Thành Phong ·
1 năm trước
 6816

Công ty CP Hồ Toản từng bị xử phạt 90 triệu đồng do gây ô nhiễm môi trường

Trang trại bò Hồ Toản bị người dân hai tỉnh Tuyên Quang và Yên Bái tố gây mùi hôi thối từng bị xử phạt vi phạm hành chính do vi phạm Luật Bảo vệ môi trường.

Tạp chí Kinh tế Môi trường vừa phản ánh về việc trang trại bò Hồ Toản gây mùi hôi thối, ô nhiễm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân hai tỉnh Tuyên Quang và Yên Bái.

Cụ thể, theo phản ánh của người dân xã Mỹ Bằng (thuộc huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) và người dân thị trấn Thác Bà, xã Hán Đà (thuộc huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) về việc một trang trại bò sữa bên cạnh dòng sông Chảy, thuộc địa phận tỉnh Tuyên Quang thường xuyên bốc mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Nước thải của trang trại bò Hồ Toản chảy ra ngoài môi trường gây mùi và ô nhiễm.

Ngoài ra, nguồn nước của người dân quanh trang trại bò không dám sử dụng vì lo ngại nước ngầm ở đây bẩn. Không những vậy, người dân cũng phản ánh việc công nhân trang trại nghiền cỏ thì bụi cỏ bò bay khắp nơi, ảnh hưởng tới các gia đình sinh sống ở đây".

Nhiều cây cối, nhà cửa bị bụi cỏ khô của trang trại bò Hồ Toản bao vây.

Chủ tịch UBND huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) - ông Nguyễn Hữu Phương cho hay: "Về nội dung trên, huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tuyên Quang và UBND huyện Yên Bình (Yên Bái) kiểm tra, xử lý đối với trang trại gây ô nhiễm. Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tuyên Quang đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Hồ Toản".

Qua ghi nhận của phóng viên vào ngày 2/3/2023, đường dây nước thải của trang trại bò bị chảy ra ngoài môi trường, gây mùi và ô nhiễm ảnh hưởng tới người dân. Và đặc biệt, trang trại bò Hồ Toản không hề có tường bao quanh khu vực trang trại bò, làm cho mùi của phân bò phân tán khắp nơi mỗi khi có gió.

Bể phân bò bốc mùi hôi thối.

Trước đó, ngày 9/7/2019, Công ty CP Hồ Toản đã bị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tuyên Quang xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tổng số tiền là 90 triệu đồng do vi phạm các quy định về thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường đó là không thực hiện một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường

Cụ thể, Công ty CP Hồ Toản không xây dựng hệ thống thu gom nước thải chăn nuôi và nước mặt riêng biệt. Chưa lắp đặt máy tách phân, không quan trắc giám sát môi trường định kỳ theo quy định và không lót đáy hồ điều hòa.

Trang trại bò sữa của Công ty CP Hồ Toản được xây dựng tại thôn 14, xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang từ năm 2017 với tổng mức đầu tư ban đầu trên 125 tỉ đồng, do ông Lương Huy Toản làm Tổng Giám đốc.