Ngọc Khôi ·
2 năm trước
 2832

Cù Lao Chàm - Hòn đảo nói không với đồ nhựa dùng một lần

Đã từ lâu, Cù Lao Chàm thực sự trở thành hòn đảo “nói không với chai nhựa dùng một lần và ống hút nhựa”.

Khởi nguồn từ một phong trào hưởng ứng ngày “nói không với túi nylon” vào năm 2009, sau 10 năm thực hiện, đến nay Cù Lao Chàm, xã đảo Tân Hiệp, TP. Hội An (Quảng Nam) là địa phương duy nhất thực hiện thành công “Nói không với túi nylon” và hiện cũng là địa phương đầu tiên trên cả nước cam kết nói không với ống hút nhựa. Người dân trên đảo từ 10 năm qua đã có những hành động rất cụ thể, thiết thực như ngừng xả rác, không tạo ra các sản phẩm là rác mà không có khả năng tái chế, khó phân hủy.

Người dân nơi đây đồng lòng cùng với chính quyền thực hiện “nói không với túi nylon” như phân loại rác tại nguồn, xách giỏ đi chợ, làm phân hữu cơ tại hộ gia đình... Đến xã đảo này, nhìn đâu cũng dễ dàng bắt gặp cảnh người dân, tiểu thương sử dụng các vật liệu sinh thái, thân thiện với môi trường như túi giấy, túi lưới, rổ rá để đi chợ; dùng các loại lá như lá chuối, lá môn, lá bàng, các loại lá có trên đảo để gói hàng hóa thay túi nylon. Tất cả đều “Vì một xã đảo xanh - sạch - đẹp”. Đặc biệt, các doanh nghiệp vi phạm sẽ bị phạt 1 - 2 triệu đồng, tiểu thương thì dao động ở mức 3 - 5 trăm nghìn đồng.

cù lao chàm

Cù Lao Chàm đang ngày một xanh sạch đẹp hơn. (Ảnh: Mỹ Hằng)

Ý thức chấp hành của người dân được nâng cao, phần đông người dân đã dần hình thành thói quen không dùng túi nylon, sử dụng giỏ nhựa để đi chợ, dùng các loại túi thay thế để đựng thực phẩm. Các doanh nghiệp du lịch cũng thể hiện trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện, nhắc nhở du khách tham gia thực hiện. Nhiều doanh nghiệp, tổ chức xã hội trong và ngoài thành phố còn nhiệt tình đóng góp tài trợ các loại túi sinh thái thay thế túi nylon với số lượng lên đến hàng ngàn chiếc.

Hành động này đã góp phần thúc đẩy chiến lược phát triển du lịch của hòn đảo vinh dự là 1 trong 9 địa danh ở Việt Nam được UNESCO công nhận khu dự trữ sinh quyển thế giới. Chính vì chiến dịch “Cù Lao Chàm nói không với túi nylon” đã tạo nên một Cù Lao Chàm đẹp mê hoặc thu hút 3.000 - 4.000 du khách mỗi ngày.

cù lao chàm

Người dân nơi đây đồng lòng cùng với chính quyền thực hiện “nói không với túi nylon”. (Ảnh: Mỹ Hằng)

Bà Phạm Thị Mỹ Hương, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp cho biết: “Chính quyền địa phương luôn tuyên truyền, vận động người dân bỏ thói quen đi vệ sinh trên núi, dưới biển, vận động bà con tiểu thương bỏ túi nylon, bỏ ống hút nhựa dùng một lần. Chính quyền quyết tâm cùng với cộng đồng triển khai chiến dịch không dùng túi nylon và tuyên truyền sâu rộng đến du khách cùng người dân không sử dụng túi nylon trên đảo để tạo nên môi trường du lịch không rác thải nhựa”.

"Chính quyền quyết tâm cùng với cộng đồng triển khai chiến dịch không dùng túi nylon và tuyên truyền sâu rộng đến du khách cùng người dân không sử dụng túi nylon trên đảo để tạo nên môi trường du lịch không rác thải nhựa”.

Bà Phạm Thị Mỹ Hương, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp.

Theo Baodantoc.vn