Gia Bảo ·
35 tuần trước
 4621

Dự án sân bay Long Thành: Gói thầu “siêu khủng” 35.000 tỷ chính thức về tay Liên danh Vietur

Tối 24/8, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu 5.10 thuộc dự án sân bay Long Thành. Theo đó, liên danh nhà thầu Vietur đã chính thức trúng gói thầu 5.10 trị giá 35.000 tỷ đồng.

Gói thầu 5.10 "thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách" thuộc dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án Đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế, sân bay Long Thành giai đoạn 1. Đây cũng là gói thầu lớn nhất thuộc dự án sân bay Long Thành, với quy mô 35.233 tỷ đồng.

Danh sách 3 liên danh tham gia gói thầu 35.000 tỷ đồng dự án sân bay Long Thành.

Trước khi mở hồ sơ năng lực tài chính của các nhà thầu, ACV đã tiến hành chấm điểm hồ sơ năng lực của các nhà thầu đã nộp hồ sơ tham gia gói thầu 5.10. Quá trình chấm điểm năng lực, kinh nghiệm thi công, ACV đã lựa chọn được liên danh nhà thầu Vietur đạt yêu cầu về kỹ thuật.

Theo kết quả ACV công bố vào tối 24/8, liên danh nhà thầu Vietur đã trúng gói thầu 5.10 thuộc dự án sân bay Long Thành với giá trúng thầu là 27.813.939.171.360 VNĐ và 338.849.804 USD; Đây là loạt hợp đồng theo giá kết hợp.

Thời gian thực hiện hợp đồng là 1.170 ngày, tương đương 39 tháng đã bao gồm cả các ngày nghỉ lễ Tết theo quy định của pháp luật Việt Nam kể từ ngày ký hợp đồng. Thời gian diễn ra lễ ký kết hợp đồng dự kiến trong thời gian từ ngày 25/8 - 30/8.

Trước đó, vào ngày 23/8, tổ công tác liên ngành đã rà soát một số nội dung đánh giá hồ sơ dự thầu liên quan đến kiến nghị của nhà thầu về Gói thầu 5.10 xây dựng nhà ga hành khách Sân bay Long Thành.

Tổ công tác bao gồm đại diện 4 bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Công an, Tư pháp và Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ bắt đầu tiến hành rà soát một số nội dung đánh giá hồ sơ dự thầu liên quan đến kiến nghị của nhà thầu về Gói thầu 5.10 tại trụ sở của bên mời thầu (Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam).

Hình ảnh mô phỏng sân bay Long Thành. (Ảnh: ACV)

Liên danh nhà thầu Vietur do Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC Ictas (Thổ Nhĩ Kỳ) đứng đầu. Nhà thầu này được giới thiệu nằm trong top 3 nhà thầu lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ, đã tham gia thi công nhiều cảng hàng không lớn trên thế giới.

Các nhà thầu thành viên trong liên danh này là những đơn vị trong nước, như Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Ricons, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Newtecons, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng SOL E&C, Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), Công ty cổ phần Kết cấu ATAD, Công ty cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings, Công ty cổ phần Hawee, Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP.

Điểm nhấn của liên danh Vietur là sự có mặt của một số doanh nghiệp trong hệ sinh thái của ông Nguyễn Bá Dương - cựu Chủ tịch HĐQT - như Ricons, Newtecons và SOL E&C.

Ngoài ra, Vinaconex cũng góp mặt trong liên danh. Nhà thầu này được biết đến là có kinh nghiệm, năng lực xây dựng, xây lắp, từng thi công gói thầu nhà ga T2 sân bay Phú Bài - Huế (giá trị hơn 2.250 tỷ đồng).