp phần vào xây dựng mảnh đất quê hương Ninh Thuận giàu mạnh hơn, bà con có cuộc sống sung túc hơn, hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu KT-XH mà mà Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XV cho giai đoạn 2021-2026 đã đề ra.

- Thứ ba, là với nhiệm vụ là Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch LHH KH&KT Việt Nam tôi sẽ tiếp tục tích cực cùng Đoàn chủ tịch TW LHH Việt Nam làm tròn sứ mệnh là hợp đội ngũ trí thức cả nước, cùng các nhà KH&CN cả nước để phục vụ tốt hơn sự nghiệp phát triển KT-XH và bảo đảm Quốc phòng của đất nước.

- Thứ tư, đối với đội ngũ trí thức của tỉnh nhà Ninh Thuận, sẽ dành sự quan tâm và hỗ trỡ để đội ngũ trí thức Ninh Thuận góp phần tích cực và hiệu quả hơn cho sự nghiệp phát triển KT-XH của Tỉnh nhà.

- Thứ năm, là sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác an sinh - xã hội, nhất là trên địa bàn của tỉnh. Tiếp tục huy động các nguồn lực của xã hội, như từ doanh nghiệp, nhà hảo tâm và của bản thân để chăm lo các gia đình khó khăn, gia đình nghèo, gia đình chính sách trong việc xây dựng, sửa chữa nhà cửa; thăm hỏi tặng quà, hỗ trợ lúc cần thiết…

Một lần nữa xin được chân thành cảm ơn bà con, cô bác, các anh, các chị, các đồng chí lãnh đạo các cấp, các ngành của tỉnh.

Chúc bà con, cô bác và các đồng chí gặp nhiều may mắn, vui vẻ, hạnh phúc.

Thông tin ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, đơn vị tỉnh Ninh Thuận - Chủ tịch VUSTA, TSKH Phan Xuân Dũng

Họ và tên khai sinh : PHAN XUÂN DŨNG

-Sinh ngày : 20 tháng 5 năm 1960

-Nơi ở hiện nay : Nhà B9, TT4, Khu nhà ở Quốc hội, Khu đô thị mới Phùng Khoang, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

-Trình độ chuyên môn : Tiến sĩ khoa học (Cơ khí chế tạo máy).

-Chức vụ hiện nay: Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC), Chủ tịch nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam-Nga của Quốc hội khóa XIV; Chủ tịch Danh dự Tổng hội Cơ khí Việt Nam.

-Đơn vị công tác: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Nguồn