Lan Hương ·
2 năm trước
 2816

Coca Cola vẫn trở thành 'ông trùm' xả rác thải nhựa của thế giới dù đã đưa ra cam kết về môi trường

Coca Cola là công ty gây ô nhiễm nhựa nhiều nhất thế giới. Và công ty này vẫn giữ nguyên vị trí này trong suốt 4 năm qua.

Coca Cola có thể tự hào khi luôn là một trong những thương hiệu nước giải khát nổi tiếng bậc nhất thế giới. Nhưng không phải cái nhất nào cũng đáng ngưỡng mộ. Theo kết quả một cuộc kiểm toán mới được công bố, Coca Cola là công ty gây ô nhiễm nhựa nhiều nhất thế giới. 

Ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) chiếm lĩnh bảng xếp hạng những doanh nghiệp thải nhiều rác nhựa nhất trên toàn cầu. Ông trùm nước giải khát Coca Cola trở thành "ông trùm" xả rác thải nhựa, theo báo cáo kiểm toán thương hiệu năm 2021 mới được phát hành bởi tổ chức Break Free From Plastic.

Coca Cola

Coca Cola là công ty gây ô nhiễm nhựa nhiều nhất thế giới

Kể từ năm 2019 đến nay, lượng rác thải nhựa xuất phát từ bao bì nhựa của Coca Cola lớn hơn cả lượng rác nhựa của vị trí thứ 2 và thứ 3 trong bảng xếp hạng.

Với gần 3 triệu tấn bao bì nhựa được sử dụng năm 2020, Coca Cola chịu trách nhiệm cho khoảng 10% rác thải nhựa trên toàn thế giới.

Đối thủ cạnh tranh của Coca Cola là Pepsico giữ vị trí thứ 2 trong danh sách xả thải rác nhựa. Gần đây, Pepsico đã đưa ra một số cam kết tự nguyện nhằm giảm việc tiêu thụ nhựa nguyên sinh, tuy nhiên, theo Break Free From Plastic, những nỗ lực cần được triển khai theo hướng thực tiễn hơn để rời khỏi top đầu những “thủ phạm” gây ô nhiễm.

Vào một ngày tháng 9/2019, 72.000 tình nguyện viên đã đến các bãi biển, đường phố khắp nơi trên thế giới để thu gom chai nhựa, cốc, giấy gói, túi và phế liệu trong phong trào Break Free From Plastics. Tổng cộng có 475.000 mảnh rác, chất thải được thu gom và 11.732 trong số đó thuộc về Coca-Cola. Ba vị trí theo sau thuộc về Nestle, PepsiCo, Mondelez International. Nhiều ông lớn khác cũng có mặt trong danh sách như Unilever, Mars, P&G, Colgate-Palmolive, Phillip Morris và Perfetti Van Melle.

Vào thời điểm đó, phân chia theo khu vực, Coca-Cola gây ô nhiễm rác thải nhựa nhiều nhất ở châu Phi và châu Âu, trong khi đó đứng thứ hai ở Châu Á và Nam Mỹ. Còn Nestle cũng là tác nhân lớn nhất gây nên tình trạng phát thải nhựa ở Bắc Mỹ.

The Intercept đã liên hệ với Coca-Cola về kết quả của báo cáo này và nhận được hồi đáp: "Việc bao bì đóng gói của chúng tôi bị thải ra đại dương là điều không thể chấp nhận. Hợp tác với những bên liên quan, chúng tôi đang nỗ lực giải quyết vấn đề toàn cầu quan trọng này để giúp chấm dứt tình trạng và làm sạch những khu vực hiện đang ô nhiễm."

Tuy nhiên, đi ngược lại những gì đã tuyên bố, Coca-Cola từng bị phát hiện đã cố gắng ngăn chặn chương trình hoàn tiền khi đổi chai nhựa để bảo vệ lợi nhuận của mình.

và cho đến thời điểm này, Coca Cola đã giữ vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng những doanh nghiệp thải nhiều rác nhựa nhất trên toàn cầu 4 năm liên tiếp kể từ năm 2018, dù tập đoàn này đã đưa ra cam kết thu gom các chai nhựa được bán ra.

Nhiều nghiên cứu gần đây đã chỉ ra, ngành công nghiệp nhựa nguyên sinh và ô nhiễm rác thải nhựa là những thủ phạm đứng sau khủng hoảng biến đổi khí hậu, bên cạnh những tác động tiêu cực tới môi trường sống, đa dạng sinh học, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe và sinh kế của nhiều người.

Báo cáo kiểm toán thương hiệu được tổ chức Break Free From Plastic tiến hành năm thứ 4 liên tiếp, thông qua việc đếm và ghi lại những nhãn hiệu xuất hiện trên rác thải nhựa. Thông qua báo cáo, Break Free From Plastic đưa ra lời kêu gọi tới các lãnh đạo toàn cầu tham gia vào COP26, với thông điệp “khí hậu không phải là đồ dùng một lần”.