Thành Phong ·
27 tuần trước
 8986

Công ty Cổ phần Khải Vy bị xử phạt do xây dựng trái phép Merperle Dalat Hotel

UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần Khải Vy xây dựng sai nội dung giấy phép tại công trình Merperle Dalat Hotel.

UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần Khải Vy (người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Quốc Bảo, trụ sở tại tòa nhà Crystal Palace 13, Nguyễn Lương Bằng, phường Tân Phú, quận 7, TPHCM) số tiền 110 triệu đồng do xây dựng sai nội dung giấy phép tại công trình Merperle Dalat Hotel.

Trước đó, qua công tác kiểm tra, rà soát của các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan tới việc thi công xây dựng DA Merperle Dalat Hotel do Cty Khải Vy làm chủ đầu tư, tại số 1 Hùng Vương, phường 10, TP Đà Lạt, cho thấy có nhiều vi phạm tại công trình này.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư chưa cung cấp được giấy phép xây dựng điều chỉnh theo nội dung Văn bản số 8303/UBND-QH ngày 22/9/2023 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc điều chỉnh thiết kế công trình Merperle Dalat Hotel tại địa chỉ trên.

Dự án Merperle Dalat Hotel xây dựng trái phép gần 4.500m2.(ảnh:ITN)

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng nhận thấy chủ đầu tư đã cho xây dựng tầng hầm 2 có diện tích lớn hơn giấy phép xây dựng được cơ quan thẩm quyền cấp là 1.286m2. Còn tại tầng hầm 1, giấy phép xây dựng cấp diện tích sàn 5.777m2, nhưng thực tế thi công tới 7.092m2, lớn hơn 1.315m2.

Trong khi đó, tầng 1 công trình được cấp phép xây dựng 3.612m2 (kể cả sân, vườn), nhưng chủ đầu tư đã cho thi công diện tích sàn 4.567m2, lớn hơn 955m2. Đồng thời, công trình cũng đang làm hệ thống cốp pha sàn mái với diện tích 900m2 không có trong nội dung giấy phép xây dựng đã được cấp.

Với hành vi vi phạm về trật tự xây dựng, DA Merperle Dalat Hotel đã bị UBND phường 10 lập biên bản vi phạm hành chính. UBND TP Đà Lạt đã hoàn thiện hồ sơ và xử phạt vi phạm hành chính số tiền 110 triệu đồng.

Ngoài quyết định xử phạt hành chính, UBND TP Đà Lạt còn yêu cầu Công ty Cổ phần Khải Vy ngưng thi công phạm vi công trình không có giấy phép xây dựng và liên hệ cơ quan chức năng lập hồ sơ thủ tục xin phép xây dựng theo quy định.

Trường hợp cơ quan có thẩm quyền từ chối cấp phép xây dựng hoặc sau khi được cấp giấy phép phải tháo dỡ toàn bộ phần công trình vi phạm không phù hợp. Thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 90 ngày.

Đại diện Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cho biết, DA được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho điều chỉnh giấy phép xây dựng, nhưng chưa hoàn thiện hồ sơ thủ tục tại Bộ Xây dựng mà đã tiến hành điều chỉnh công trình (theo chủ trương đã được UBND tỉnh thống nhất).

Việc thi công 25 trụ bê tông và đang làm hệ thống cốp pha để đổ sàn (diện tích dự kiến 900m2), nhưng cơ quan chức năng đã phát hiện vi phạm, yêu cầu dừng thi công nên chưa tăng diện tích.

Đối với vi phạm tại tầng hầm 2 thì chủ yếu là về kết cấu, vì ban đầu theo thiết kế là nền đất, nhưng sau đó chủ đầu tư lại đổ sàn. Những vi phạm còn lại diễn ra trong thiết kế xây dựng đã được phê duyệt, chủ đầu tư chưa sử dụng, bây giờ chủ đầu tư đề xuất được sử dụng, chứ không phải lấn ra khỏi diện tích công trình đã cấp phép. Do đó, tổng các vi phạm này gần 4.500m2, nhưng thực tế diện tích tăng lên chỉ 1.315m2, còn lại là những phần diện tích nằm trong phần thiết kế đã được cấp phép cũ, không phải chủ đầu tư xây dựng ra khỏi diện tích, thiết kế đã được phê duyệt.

Theo quy trình, chủ đầu tư phải hoàn thành thủ tục về mặt điều chỉnh thiết kế, trình Bộ Xây dựng thẩm định, trình Bộ Công an thẩm duyệt về phòng cháy, chữa cháy, rồi trên cơ sở đó chuyển về Sở Xây dựng mới cấp phép. Hiện nay, chủ đầu tư đang thực hiện thủ tục tại Bộ Xây dựng và Bộ Công an, tức là chưa hoàn thành mà đã điều chỉnh công trình, đó là sai phạm.

Quan điểm của chính quyền là kiên quyết xử lý vi phạm, không bao che hay hợp thức hóa các vi phạm của Cty Khải Vy. Vi phạm mức độ nào thì xử lý đến mức độ đó, nếu sau thời hạn quyết định xử phạt đưa ra mà chủ đầu tư không hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh giấy phép xây dựng sẽ bị cưỡng chế.

Theo Tạ Nhị/Diễn Đàn Sự Thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6978361418890221