Thanh Tâm ·
35 tuần trước
 8915

Công an hướng dẫn cách thoát nạn khi có cháy nhà ở, chung cư, cao tầng

Mới đây, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Bộ Công an đã đưa ra các khuyến cáo và hướng dẫn người dân thoát nạn khi có cháy nhà ở nhà chung cư, cao tầng.

Hướng dẫn thoát nạn khi có cháy nhà ở nhà chung cư, cao tầng:

Để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và thoát nạn khi có hỏa hoạn, song song với việc chấp hành nghiêm ngặt các quy định an toàn phòng cháy, chữa cháy, cơ quan, tổ chức và cá nhân quản lý công trình nhiều tầng cần thực hiện các biện pháp sau đây: Có niêm yết nội quy phòng cháy, chữa cháy, biển cấm lửa, cấm hút thuốc ở những nơi có nguy cơ xảy cháy; trong hoạt động phải sử dụng xăng, dầu, khí đốt và các chất nguy hiểm về cháy, nổ khác... phải thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Khi xảy ra cháy phải bằng mọi cách báo cháy nhanh nhất cho lực lượng Cảnh sát PCCC (số điện thoại 114), báo cho Công an hoặc chính quyền nơi gần nhất, đồng thời bằng mọi cách dập cháy và tổ chức việc thoát nạn, cứu người theo phương án.

Cũng theo khuyến cáo của Cục C07, cơ quan, tổ chức và cá nhân quản lý công trình nhiều tầng cần bố trí các bộ phận không nguy hiểm hoặc ít nguy hiểm về cháy xen kẽ giữa các bộ phận nguy hiểm về cháy để chống cháy lan; lắp đặt hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động đảm bảo chữa cháy được trên toàn bộ diện tích; thiết kế, lắp đặt hệ thống chống sét theo quy định.

Như tin đã đưa, khoảng 23 giờ ngày 12/9, một vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Đây là chung cư mini 9 tầng, có diện tích sàn trên 200m2, với khoảng 150 người dân sinh sống.

Theo thống kê sơ bộ, đến 5 giờ ngày 13/9, lực lượng chức năng đã thực hiện cứu hộ được khoảng 70 người dân, đưa đi cấp cứu 54 người. Vụ cháy này đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khi có hàng chục người thương vong. Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, lãnh đạo Bộ Công an đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo, khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn.