Bích Ngọc ·
44 tuần trước
 5459

Cổ phiếu ngân hàng liệu có còn hấp dẫn sau diễn biến sôi động trong tháng 6?

Trong tháng 6 cổ phiếu ngành ngân hàng đầy sôi động, khi NHNN hạ lãi suất điều hành lần thứ 4 trong năm.

Kể từ tháng 3/2023, thị trường chứng khoán Việt Nam đã chứng kiến mức tăng trưởng tốt nhất trong tháng 6 nhờ các nỗ lực liên tục của cơ quan chức năng trong việc đưa ra các biện pháp tài khóa và tiền tệ nhằm kích thích nền kinh tế, từ đó cũng gián tiếp kích thích kỳ vọng của nhà đầu tư trong đó đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân.

Được biết, cổ phiếu ngành ngân hàng diễn biến đầy tích cực trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã hạ lãi suất điều hành lần thứ 4 trong năm 2023, đánh dấu chu kỳ hạ lãi suất nhanh nhất trong những năm gần đây.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Tháng 6 có đến 25/27 mã ngân hàng niêm yết và giao dịch trên thị trường Upcom tăng giá và chỉ 2 mã giảm giá so với hồi cuối tháng 5. Nhiều mã vốn hóa lớn bật tăng khá tốt như MBB (11%), VIB (10%), TCB (8%), OCB (8%), STB (8%), SHB (6%), VCB (6%), CTG (5%),…

Nhóm cổ phiếu ngân hàng có thanh khoản tăng 26% so với tháng 5, kkhối lượng giao dịch bình quân đạt hơn 176 triệu cp/ngày.

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho hay,  trong 6 tháng qua  cổ phiếu ngành ngân hàng có diễn biến tăng trở lại, so với mức bình quân 5 năm thì mức định giá vẫn tương đối hấp dẫn.

KBSV tiếp tục duy trì quan điểm trung lập với ngành ngân hàng trong ngắn hạn khi đánh giá về triển vọng kinh doanh do bối cảnh hiện tại vẫn chưa thực sự khả quan và để phát huy hiệu quả thì các chính sách cần thêm thời gian.

Đầu tiên, trong nửa cuối năm 2023  dự kiến tăng trưởng tín dụng sẽ tích cực hơn sau diễn biến ảm đạm trong những tháng đầu năm dựa trên chính sách hạ lãi suất của NHNN giúp các NHTM điều chỉnh lãi suất cho vay, từ đó thúc đẩy cầu tín dụng. Tuy vậy, việc giải ngân vốn cho vay đang tồn tại các vấn đề như là nhu cầu vay vốn của các DN chưa cao do triển vọng kinh tế không tích cực, các ngân hàng thận trọng hơn trong việc giải ngân cho khách hàng có rủi ro lớn.

Chính vì thế theo nhóm phân tích, tăng trưởng tín dụng cả năm 2023 có thể sẽ không hoàn thành kế hoạch 14% mà NHNN đặt ra.

Tiếp đó, KBSV cũng cho biết, vấn đề cần lưu tâm vẫn là chất lượng tài sản của toàn ngành, dù vậy nhóm phân tích kỳ vọng việc NHNN ban hành TT02 sẽ hỗ trợ giảm bớt áp lực gia tăng tỷ lệ nợ xấu cho các ngân hàng và cũng phần nào giảm chi phí dự phòng trong 2 quý tới.

Thứ theo, sau khi NHNN đã điều chỉnh hạ lãi suất, tốc độ giảm của NIM được hãm lại và thậm chí một số nhà băng sẽ có sự cải thiện về NIM do tốc độ giảm lãi suất cho vay có độ trễ với lãi suất huy động.

Theo dự báo của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC),  trong năm 2023 lợi nhuận của ngành ngân hàng (trong danh sách theo dõi) tăng trưởng khoảng 7% và  trong năm 2024 tăng trưởng khoảng 17,6% dựa trên kỳ vọng nền kinh tế phục hồi.

Theo nhóm phân tích, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ, trong đó có những chính sách mang tính đi đầu tính ở cả bình diện thế giới như hạ mạnh lãi suất điều hành. Có thể thấy quyết tâm thúc đẩy nền kinh tế của Chính phủ và NHNN. Tuy vậy, trong giai đoạn hiện tại, nền kinh tế đối mặt cùng lúc với cả thách thức trong nước và quốc tế và vẫn đang ở trong tình trạng khó khăn, cần thêm nhiều chính sách, nhiều giải pháp mạnh mẽ hơn nữa để hỗ trợ nền kinh tế.

BVSC kỳ vọng Chính phủ và NHNN sẽ tiếp tục đưa ra những giải pháp mới, mạnh mẽ hơn để hỗ trợ cho nền kinh tế. Điều này cũng sẽ mang lại thuận lợi cho ngành ngân hàng (gia tăng tính dụng, giảm áp lực nợ xấu, gia tăng lợi nhuận).

Kết luận, theo nhóm phân tích đánh giá, ngành ngân hàng dù đối mặt với những cơn gió ngược, tuy vậy kết quả kinh doanh vẫn tiếp tục tăng trưởng.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6613631808696519/?