LH ·
1 năm trước
 4427

Đà Nẵng: Hơn 150 người tham gia diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu

Tham gia buổi diễn tập sự cố tràn dầu có hơn 150 người đến từ các lực lượng chức năng của TP.Đà Nẵng, nhằm tăng khả năng xử lý kịp thời, hiệu quả nếu có sự cố xảy ra.

Hơn 150 người đến từ các lực lượng chức năng của TP.Đà Nẵng tham gia buổi diễn tập sự cố tràn dầu. Ảnh: Nguyễn Linh

Sáng ngày 16.7, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.Đà Nẵng phối hợp cùng với các đơn vị liên quan tổ chức Diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu năm 2022 tại Bến cảng chuyên dùng Thọ Quang thuộc Công ty Xăng dầu Khu vực V (số 100 Yết Kiêu, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng).

Tham gia diễn tập có khoảng 150 người được điều động từ Trung tâm Quốc gia ứng phó sự cố tràn dầu Miền Trung, Cty Xăng dầu khu vực V; Công an TP; Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng TP; Sở Y tế; UBND quận Sơn Trà, Công ty TNHH Nhựa đường Petrolimex và Trung tâm An toàn môi trường và Hóa học…. cùng các đơn vị liên quan.

Ban chỉ đạo và theo dõi buổi diễn tập. Ảnh: Nguyễn Linh

Tình huống giả định được đưa ra: Vào lúc 7h30, một tàu có trọng tải 3.000 DWT chở nhựa đường đang điều động cập cầu bơm hàng vào Kho nhựa đường Thọ Quang. Do sơ suất trong quá trình cập cầu, mạn trái của tàu đâm vào cầu cảng làm rách vỏ tàu, bực thủng khoang chứa nhiên liệu, tàu bị nghiêng và có nguy cơ chìm tàu.

Thời điểm xảy ra sự cố trên tàu có 18 thuyền viên và khoảng 40m3 dầu DO. Lượng dầu tràn ra ngoài khoảng 20m3 và di chuyển theo hướng Tây Bắc ra vịnh Đà Nẵng và có nguy cơ xảy ra cháy, nổ tại khu vực xảy ra sự cố.

Khi phát hiện sự cố, Công ty Xăng dầu khu vực V triển khai phương án ứng phó khẩn cấp, huy động lực lượng, trang thiết bị tổ chức thu gom dầu tràn trên biển, trên bờ và thông báo Sở TN&MT để yêu cầu hỗ trợ từ các cơ quan chức năng của TP.

Sau khi phát hiện sự cố, các lực lượng chức năng lập tức có mặt để ứng phó kịp thời. Ảnh: Nguyễn Linh

Buổi diễn tập nhằm mục đích kiểm tra, đánh giá khả năng phối hợp, năng lực thu gom dầu tràn của các lực lượng. Phương châm 4 tại chỗ (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ) đây là hoạt động làm cơ sở cho việc cập nhật, hiệu chỉnh và từng bước hoàn thiện quy trình ứng phó.

Sơ cứu kịp thời người gặp nạn. Ảnh: Nguyễn Linh

Ông Võ Nguyên Chương, Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết: “Sáng ngày 16.7, Sở TN&MT chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan của TP tổ chức diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu cho đến thời điểm hiện nay đã diễn ra thành công, tốt đẹp.

Đây cũng là cơ hội để Sở TN&MT cùng các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan rút ra những bài học kinh nghiệm để khi có sự cố, chúng ta có thể chủ động và tầm soát toàn bộ các nội dung có liên quan nhằm đảm bảo một môi trường an toàn, xanh, sạch, đẹp cho địa bàn TP.Đà Nẵng.”

Được biết, đây là hoạt động thường niên của TP.Đà Nẵng được triển khai từ năm 2015.

Theo: Lao Động