Lương Hà ·
1 năm trước
 7202

Cô gái 9X và niềm đam mê tái chế rác

Từ những vật dụng quen thuộc tưởng chừng bỏ đi không dùng được nữa như hộp xốp đựng thực phẩm, những tấm bìa carton, khay xốp, lõi giấy vệ sinh, vải vụn… lại bỗng trở thành những món đồ trang trí độc đáo nhờ sự khéo léo và sáng tạo của cô giáo Lê Nguyễn Tố Dzi ở TP.HCM.

Niềm đam mê bất tận với việc tái chế

Ngay từ khi còn nhỏ, Tố Dzi đã rất thích sưu tầm những món đồ bị bỏ đi như nắp chai, ống hút, thùng bìa… để sáng tạo, cắt dán thành những món đồ trang trí đơn giản, dễ làm. Nhiều buổi trưa cô đợi ba mẹ ngủ rồi lén ngồi làm lọ hoa từ đống giấy carton cũ. Với các sản phẩm thủ công, Dzi luôn say sưa và dồn rất nhiều tâm sức để làm cho chúng đẹp nhất, hữu ích nhất khi trang trí cho căn phòng của mình. 

Nhận ra mình có niềm đam mê đặc biệt đối với việc tái chế và trang trí nhà cửa, Dzi theo học Thiết kế nội thất của một trường đại học ở TP.HCM. Nhưng học được một thời gian, cảm thấy ngành học không thực sự phù hợp với mình nên Dzi quyết định rẽ hướng khác. Hiện tại, cô là giáo viên dạy Multimedia, các công cụ photoshop, dựng phim cho trẻ em và có kênh youtube DZI LÊ DIY để chia sẻ những món đồ tái chế tự làm. 

Tố Dzi và ngôi nhà cô tự tái chế bằng thùng caton cho chú chó. (Ảnh Tố Dzi)

“Tùy vào độ khó của những món đồ khác nhau nhưng trung bình sẽ mất 4 tiếng để hoàn thành một sản phẩm. Công đoạn khó nhất, mất nhiều thời gian nhất có lẽ là lên ý tưởng và phác thảo ý tưởng. Đôi khi mình tưởng tượng các mẫu rất đẹp nhưng khi thực hiện thì khả năng cắt, dán hoặc do tính chất của vật liệu không đạt được tính thẩm mỹ như mình muốn”. Tố Dzi chia sẻ.

Lan tỏa thông điệp sống xanh đến với mọi người

Tố Dzi cho biết, cũng rất may mắn khi những món đồ tái chế của cô nhận được sự quan tâm, yêu thích của những người xung quanh và lượt ủng hộ tốt trên kênh youtube. Hiện tại cô vẫn chưa có ý định kinh doanh mà chỉ muốn chia sẻ cho mọi người những kinh nghiệm cũng như sản phẩm tái chế đjp để cùng tái chế giúp bảo vệ môi trường.

Những chiếc khay đựng đồ được tái chế và trang trí từ lõi giấy vệ sinh. (Ảnh: Youtube Tố Dzi)

Có sẵn niềm đam mê với những món đồ handmade từ nhỏ, kết hợp với tình yêu môi trường đã đưa Tố Dzi đến với quyết định lập kênh Youtube ‘Dzi Lê diy’ vào khoảng năm 2018 để hướng dẫn mọi người cùng tái chế. Đến hiện tại kênh Youtube đã có hơn 1,6 nghìn người theo dõi.

Ngoài ra, thông qua những món đồ tái chế và các video hướng dẫn làm đồ tái chế trên Youtube của mình, Tố Dzi luôn có niềm tin, hi vọng mọi người sẽ dần thay đổi thói quen và khi thấy các thùng giấy, khay xốp, chai lọ… sẽ giữ lại để tái chế thành những món đồ rất hữu ích.

Từng tham gia đồng hành cùng Herbalife Nutrition trong cuộc thi “Cùng Herbalife Nutrition Bảo vệ hành tinh xanh” tái sử dụng hộp nhựa bảo vệ môi trường, theo Lê Nguyễn Tố Dzi, việc phân loại rác thải rất quan trọng, phân loại càng cụ thể thì càng góp phần bảo vệ môi trường hơn. "Bạn cứ hãy giữ lại hết tất cả những món đồ mà bạn nghĩ có thể 1 ngày nào đó bạn sẽ cần đến đi, biết đâu một ngày nào đó bạn lại lôi chúng ra và sáng tạo thành một món đồ gì đó rất đẹp, ý nghĩa và lại góp phần bảo vệ môi trường nữa”. - Tố Dzi chia sẻ.

Theo: Thanh Niên