Thanh Tâm ·
30 tuần trước
 9097

Chuyển Cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng xử lý sai phạm đất đai sân bay Nha Trang

Sai phạm trong giao đất sân bay Nha Trang cho doanh nghiệp để thanh toán các dự án BT ở tỉnh Khánh Hòa đã được chuyển cho Cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng thụ lý.

Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Khánh Hòa, thông tin về việc xử lý vụ sai phạm trong việc giao đất tại khu vực sân bay Nha Trang để thanh toán cho các dự án BT trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, trong phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo đã thống nhất kết thúc theo dõi sai phạm trong việc giao đất tại khu vực sân bay Nha Trang để thanh toán cho các Dự án BT (xây dựng - chuyển giao) trên địa bàn tỉnh.

Nguyên nhân, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa xác định, sai phạm trong việc giao đất ở sân bay Nha Trang thuộc thẩm quyền điều tra của Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng nên đã chuyển hồ sơ cho đơn vị này giải quyết.

Sai phạm trong việc giao đất ở sân bay Nha Trang đang thuộc diện theo dõi, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Việc giao "đất vàng" sân bay Nha Trang vi phạm quy định của Luật Đất đai. (Ảnh: ITN)

Theo hồ sơ, năm 2009, Bộ quốc phòng và UBND tỉnh Khánh Hòa có tờ trình xin chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất sân bay Nha Trang và được Thủ tướng đồng ý.

Sau đó, tỉnh Khánh Hòa ban hành các quyết định thực hiện nhiều dự án BT về giao thông, môi trường ở tỉnh này. Quỹ đất sân bay Nha Trang được "cắt" nhỏ để hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Tính đến cuối năm 2015, Bộ Quốc phòng đã bàn giao khoảng 62,89/238,82ha đất quốc phòng cho UBND tỉnh Khánh Hòa. Diện tích còn lại vẫn thuộc sự quản lý của Bộ Quốc phòng.

Sau khi nhận đất từ Bộ Quốc phòng, tỉnh Khánh Hòa bàn giao cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (đơn vị ký 3 hợp đồng BT với tỉnh Khánh Hòa) thực hiện Dự án Khu Trung tâm đô thị Thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch Nha Trang.

Trong quá trình triển khai dự án khu đô thị Nha Trang, Thanh tra Chính phủ vào cuộc kiểm tra và phát hiện nhiều tồn tại, vi phạm.

Năm 2021, Thanh tra Chính phủ đã công khai công bố kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật liên quan đến các dự án BT sử dụng quỹ đất thanh toán tại khu vực sân bay Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Theo đó, Thanh tra Chính phủ có nêu chi tiết đến 6 dự án BT có chủ trương sử dụng quỹ đất thanh toán tại khu vực sân bay Nha Trang. Đáng chú ý có một số dự án do Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (Công ty Phúc Sơn) làm chủ đầu tư.

Sau khi kiểm tra trình tự, thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất tại khu sân bay Nha Trang thanh toán các dự án BT, Thanh tra Chính phủ phát hiện, việc tỉnh Khánh Hòa giao đất, cho thuê đất là vi phạm quy định của Luật Đất đai, không phù hợp với chủ trương sử dụng quỹ đất tại sân bay Nha Trang để hoàn vốn cho các dự án BT…

Tháng 9/2022, tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu Tập đoàn Phúc Sơn nộp vào ngân sách nhà nước số tiền hơn 11.994 tỉ đồng liên quan đến nghĩa vụ tài chính tại dự án Khu trung tâm đô thị thương mại, dịch vụ, tài chính, du lịch Nha Trang (đất tại sân bay Nha Trang cũ). Số tiền này được dựa trên số liệu kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại thông báo số 680 năm 2019.

Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định về việc chuyển số nộp của Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn (Tập đoàn Phúc Sơn) vào tài khoản tạm thu ngân sách tỉnh này. Số tiền nộp là 339.115 triệu đồng.

Tuy nhiên, Tập đoàn Phúc Sơn cho rằng văn bản này chưa đảm bảo các quy định của pháp luật hiện hành do việc thực hiện nghĩa vụ tài chính phải dựa trên kết quả thẩm định giá đất dựa trên nguyên tắc ngang giá các dự án BT và thông báo của cơ quan thuế. Do đó, công ty đã có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa nêu rõ các vướng mắc và cam kết thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo đúng quy định.

Năm 2009, nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký văn bản đồng ý chuyển đổi mục đích sử dụng dân sự đối với khu đất cũ của sân bay Nha Trang theo đề nghị của Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Khánh Hòa.

Theo đó, nhiệm vụ huấn luyện bay đào tạo phi công của trung đoàn không quân 920 tạm thời chuyển đến sân bay Cam Ranh, xây dựng khu sân bay quân sự tại Phan Thiết - Bình Thuận. Đồng thời, quy hoạch sử dụng khu đất thuộc sân bay Nha Trang cho phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo nhu cầu quốc phòng cho thành phố Nha Trang.

Sau đó, Khánh Hòa đã hoán đổi hơn 62 ha đất sân bay Nha Trang cũ để thực hiện 3 dự án BT giao thông tại TP Nha Trang.

Đối với phần đất còn lại, mới đây Bộ Quốc Phòng đã làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa. Hai bên thống nhất, diện tích đất để bán đấu giá là 96,01 ha, do UBND tỉnh chủ trì thực hiện; 21,6 ha sẽ được chuyển giao cho địa phương quản lý để phát triển kinh tế - xã hội; 2,4 ha còn lại do Bộ Quốc phòng quản lý để đầu tư xây dựng khu nhà ở gia đình quân nhân.

Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh cũng thống nhất sẽ sớm có văn bản báo cáo và đề xuất Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương liên quan chấp thuận phương án trên để hai bên triển khai thực hiện.

Theo T.Nhị/Diễn Đàn Sự Thật 

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6910782165648147/